Phán quyết mới về cây biến đổi gien

04/12/2010 23:44 GMT+7

Một thẩm phán liên bang ở tiểu bang California, Mỹ, đã ra lệnh phá bỏ những cây biến đổi gien được trồng để lấy hạt củ cải đường do lo ngại về môi trường.

Theo AFP, khi đưa ra phán quyết đầu tuần này, Thẩm phán Tòa án Mỹ ở California Jeffrey White cho biết những cây nói trên được Công ty Monsanto trồng mà không xem xét đến vấn đề môi trường, vì thế có một “rủi ro đáng kể” rằng chúng sẽ gây tác hại về môi trường. Ông nói thêm rằng bất chấp những nỗ lực ngăn chặn nhiễm bẩn hoặc quá trình giao phấn, không có gì đảm bảo những cây trồng biến đổi gien không tác động đến những cây khác.

Phán quyết của Thẩm phán White được đưa ra trong vụ kiện do các tổ chức bảo vệ môi trường xúc tiến nhằm chống lại quyết định hồi tháng 9 của Cơ quan Kiểm tra sức khỏe cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp giấy phép cho các công ty trồng cây lấy hạt củ cải đường biến đổi gien. Cơ quan này quyết định cấp giấy phép bất chấp phán quyết hồi tháng 8 của Thẩm phán White hoãn việc trồng cây lấy hạt củ cải đường biến đổi gien. Theo phán quyết này, vụ mùa năm nay được phép thu hoạch và chế biến, nhưng vụ trồng cây lấy hạt hiện tại sẽ không được phép trồng cho đến khi Bộ Nông nghiệp Mỹ xem xét tác động của những cây này đối với các loại cây lương thực khác.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.