APEC hướng tới khu vực thương mại tự do

14/11/2010 00:03 GMT+7

Các nhà lãnh đạo APEC xem xét tháo gỡ những rào cản thương mại trong toàn khu vực giữa lúc chủ nghĩa bảo hộ đang nhen nhóm trở lại.

Hội nghị thường niên của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)  khai mạc hôm qua tại thành phố Yokohama, Nhật Bản. Theo tờ Mainichi Daily News, trong ngày đầu, các nhà lãnh đạo thảo luận chiến lược tăng trưởng chung cho khu vực và trong hôm nay sẽ tập trung bàn về việc thành lập Khu thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP). Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng sẽ đánh giá việc thực hiện Mục tiêu Bogor, nhằm hình thành tự do thương mại giữa các nền kinh tế phát triển của APEC khi thời hạn hoàn thành mục tiêu này trong năm 2010 đang đến gần.

Dự kiến khi hội nghị 2 ngày này kết thúc, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tuyên bố chung “Tầm nhìn Yokohama” nhằm xác định hướng đi tương lai của khu vực trong lúc diện mạo kinh tế toàn cầu đang thay đổi. Theo Kyodo News, lần đầu tiên một chiến lược tăng trưởng chung của APEC sẽ được công bố nhằm cải thiện “chất lượng tăng trưởng” của khu vực. Lãnh đạo các nước APEC sẽ xem xét những thỏa thuận đang được thực hiện giữa các nhóm trong khu vực, chọn ra thỏa thuận thích hợp nhất để phát triển thành FTAAP. Hiện Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang nổi lên như là phần cốt lõi tiềm năng cho việc thành lập khu vực tự do thương mại trong toàn vùng FTAAP. TPP là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Brunei, Chile, New Zealand và Singapore, nhưng Việt Nam, Mỹ, Malaysia, Peru, và Úc cũng đang tham gia đàm phán về thỏa thuận này.

Tuy nhiên, quá trình hình thành FTAAP sẽ gặp không ít khó khăn khi có nhiều lo ngại rằng tình trạng nhiễu loạn trong thị trường tài chính và tiền tệ toàn cầu hiện nay làm tăng nguy cơ trở lại của chủ nghĩa bảo hộ. Theo đó, các nước sẽ thành lập bức tường thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất của họ khỏi bị hàng nhập khẩu giá rẻ tấn công. Trước đó, các bộ trưởng thương mại và ngoại giao APEC đã cam kết chống bảo hộ mậu dịch và thúc đẩy nối lại vòng đàm phán Doha, theo AFP. Những cam kết này cũng đã được nêu ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa kết thúc hôm 12.11 tại Hàn Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Phát triển kinh tế gắn với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường

Trong phiên họp kín đầu tiên của hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh châu Á - Thái Bình Dương, nhất là khu vực Đông Á, tiếp tục là động lực của phục hồi và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Chủ tịch nước chỉ rõ APEC cần tiếp tục nỗ lực giải quyết hậu quả của khủng hoảng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng vấn đề then chốt là phát triển kinh tế cần gắn liền với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, trong đó, cần lấy con người là chủ thể và trọng tâm. Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng nêu bật những thành tựu và đóng góp của ASEAN trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Hôm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp gỡ Tổng thống Peru Alan Garcia Perez và Thủ tướng Canada Stephen Harper để trao đổi về thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

TTXVN

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.