Trung tâm rèn chữ của ông đồ Nghệ

22/10/2010 10:34 GMT+7

Trung tâm luyện chữ đẹp đầu tiên tại TP Huế do ông đồ xứ Nghệ mới 25 tuổi Thái Văn Nguyên sáng lập, đang trở thành điểm đến quen thuộc, giúp giới trẻ rèn giũa tính cách thông qua việc luyện viết chữ.

Quê Nghệ An, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, Nguyên trăn trở trước thực tế nhiều bạn trẻ quá phụ thuộc vào máy tính, ít khi viết tay, nên chữ viết không chỉ xấu mà mắc nhiều lỗi chính tả. Từ đó, Nguyên nảy ra ý tưởng, mở lớp dạy bạn trẻ viết chữ đẹp. Trước hết, Nguyên tự luyện viết rồi sau đó mở trung tâm dạy viết chữ đẹp ở Nhà Trang, trong thời gian ngắn đã thu hút được hàng trăm học viên.

Với mối thâm tình xứ Huế, Nguyên rời Nha Trang trở lại Huế, mở trung tâm luyện chữ đẹp đầu tiên tại đây. Hầu hết bạn trẻ tới trung tâm của Nguyên ở đường Nguyễn Trãi xuất phát từ sự tò mò và để chiều lòng phụ huynh.

 Thái Văn Nguyên

Nhiều học viên cho biết, đến đây không chỉ vì chữ đẹp mà còn để rèn luyện đức tính cần cù, nhẫn nại, chịu khó qua quá trình học viết chữ đẹp. Thanh Tùng, học sinh lớp 9, nói: “Ở trường, nhiều khi được cô khen bài làm văn có ý tưởng và diễn đạt tốt nhưng chữ viết lại cẩu thả, sai chính tả nên thường không được điểm cao. Sau hơn một tháng học ở đây, chữ viết của em đã đẹp nhất lớp, bài làm văn thường được 8 - 9 điểm”.

Cô Trương Thị Thu Hà, giáo viên một trường THPT ở Huế, cho biết: “Tôi là giáo viên dạy toán, do có thói quen viết nhanh nên nhiều khi cẩu thả làm các em chép sai bài. Sau gần 2 tháng học ở đây, chữ viết của tôi đẹp lên nhiều”.

Nguyên đang giảng dạy theo giáo trình bộ chữ do Bộ GD&ĐT ban hành, nhưng cố gắng truyền đạt theo cách đơn giản, dễ hiểu nhất để giúp học viên tiếp thu nhanh, chính xác hơn. Học phí của trung tâm cũng khá phù hợp với người trẻ nên ngày càng có nhiều bạn tham gia. Trung tâm còn có chính sách miễn giảm cho các đối tượng là con nhà nghèo, gia đình chính sách…

Nguyên mơ ước được mở thêm các trung tâm để việc rèn chữ đẹp đến được với nhiều người hơn, đặc biệt là với các trẻ em nhỏ vùng cao.

Để khơi dậy lòng say mê viết chữ đẹp trong giới trẻ, Nguyên viết câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về việc học viết chữ, rồi để trước lớp: “Chữ viết cũng là một sự biểu hiện của nết người. Dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”. Theo Nguyên, muốn học viên quan tâm đến chữ viết và viết chữ đẹp, phải biết truyền đam mê cho họ.

Nhiều sinh viên Đại học Huế cũng tham gia lớp học của Nguyên. Lớp học được mở suốt tuần, trung bình mỗi lớp có 10 - 12 học viên với đủ mọi thành phần: học sinh, sinh viên, giáo viên, công chức... Đến nay, lớp học của Nguyên thu hút khoảng 400 học viên.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.