Đừng chờ đợi để khỏi thất vọng

21/10/2010 08:59 GMT+7

Cách đây đúng 20 năm, Liverpool vô địch Anh lần cuối cùng (tính đến thời điểm này). Đấy cũng là lần cuối cùng Napoli, với Diego Maradona trong đội hình, lên ngôi vô địch tại Ý. Hai nhà vô địch Anh và Ý mà chạm trán với nhau trên sân cỏ châu Âu thì đấy dứt khoát phải là một trận đấu lớn.

Cách đây đúng 20 năm, Liverpool vô địch Anh lần cuối cùng (tính đến thời điểm này). Đấy cũng là lần cuối cùng Napoli, với Diego Maradona trong đội hình, lên ngôi vô địch tại Ý. Hai nhà vô địch Anh và Ý mà chạm trán với nhau trên sân cỏ châu Âu thì đấy dứt khoát phải là một trận đấu lớn.

Nhưng đêm nay, trận Napoli – Liverpool ở Europa League lại có vẻ quá nhạt nhòa, không chỉ vì khách và chủ đều chẳng phải là nhà vô địch. Liverpool đang đứng áp chót ở Premier League. Còn Napoli dù đang có bước khởi đầu không đến nỗi tồi, với tiền đạo Edinson Canavi ở phong độ tốt, thì cũng chẳng bao giờ là ứng cử viên vô địch ở Serie A nữa.

Vấn đề lớn nhất của các đội bóng như Napoli là họ thường không có một định hướng rõ ràng mỗi khi “phải” thi đấu ở Europa League. Từ vòng tứ kết trở đi, may ra người ta còn quyết tranh ngôi vô địch. Đằng này, mới chỉ là một trận vòng bảng, và dĩ nhiên không phải là vòng bảng Champions League. Liverpool cũng vậy. Còn đâu tâm trí khi họ còn có nhiệm vụ quan trọng hơn là phải nhanh chóng thoát khỏi nhóm rớt hạng ở giải quốc nội.

Hơi uổng cho một cặp đấu lớn về mặt tên tuổi. Cũng có tin tức cho rằng giới hâm mộ Napoli đang hào hứng chờ cuộc đón tiếp Liverpool. Cứ cho rằng Liverpool giờ đã hết thời, nhưng không phải bao giờ một đội như Napoli cũng có cơ hội so tài với một đối thủ khổng lồ như vậy. Chỉ có AC Milan và Real Madrid – hai đại gia vừa đụng độ ở Champions League rạng sáng hôm qua – hơn được Liverpool về số lần vô địch Cúp C1/Champions League. Vâng, tin tức là như vậy. Nhưng cũng có tin một nhóm thanh niên ở Napoli vừa lẻn vào SVĐ San Paolo vào ban đêm để cố phá hỏng mặt sân (đục khoảng 50 lỗ). Dù là phản đối việc Napoli tăng giá vé hay là hành động phá hoại thuần túy, đấy vẫn không bao giờ là hành động nói lên tình trạng “khỏe khoắn” của một đội bóng.

Tóm lại, rất khó chờ đợi một cuộc quyết chiến thực thụ khi hai cái tên đã hằn sâu vào lịch sử bóng đá châu Âu gặp nhau ở Europa League. Chỗ này, lại không riêng gì Napoli hoặc Liverpool. Nghe đâu Sampdoria đang muốn “cất” 2 hảo thủ Antonio Cassano và Giampaolo Pazzini trong chuyến làm khách đến sân của Metalist Kharkiv. Carlos Tevez cũng có thể vắng mặt trong đội hình Manchester City vì lý do “cần nghỉ ngơi”. Họ đã mệt mỏi ở thời điểm mùa bóng chỉ mới bắt đầu khoảng 2 tháng? Vô lý.

Với các đội như Napoli hoặc Sampdoria, quyết chiến ở Europa League trong giai đoạn này cũng không giải quyết được gì. Với Manchester City hoặc Liverpool, đấy có khi lại là chuyện mất mặt. Europa League là nơi để những đội bóng như Zenit St Petersburg hoặc CSKA Moscow tung sức, vì nếu không bấu víu vào giải này, chẳng lẽ các đội như thế lại đặt tham vọng ở Champions League? Thôi thì cũng được. Cũng còn những đội muốn thể hiện mình ở giải “châu Âu hạng Nhì”. Nhưng đấy không bao giờ là những cái tên vĩ đại trong lịch sử.

Bây giờ, đừng nhìn vào tên tuổi lớn để chờ đợi những trận đấu hay ở Europa League. Đề tài không mới, nhưng vẫn cứ phải nhắc lại để giới hâm mộ không quá thất vọng, nếu một cặp đấu như Napoli – Liverpool không xuất sắc như sự chờ đợi.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.