Đồng Nai vô địch sau loạt đá luân lưu nghẹt thở

17/10/2010 15:26 GMT+7

** Đồng Nai - SLNA: 3-3 (sút luân lưu Đồng Nai thắng 5-4) (TNO) Một cuộc rượt đuổi đầy kịch tích trong hai hiệp chính, tiếp đó Đồng Nai và SLNA lại tiếp tục rượt đuổi nghẹt thở trong loạt đá luân lưu 11m. Cuối cùng Đồng Nai đã xuất sắc lên ngôi vô địch lần đầu tiên tại Vòng chung kết giải U21 Báo Thanh Niên. >> Cho lần đầu tiên >> Đội hình tiêu biểu VCK U.21 Báo Thanh Niên 2010 >> Phạm Hữu Phát: Hướng đến ngôi Vua phá lưới

Tân vô địch U.21 Đồng Nai tại Giải U21 Báo Thanh Niên - Ảnh: Bạch Dương

** Đồng Nai - SLNA: 3-3 (sút luân lưu Đồng Nai thắng 5-4)

(TNO) Một cuộc rượt đuổi đầy kịch tích trong hai hiệp chính, tiếp đó Đồng Nai và SLNA lại tiếp tục rượt đuổi nghẹt thở trong loạt đá luân lưu 11m. Cuối cùng Đồng Nai đã xuất sắc lên ngôi vô địch lần đầu tiên tại Vòng chung kết giải U21 Báo Thanh Niên.

>> Cho lần đầu tiên
>> Đội hình tiêu biểu VCK U.21 Báo Thanh Niên 2010
>> Phạm Hữu Phát: Hướng đến ngôi Vua phá lưới

U.21 Đồng Nai đang đạt được độ chín và phong độ tuyệt vời. Chính vì thế mà họ được kỳ vọng hơn SLNA để lần đầu tiên lên ngôi ở sân chơi trẻ đặc biệt này vào chiều nay (lúc 16 giờ, 17.10, VTV trực tiếp).

Thế nhưng, đó là kỳ vọng, còn thực tế thì đội bóng xứ Nghệ rất "già giơ", đá rát và khó chịu. Một thế trận ngang tài ngang sức và hứa hẹn đầy hấp dẫn sẽ là cái kết đẹp cho giải U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 14...

Đồng Nai chính là đội đã tạo hết bất ngờ này đến bất ngờ khác tại giải khi hiên ngang đứng đầu bảng B và hạ Bình Định thuyết phục trong trận bán kết.

Trong khi đó, SLNA luôn chứng tỏ được phẩm chất của một ứng cử viên vô địch thực thụ ở những thời điểm quyết định, bằng chứng là cách họ vượt qua chủ nhà HAGL ở trận bán kết.

Lực lượng cân bằng, giờ đây chỉ có bản lĩnh và lòng khát khao ở những cầu thủ trẻ mới quyết định được số phận trận đấu... 

* Trận chung kết năm nay sẽ có thêm nhiều hứng khởi khi thời tiết tại Pleiku vào chiều nay thật lý tưởng với nắng nhẹ và gió mát, giúp các cầu thủ có thể thi đấu hết khả năng.  

Đến dự khán trận chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên 2010 này có: ông Phạm Đình Thu, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Gia Lai; ông Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn; ông Phạm Văn Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch VFF; nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, Trưởng BTC giải; nhà báo Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Phó ban chỉ đạo thường trực giải… cùng các ban, ngành tỉnh Gia Lai; các phóng viên báo đài trong cả nước và hàng ngàn khán giả...


Các học viên Học viện HAGL Arsenal JMG tâng bóng biểu diễn trước trận chung kết - Ảnh: Bạch Dương


Ca sĩ Anh Khoa làm cả sân sôi động bởi những bài hát cuồng nhiệt của mình 

Phát biểu bế mạc giải, nhà báo Nguyễn Công Khế, Trưởng BTC giải đã nhận xét: “Sự trung thực và lối chơi hết mình lại tiếp tục thắng thế tại giải đấu năm nay. Điều quan trọng hơn hết là một nền bóng đá trẻ đích thực được quan tâm, đào tạo, cọ xát đã thực sự bắt đầu từ giải đấu U.21. Một ngôi trường bóng đá đích thực dành cho các cầu thủ trẻ đã dần dần trở thành hiện thực với quyết tâm đào tạo ra một lớp cầu thủ trẻ có đủ đức, trí, tài; giúp vực dậy và kế thừa nền bóng đá chuyên nghiệp VN, vươn mình đạt tầm khu vực và thế giới”.

** Không phụ lòng sự chờ đợi của người hâm mộ, trận chung kết đã mở màn thật sinh động bằng bàn thắng cực sớm của Đồng Nai.

Pha đảo bóng khéo léo của Tuấn Anh ở ngay phút thứ 5 đã loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự thép của SLNA để rồi Hồng Dương dễ dàng có mặt đệm lòng từ đường chuyền ngang của đồng đội.

Đội bóng "chậm mà chắc" SLNA như gặp phải một cú sốc sau bàn thua trên. Bởi từ đây lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh của họ đã phải thay đổi. Trong khi đó, Đồng Nai tiếp tục chinh phục khán giả bằng lối đá nhỏ đầy kỹ thuật và tự tin.


Hồng Dương với vũ điệu ăn mừng đưa Đồng Nai vượt lên - Ảnh: Bạch Dương

Chưa kể, đội bóng áo đỏ còn được sự hậu thuẫn vững vàng từ tuyến dưới với một thủ thành Thanh Diệp chơi cực kỳ xuất sắc. Chính thủ môn này đã có pha bay người cứu thua tuyệt đẹp từ cú sút phạt của SLNA, để đảm bảo lợi thế dẫn trước cho Đồng Nai.

Tuy nhiên, ở phút 15, Trọng Phi nhanh chân sút hiểm vào góc sệt, cân bằng tỉ số 1-1 cho SLNA. Sự trở lại của Trọng Phi ở trận chung kết đã giúp cho sức công phá của đội bóng xứ Nghệ được phục hồi.

Hai bàn thắng chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên đã khiến cho trận chung kết xứng danh với sự chờ đợi và kỳ vọng.

Bàn gỡ hòa càng khiến cho các cầu thủ trẻ như tiếp thêm hưng phấn. Mạnh dạn đẩy cao đội hình và chọn luôn lối chơi tấn công, SLNA đẩy Đồng Nai vào thế chống đỡ đầy vất vả.


Cú sút quyết đoán cân bằng tỉ số 1-1 của Trọng Phi (trắng) - Ảnh: Bạch Dương

Lần đầu tiên tại giải, SLNA đã mạnh dạn thay đổi mình và một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của một thế lực tại giải U.21 Báo Thanh Niên.

Đây cũng là  thời điểm khó khăn nhất cho Đồng Nai. Chỉ có bản lĩnh thực thụ, đứng vững trước gian nguy nói trên, Đồng Nai mới có thể chinh phục danh hiệu vô địch.

Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó khăn cho đội bóng miền Đông Nam Bộ khi phút 28, họ đã ở vào thế phải rượt đuổi. Cú đá phạt hoàn hảo từ bên cánh trái của đội bóng xứ Nghệ đã tạo điều kiện cho Thế Cường cắt mặt, đánh đầu tung lưới Thanh Diệp, nâng tỉ số lên 2-1.

Một cuộc rượt đuổi thật sự đang diễn ra trên sân Pleiku bởi sự cống hiến hết mình của cả hai đội. Và mặc dù đang dẫn trước nhưng SLNA chắc chắn sẽ không hề dễ dàng bảo vệ được lợi thế khi Đồng Nai buộc phải tấn công hơn nữa.  

Thế trận trong những phút còn lại của hiệp 1 diễn ra vô cùng sôi nổi bởi sự ăn miếng trả miếng của cả đôi bên. Đồng Nai không còn gì để mất đã lao lên, tiếc rằng những cú kết thúc của Hữu Phát hay Tuấn Anh đều thiếu một chút chính xác.

Trong khi đó, SLNA trở lại với lối đá rình rập có chủ đích. Những đòn phản công của đội bóng xứ Nghệ khá sắc nét với sự năng nổ của Trọng Phi và Đình Bảo. Cùng với đó là sự hỗ trợ đắc lực của hàng tiền vệ áo trắng mạnh mẽ. Điều đó khiến cho Đồng Nai phải chờ đến hiệp 2 mới hy vọng có thể thay đổi được tình thế.


Cả Đồng Nai (đỏ) và SLNA đều ăn miếng trả miếng đầy quyết liệt - Ảnh: Khả Hòa


Thế Cường (phải) giúp SLNA có lợi thế dẫn điểm - Ảnh: Bạch Dương

Quyết tâm và nỗ lực của Đồng Nai ngay trong những phút đầu hiệp 2 đã sớm đem lại kết quả.

Đường chuyền dài vượt cánh xuất sắc của Hồng Dương đã giúp cho Thế Hưng đánh đầu nhả bóng tuyệt vời để Tuấn Anh băng lên. Hai cú kết thúc liên tiếp của tiền đạo xuất sắc này đã khuất phục được thủ thành Nguyên Mạnh, đem lại bàn gỡ 2-2 đầy thuyết phục cho Đồng Nai.

Chưa kịp vui mừng với bàn gỡ hòa của mình thì Đồng Nai lại bị một cú đấm trực diện đến chí tử. Bộ đôi Trọng Phi và Đình Bảo đã khiến toàn bộ hàng phòng ngự áo đỏ phải ngỡ ngàng bằng một pha phản công chớp nhoáng.

Cú bứt tốc mạnh mẽ của Trọng Phi đã khiến cho hàng thủ Đồng Nai mất phương hướng để rồi đường tỉa bóng cho Đình Bảo thật sự hoàn hảo khi chân sút này đảo người dứt điểm vào góc xa, làm chôn chân thủ thành Thanh Diệp.

Hai bàn thắng xảy đến quá nhanh càng khiến cho khán giả trên sân Pleiku thêm náo nức trước một trận chung kết quá hay và đẹp như thế.

Khi mà những nỗ lực của Đồng Nai tưởng chừng sẽ trở nên vô vọng với sự chặt chẽ và kín kẽ do SLNA tạo ra thì sự đột biến đã đến từ cú đá phạt của Thành Tân. Trận đấu bước sang phút 85, hy vọng của Đồng Nai đã cạn dần, nhưng trong cú sút phạt chếch bên cánh phải đầy thông minh của mình, Thành Tân đã đưa bóng vào góc gần, hạ thủ môn Nguyên Mạnh, cân bằng tỉ số 3-3.

Đến giờ này thì có thể kết luận, cả Đồng Nai và SLNA đều quá tuyệt vời và rất xứng đáng để lên ngôi vô địch. Rất có thể, cúp vô địch sẽ được phân định bằng những loạt sút luân lưu.

Cả hai đội đã chơi lăn xả, quyết liệt và đầy khát khao đã đem đến những cảm xúc thăng hoa liên tiếp cho người hâm mộ.

SLNA trở lại với hình ảnh của một "ông lớn" thực thụ trong môi trường đào tạo bóng đá trẻ. Đội bóng xứ Nghệ càng đá càng hay và càng "chín" ở mọi tuyến, khiến cho Đồng Nai bất ngờ và gặp đầy khó khăn.


Tuấn Anh (đỏ) trong pha bứt qua thủ thành Nguyên Mạnh để đem về bàn gỡ 2-2 cho Đồng Nai - Ảnh: Bạch Dương


Nhưng Đình Bảo (trắng, 13) đã kịp tái lập lợi thế cho SLNA ngay sau đó - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng thời gian thi đấu vẫn còn và nếu bình tĩnh hơn trong các pha lên bóng, Đồng Nai hoàn toàn có thể làm nên chuyện trong những phút còn lại. Hiện tại, dù cầm bóng nhiều nhưng các mũi tấn công của Đồng Nai đang bị đối phương phong tỏa rất kín kẽ.

Ba phút bù giờ và chiếc thẻ đỏ cho Hồng Dương của Đồng Nai ở những giây cuối cùng đã không làm thay đổi kết quả hòa 3-3 trong giờ thi đấu chính thức. Cả Đồng Nai và SLNA sẽ bước vào loạt sút luân lưu để xác định ngôi vô địch.

Một trận chung kết kỳ lạ, đặc biệt ngay cả trong đợt đá luân lưu khi phải đến loạt sút thứ 9, kết quả mới phân định được thắng thua. Sau ba lượt đầu sút thành công thì bất ngờ xảy đến khi cả SLNA và Đồng Nai liên tục sút hỏng 3 quả liền. Những Đình Bảo, Thành Đạt, Phi Sơn bên phía SLNA sẽ phải tiếc nuối với cú sút hỏng của mình nhưng hơn ai hết người chỉ có thể tự trách mình là Trọng Phi.

Chơi cực kỳ xuất sắc nhưng cú đá 11m theo kiểu "xúc thìa" của tiền đạo này con quá "non" để rồi thủ thành Thanh Diệp dễ dàng ôm gọn. Sau 4 cơ hội kết liễu đối phương thì Đồng Nai cũng có thể vỡ òa sung sướng với cú đá thành công của Văn Quyền.

Thắng 5-4 trong loạt đá luân lưu (tổng tỷ số là 8-7), Đồng Nai đã chính thức lần đầu đăng quang giải U.21 Báo Thanh Niên một cách đầy xứng đáng.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.