Tỉ phú Singapore vào cuộc

13/10/2010 09:32 GMT+7

Các CĐV của Liverpool tiếp tục thắc thỏm lo âu bởi tòa án trì hoãn đưa ra phán quyết cho của vụ kiện giữa 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett cùng với ban lãnh đạo Liverpool và ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS), liên quan đến việc bán CLB cho tập đoàn New England Sports Ventures (NESV).

Tỉ phú Peter Lim cam kết sẽ vực dậy Liverpool khỏi cơn khủng hoảng - Ảnh: AFP

Các CĐV của Liverpool tiếp tục thắc thỏm lo âu bởi tòa án trì hoãn đưa ra phán quyết cho của vụ kiện giữa 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett cùng với ban lãnh đạo Liverpool và ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS), liên quan đến việc bán CLB cho tập đoàn New England Sports Ventures (NESV).

Phán quyết sẽ được thẩm phán Floyd của Tòa án tối cao đưa ra vào lúc 10g30 sáng nay, giờ Anh (16g30 giờ VN).

Đề nghị thứ ba xuất hiện vào phút chót

Trong một diễn biến đầy kịch tính, chỉ ít phút trước khi phiên tòa khai mạc, tỉ phú người Singapore Peter Lim đã đề nghị mua lại Liverpool với giá 360 triệu bảng, trong đó CLB được định giá 320 triệu bảng và 40 triệu bảng được sử dụng để mua cầu thủ mới vào kỳ chuyển nhượng tháng 1. Toàn bộ số tiền sẽ được thanh toán bằng tiền mặt. Con số mà Lim, người có tài sản 1,6 tỉ USD, đưa ra cao hơn 20% so với giá 300 triệu bảng của NESV. Tuy nhiên, Lim không nhận được nhiều sự ủng hộ từ người hâm mộ Liverpool do ông là một CĐV của M.U. Nhà môi giới chứng khoán này cũng chính là người đề nghị mua Liverpool với giá được cho là 320 triệu bảng vào tuần trước song bị ban lãnh đạo CLB khước từ.

Được đề cập tại tòa dưới tên Meriton, Lim là một trong hai đề nghị mà Hicks và Gillett khẳng định ban lãnh đạo Liverpool (BLĐ) đã không cân nhắc kỹ lưỡng, thay vào đó hấp tấp đồng ý bán CLB cho NESV. Đề nghị còn lại đến từ tập đoàn tài chính Mill Financial. Theo tiết lộ của  Paul Girolami, luật sư đại diện cho Hicks và Gillett (H&G) , Mill Financial đã đề nghị trả sạch món nợ 280 triệu bảng cho Liverpool và cam kết sẽ đầu tư 100 triệu bảng để xây dựng một SVĐ mới. Đây là luận điểm chính mà H&G sử dụng để thuyết phục tòa án về tính hợp pháp của quá trình bán CLB.

Ngài Peter hy vọng lời đề nghị của mình sẽ được BLĐ Liverpool lắng nghe và xem xét một cách nghiêm túc. Ông ấy rất có thành ý muốn giúp The Reds vượt qua được cơn khủng hoảng này

Người đại diện của Peter Lim

“Những gì đã xảy ra là ban lãnh đạo người Anh quyết định chọn NESV mà không xem xét đúng mực các đề nghị khác trong khi những đề nghị đó ít nhất đem lại nhiều triển vọng hơn”, Girolami phát biểu. Đó là lý do khiến H&G cải tổ BLĐ, điều mà họ thừa nhận là đã phá vỡ thỏa thuận với RBS. Girolami cũng khẳng định BLĐ đã loại H&G ra khỏi cuộc họp quan trọng quyết định việc bán CLB cho NESV.

Trước đó, luật sư Richard Snowden đại diện cho RBS nói với thẩm phán Floyd rằng 2 đồng sở hữu người Mỹ đã “phá vỡ thỏa thuận một cách có tính toán” bằng cách sa thải GĐĐH Christian Purslow và GĐ thương mại Ian Ayre. Snowden cũng cáo buộc Hicks và Gillett mưu toan hưởng lợi từ sự hỗn loạn mà họ tạo ra. Do đó, họ đề nghị tòa án buộc H&G không được thay đổi BLĐ. Đây chính là lý do khiến RBS khởi kiện H&G.

Đại diện cho BLĐ, huân tước Grabiner, một luật sư lỗi lạc ở Anh, phản biện rằng không hề có chuyện H&G bị loại khỏi tiến trình bán CLB mà đơn giản họ từ chối tham gia. Grabiner cũng khẳng định NESV là tập đoàn đưa ra đề nghị tốt nhất trong số tất cả các đề nghị mà họ từng nhận được cho đến thời điểm đó.

“Nếu H&G chấp nhận họ phải bán CLB và đơn giản muốn nó được thực hiện đúng cách, theo lời luật sư đại diện của họ, tại sao họ không đơn thuần đòi bồi thường thiệt hại thay vì cố gắng giữ lại Liverpool”, Grabiner phát biểu.

Bất lợi cho Liverpool

Dù phán quyết chỉ được đưa ra vào sáng nay, thẩm phán Floyd làm các CĐV của Liverpool một phen hồi hộp khi khẳng định mong muốn dàn xếp ổn thỏa mọi vấn đề này trước thứ Sáu (của BLĐ) là “hơi tham vọng”, tức nhiều khả năng sẽ không có một phán quyết dứt khoát được đưa ra. Nếu không thể dàn xếp mọi chuyện trước ngày thứ Sáu, RBS sẽ buộc phải đưa Liverpool vào diện phá sản trước khi tự mình đứng ra bán CLB cho những người mua mà họ cảm thấy phù hợp. Điều này đồng nghĩa với việc Liverpool sẽ bị trừ 9 điểm ở Premier League.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.