“Đi đêm” trong bóng đá Việt Nam - Kỳ 2: QK4 kinh hoàng vì bị “xẻ thịt”

29/09/2010 08:48 GMT+7

Mùa bóng 2009, QK4 là đội bóng khiến dư luận đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Từ chỗ là đội bóng xếp hạng 3 sau lượt đi với 7 trận thắng, QK4 bỗng thua liên tiếp một cách khó hiểu ở lượt về.

Lazaro (trái) khi còn khoác áo QK4 tại V-League 2009 - Ảnh: B.D

Mùa bóng 2009, QK4 là đội bóng khiến dư luận đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Từ chỗ là đội bóng xếp hạng 3 sau lượt đi với 7 trận thắng, QK4 bỗng thua liên tiếp một cách khó hiểu ở lượt về.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ hàng công, nơi tiền đạo Lazaro, người ghi đến 12 bàn thắng ở trận lượt đi bỗng dưng liên tiếp bị tịt ngòi. Đồng thời tiền vệ tổ chức Mota, người từng được xem là nhà tổ chức tài ba ở giữa sân của QK4 trong lượt đi, bỗng xuống phong độ một cách kỳ lạ. Sự thay đổi một cách đột ngột về hành vi của những ngoại binh QK4 khiến HLV Vũ Quang Bảo ấm ức đến tận bây giờ: “Nhớ lại thời điểm đó, quả thật đến bây giờ tôi vẫn không thể nuốt trôi được cảm giác tức tối. Những cầu thủ từng tạo dựng được hình ảnh từ QK4, hết lòng phục vụ cho đội trong những thời điểm khó khăn lại có thể thay lòng đổi dạ, ngoảnh mặt bỏ mặc đội bóng xuống bờ vực rớt hạng chỉ vì quyền lợi của cá nhân. Tôi biết vào thời điểm đó, Lazaro và Mota đã được nhiều đội bóng liên hệ bởi phong độ xuất sắc sau một mùa thăng hạng và nửa mùa V-League 2009. Tôi dùng đủ mọi cách từ cứng rắn đến mềm mỏng nhưng đều không có tác dụng. Các cầu thủ này vẫn cứ ra sân cho có mà không chịu đá đấm gì. Không cho họ ra sân, tôi cũng chẳng có người nào để trám chỗ. Giả sử Lazaro và Mota đá đúng phong độ, QK4 đâu phải rơi vào thảm cảnh suýt xuống hạng như vậy”.

Vào thời điểm giữa mùa bóng 2009, hàng loạt thông tin về ngoại binh QK4 đang bị rút ruột rộ lên, dù đây là thời điểm các ngoại binh này chỉ mới thực hiện xong một nửa hợp đồng lao động, đội bóng đang bước vào giai đoạn cực kỳ nhạy cảm. Lazaro từng được xem là mẫu tiền đạo trung thành, từng được HLV Vũ Quang Bảo ca ngợi là sống có tình có nghĩa và luôn hết lòng vì công việc. Thế nhưng, vẫn có một sự tác động đủ sức làm lay chuyển tư tưởng của tiền đạo này, khiến Lazaro trở thành một kiêu binh, kiếm đủ cớ để không ra sân nhằm giữ chân trước khi về đội bóng mới. Nhiều đội bóng đã bị QK4 “chỉ mặt đặt tên” về ý định “rút ruột”, làm lung lay tinh thần ngoại binh QK4. Đến cuối mùa, câu trả lời đã phần nào được sáng tỏ khi điểm đến của Lazaro chính là XM.Hải Phòng, đội bóng vào lúc bấy giờ sẵn sàng chi ra những khoản tiền tấn để chiêu mộ cầu thủ giỏi.

Cùng lúc đó, tiền vệ tấn công Mota, người đã thể hiện phong độ xuất sắc ở giai đoạn lượt đi với những pha kiến tạo đẹp mắt cho bộ đôi tiền đạo là Lazaro và Mosse ghi bàn bỗng nhiên trở chứng. Thay vì tinh thần thi đấu hết mình, luôn năng nổ mỗi khi ra sân, Mota lại trở nên uể oải, thiếu động lực trong suốt giai đoạn lượt về. Tiền vệ người Brazil này không hào hứng tấn công mà cũng chẳng buồn lui về hỗ trợ hàng thủ làm nhiệm vụ phòng ngự. Đó cũng là khi hàng loạt tin đồn về những lời mời chào từ một số đội bóng “đại gia” dành cho Mota rộ lên. HLV Vũ Quang Bảo nổi tiếng về khả năng quản quân, rèn quân dù biết rõ nhưng cuối cùng cũng phải bất lực vì tiếng nói của ông lúc đó không đọ nổi những khoản tiền kếch xù được các đội bóng nhà giàu mời chào. Sau mùa bóng này, Mota cũng rời QK4 để về khoác áo V.Ninh Bình.

Để tìm hiểu nguyên nhân sa sút của các ngoại binh, HLV Vũ Quang Bảo đã chủ động theo sát cầu thủ ngoại. Ý đồ của ông là muốn tìm hiểu xem đội bóng nào, nhân vật nào đang liên hệ với các ngoại binh của mình để tìm cách khuyên răn, giải thích. Có lần, ông bất thình lình vào phòng tiền đạo Lazaro và bắt gặp tiền đạo này đang nói chuyện với một đồng nghiệp qua công cụ chat trên internet. Trong nội dung của đoạn chat này, một ngoại binh của B.Bình Dương đang rủ rê tiền đạo này về khoác áo cùng, với những khoản tiền lương, thưởng rất sộp. Lazaro bị bắt gặp, không còn biết làm gì hơn ngoài việc trình bày sự thật và cũng nói rõ ý định muốn được ra đi của mình.

Sự chèo kéo từ các đội bóng, hay từ chính những đồng nghiệp khiến các ngoại binh của đội bóng nghèo QK4 không tránh khỏi tình trạng bị lung lay tư tưởng, dù đây đều là những cầu thủ mà HLV Vũ Quang Bảo từng rất thương vì sống có tình nghĩa. Sự thay đổi không thể ngờ đó đã khiến ông Bảo bị sốc nặng. Sau này, trong cuộc họp báo sau trận đấu LS.Thanh Hóa gặp N.Sài Gòn, một số phóng viên đã đặt ra câu hỏi “Có thông tin cho rằng ông đang muốn liên hệ với XM.Hải Phòng để đưa Lazaro trở lại, nhằm cải thiện khả năng của hàng công trong giai đoạn 2?”, HLV Vũ Quang Bảo đã trả lời: “Tôi không thể làm điều đó vì như vậy là vi phạm điều lệ bóng đá chuyên nghiệp”. Đó là cách trả lời của HLV Vũ Quang Bảo khi tham dự một cuộc họp nghiêm túc. Còn ở ngoài sân cỏ, HLV Vũ Quang Bảo thẳng thừng tuyên bố sẽ không bao giờ làm việc với một cầu thủ vô trách nhiệm như Lazaro nữa.

>> Kỳ 1: “Đi đêm” trong bóng đá Việt Nam 

Di Linh

Kỳ 3: Nhà giàu cũng khóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.