Robot mô phỏng loài bò sát

24/09/2010 16:45 GMT+7

Trong 5 năm qua, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Stanford (Mỹ) đã thiết kế rất nhiều loại robot leo trèo mô phỏng động vật. Mới đây nhất, họ đã cho ra đời Stickybot III bắt chước cách leo tường của tắc kè, thằn lằn.

Trên thực tế loài tắc kè hoặc thằn lằn có một khả năng phi thường là có thể treo mình trên cao chỉ với sự bám dính của một ngón chân mà thôi. Ngón chân của loài bò sát này chứa hàng trăm phiến mỏng nhỏ gọi là lamellae, trên mỗi lamellae có hàng triệu sợi lông tơ cực nhỏ gọi là setae, nhỏ hơn nữa gọi là spatulae. Mỗi phân tử trên spatulae sẽ bám vào phân tử của bức tường hoặc trần nhà theo cách mà hai cực của nam châm hút nhau (lực hút van der Waals).

Stickybot III không hoàn toàn ứng dụng theo lực hút van der Waals nhưng về cơ bản là bắt chước như vậy. Chân của loại robot này bao gồm hai lớp cấu trúc như lamellae và setae của chân tắc kè, nó được tạo bởi cao su và những sợi polymer tí xíu. Nhờ vậy Stickybot III có thể trèo lên các bức vách thẳng đứng bao gồm cả chất liệu kính.

Nhóm nghiên cứu đang hướng đến việc cải tiến Stickybot III với những mắt cá chân có thể xoay và nâng kích cỡ của nó lên, để giúp cho con người có thể trèo tường.  Có thể xem đoạn video về Stickybot III tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=o5lMJtQOKSY. (theo Discovery) 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.