Cò Jorges Mendes “ăn gian” trong thương vụ Bebe

23/09/2010 08:41 GMT+7

CLB Manchester United vừa xác nhận nhà môi giới bí ẩn đứng đằng sau thương vụ chuyển nhượng “tiền đạo đường phố” Bebe từ CLB Vitoria de Guimaraes (hạng Nhất Bồ Đào Nha) sang M.U chính là một gương mặt khá quen thuộc với giới bóng đá Việt Nam, “cò” Jorges Mendes.

Jorges Mendes không phải là người đại diện của Bebe (phải) - Ảnh: Getty Images

CLB Manchester United vừa xác nhận nhà môi giới bí ẩn đứng đằng sau thương vụ chuyển nhượng “tiền đạo đường phố” Bebe từ CLB Vitoria de Guimaraes (hạng Nhất Bồ Đào Nha) sang M.U chính là một gương mặt khá quen thuộc với giới bóng đá Việt Nam, “cò” Jorges Mendes.

“Jorges Mendes là người đại diện của tiền đạo Bebe. Phía M.U đã không thuê người đại diện mà trực tiếp đàm phán với ông Mendes và đại diện của CLB Guimaraes trong thương vụ mua Bebe”, người phát ngôn của M.U cho biết. Ông Mendes đồng thời cũng là đại diện của cựu HLV trưởng tuyển Bồ Đào Nha, ông Carlos Queiroz, người được cho là đã tiến cử Bebe với HLV Alex Ferguson của M.U.

Trước đây, các bên liên quan trong vụ mua bán Bebe đều giữ kín thông tin về quá trình đàm phán cũng như những người đại diện. Tuy nhiên, sự việc đã bị chính ông Mendes làm lộ ra khi vừa qua ông này đưa ảnh chụp chung với Bebe cùng thông tin chân sút này sang M.U lên website môi giới bóng đá Gestifute của mình.

Với xác nhận này của M.U, thương vụ của Bebe (vốn là vụ chuyển nhượng bất ngờ nhất mùa hè vừa qua với giá 7,4 triệu bảng) có khả năng sẽ lộ ra thêm nhiều sự việc rắc rối. Trước đây, ngay sau khi vụ mua bán Bebe vừa hoàn tất, người đại diện cũ của chân sút này là ông Goncalo Reis đã cáo buộc rằng mình bị ông Mendes phỗng tay trên thương vụ béo bở vào phút chót. Ông Reis cũng tuyên bố vào thời điểm đó ông Mendes không phải là đại diện hợp pháp của Bebe, vì thế việc ông này xen ngang vào vụ chuyển nhượng của Bebe là vi phạm các quy định của FIFA.

Điều 22 trong quy định của FIFA nêu rõ: “cấm một nhà môi giới liên hệ với một cầu thủ khi cầu thủ này đang có hợp đồng đại diện độc quyền với một nhà môi giới khác”. Hợp đồng đại diện có thời hạn tối đa là 2 năm. Trong trường hợp cầu thủ muốn đổi người đại diện trong thời gian cấp kỳ, anh ta có thể hủy hợp đồng, nhưng cần phải có lý do pháp lý thích hợp và phải giải quyết xong trước khi tìm người đại diện mới. Ngược lại, người đại diện cũ có thể khiếu nại với lý do bị xâm phạm lợi ích kinh tế. Ông Reis cho biết trong trường hợp của Bebe, quy trình đó đã không được thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, Bebe có gửi thư cho ông Reis để thông báo hủy hợp đồng. Nhưng thư này đến tay ông Reis vào ngày 13.8, tức 2 ngày sau khi Bebe đã yên vị ở M.U.

Cùng với cáo buộc bị ông Mendes phỗng tay trên, ông Reis cũng cho biết đang cân nhắc việc khiếu nại lên FIFA để đòi lại quyền lợi trong vụ chuyển nhượng Bebe. Trong khi đó, phía ông Mendes vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về sự việc này.

N.C (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.