Vì sao Mascherano thất bại?

22/09/2010 08:43 GMT+7

“Anh đã học được tiếng Catalan?” – câu hỏi khó chịu đánh ngay vào vấn đề chính mà ngôi sao Javier Mascherano phải đối phó ở Barcelona trong mùa bóng này. Mascherano tìm cách lẩn tránh câu hỏi ấy.

“Anh đã học được tiếng Catalan?” – câu hỏi khó chịu đánh ngay vào vấn đề chính mà ngôi sao Javier Mascherano phải đối phó ở Barcelona trong mùa bóng này. Mascherano tìm cách lẩn tránh câu hỏi ấy.

Trong thâm tâm, chắc hẳn anh đã có câu trả lời, may mà không thốt ra miệng: “Dĩ nhiên là chưa, hỏi ngốc thế”! Nhưng đấy không phải là câu hỏi ngốc nghếch. Toàn bộ sự nghiệp sắp tới của Mascherano có thể liên quan chặt chẽ đến câu hỏi chẳng dính tí gì đến chuyên môn ấy.

Khi Mascherano nói rằng anh và gia đình hòa nhập rất ổn thỏa vào cuộc sống thường nhật ở thủ phủ xứ Catalan, chính Mascherano đã lộ rõ rằng anh thật ra chẳng biết “hòa nhập vào cuộc sống thường nhật ở Barcelona” là như thế nào.

Ở trận ra mắt khán giả Barcelona, Mascherano trông thật thảm hại. Anh bị thay giữa chừng, khi Barcelona đại bại 0-2 trước đội mới thăng hạng Hercules. Khoảng thời gian Mascherano thi đấu chính là khoảng thời gian Barcelona thất bại. Ở trận kế tiếp, Barcelona thắng Panathinaikos 5-1 tại Champions League, nhưng Mascherano chỉ được vào sân ở phút 79, khi đội nhà đã có 4 bàn. Còn trong trận thắng Atletico Madrid 2-1 vừa qua, Mascherano vào sân ở phút… 90. Từ bóng đá đến cuộc sống, từ trong đến ngoài sân cỏ, sự “hòa nhập tốt” mà Mascherano nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn của kênh Barca TV nghe thật sáo rỗng. “Tôi cảm thấy như ở nhà” – Mascherano càng nói thế thì càng làm giới hâm mộ Barcelona thất vọng.

Đến thủ phủ xứ Catalan, thà cứ nhận ngay rằng mình cảm thấy lạc lõng, khó khăn, người dân xung quanh sẽ giúp đỡ bạn đến nơi đến chốn. Nói ngược lại, bạn sẽ chỉ là một kẻ lạ mặt kiêu ngạo. Đáng lẽ cũng chẳng có gì cần bàn. Nhưng ở đây, chúng ta đang nói về sự kết hợp “đỉnh cao” giữa Mascherano và Barcelona. Vấn đề hội nhập của Mascherano là quan trọng nhất trong đề tài này.

Tất nhiên, tài năng của Mascherano không bao giờ tồi. Nhưng anh luôn chậm mất một nhịp khi chuyền cho đồng đội, vì lối chơi Tiki-taka của Barcelona đòi hỏi tính đồng bộ rất cao giữa cầu thủ chuyền bóng và người di chuyển để nhận đường chuyền. Ở Liverpool, Mascherano nổi tiếng về những quả chuyền dài, rất “độc” và giá trị bất ngờ cao. Chuyền như thế thì phải ngước nhìn, suy nghĩ để chọn giải pháp. Barcelona chuyền là để giữ bóng, để số đông vận hành đồng bộ đến sát khung thành đối phương, chứ không cần chuyền “độc”.

Đấy là trục trặc trong vấn đề hòa nhập, chứ còn gì nữa? Và khi danh thủ Mascherano đã không hội nhập được ngay trong lĩnh vực chuyên môn của mình là chơi bóng, anh còn có hy vọng gì trong việc hòa nhập vào cuộc sống chung, ở nơi mà người ngoại quốc nói tiếng Catalan sẽ lập tức trở thành anh em?

Có một sợi dây vô hình liên kết khán giả Barcelona với Mascherano: cách chơi bóng, cũng như cách sống của anh. Khi đồng đội không ăn ý với đường chuyền có thể thành bàn của Mascherano, khán giả Barcelona sẽ chỉ thấy rằng Mascherano lười nhác, không kịp chuyền ngay để cỗ máy Tiki-taka vận hành trơn tru. Cũng sẽ có vài chuyên gia bóng đá thấy rằng Mascherano chưa chuyền vì anh chờ đến nhịp di chuyển tiếp theo mới tung đường chuyền “độc”, có giá trị hơn hẳn. Mascherano đá như thế bởi rất tự tin vào khả năng cầm bóng của mình. Nhưng vài chuyên gia lại đâu phải là số đông? Mascherano xuất sắc hay không là do cái nhìn của đám đông trên khán đài quyết định, chứ không phải do chính tài nghệ của anh. Mà đám đông thì, trước mắt, đã kết luận về sự kiêu ngạo của Mascherano rồi. Và họ bắt đầu thấy nhớ Yaya Toure!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.