Vô địch giải quần vợt Mỹ mở rộng: Nadal hoàn tất giấc mơ

15/09/2010 00:27 GMT+7

Tay vợt số 1 thế giới Rafa Nadal (ảnh) đã thắng trận đấu của đời mình trước đối thủ Novak Djokovic với tỷ số 6-4, 5-7, 6-4, 6-2 trong trận chung kết diễn ra sáng qua. Qua đó đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp.

Ảnh: AFP

Tay vợt số 1 thế giới Rafa Nadal (ảnh) đã thắng trận đấu của đời mình trước đối thủ Novak Djokovic với tỷ số 6-4, 5-7, 6-4, 6-2 trong trận chung kết diễn ra sáng qua. Qua đó đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp.

Giờ đây, Nadal đã đứng trong nhóm 7 tay vợt kiệt xuất nhất của làng quần vợt thế giới khi giành trọn bộ 4 giải Grand Slam danh giá. Nadal còn là tay vợt trẻ thứ 3 trong lịch sử giành được thành tựu này khi ở độ tuổi mới 24. Anh cũng trở thành tay vợt đầu tiên kể từ thời tay vợt huyền thoại người Úc Rod Laver (năm 1969) đoạt được 3 giải Grand Slam gồm Pháp mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng trong cùng 1 năm.

Ngoài ra, với danh hiệu vô địch giải Mỹ mở rộng lần đầu tiên, Nadal đã có tổng cộng 9 Grand Slam trong sự nghiệp (gồm 5 giải Pháp mở rộng, 2 Wimbledon và 1 giải Úc mở rộng, cùng 1 giải Mỹ mở rộng) đã giúp anh tiến lên xếp vị trí thứ 7 trong tổng số những tay vợt giành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất từ trước đến nay. Người đứng đầu chính là Federer với kỷ lục 16 Grand Slam. Và đó có lẽ cũng chính là đích ngắm kế tiếp mà Nadal đang hướng đến sau thành công vừa rồi.

Tuy nhiên, bản thân Nadal thừa nhận: “Để vượt qua được kỷ lục đó là một điều rất xa vời. Tôi không thể so sánh mình với Federer được. Bởi anh ấy là một tay vợt lớn, một bậc đàn anh thật sự. Những danh hiệu mà Federer đạt được đã nói lên tất cả. Tôi còn phải học hỏi anh ấy rất nhiều”. Thực ra, có lẽ Nadal khiêm tốn, vì anh chỉ thua Federer ở các lần đoạt giải Grand Slam, còn lại một số thành tích khác thì anh hơn đối thủ lâu năm của mình, khi đã từng đoạt HCV Olympic nội dung đơn nam và sở hữu 17 chức vô địch các giải đấu thuộc hệ Masters.

Về trận thắng Djokovic, Nadal nói: “Đây còn hơn cả giấc mơ. Thật không thể tin nổi. Tôi đã có lúc gặp phải nhiều chuyện không hay như chấn thương đầu gối suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, tôi có niềm tin vào chính mình để vượt qua những khó khăn đó, tôi đã trở lại và giờ đã hoàn tất được giấc mơ ấp ủ từ lâu”. Còn bại tướng của Nadal là Djokovic thừa nhận: “Anh ấy hoàn toàn xứng đáng đoạt danh hiệu vô địch. Ngay thời điểm này, dứt khoát phải thừa nhận rằng Nadal chính là tay vợt xuất sắc nhất thế giới”.

Thực sự, những lời nói của Djokovic không chỉ để tán dương suông mà rất đúng với thực tế. Tay vợt người Serbia này đã nỗ lực hết mức có thể và đã khiến Nadal phải thua 1 ván đầu tiên ở giải lần này, khi thắng 7-5 ở ván thứ 2 để cân bằng tỷ số sau khi trận chung kết phải một lần nữa bị hoãn lại gần 2 giờ đồng hồ vì trời  mưa lúc tỷ số đang là 6-4, 4-4. Mặc dù vậy, những nỗ lực của Djokovic là không đủ để bù đắp đẳng cấp thua sút trước Nadal, vì sau đó tay vợt người Tây Ban Nha không cho đối thủ của mình có bất cứ cơ hội nào lật ngược thế cờ, và đã thắng liền hai ván tiếp theo với các tỷ số 6-4 và 6-2 để kết thúc trận đấu sau 3 giờ 43 phút thi đấu. 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.