Nadal có đủ 4 danh hiệu Grand Slam

15/09/2010 09:50 GMT+7

Mất 3 giờ 43 phút (cộng thêm 2 giờ tạm hoãn vì trời mưa), Rafael Nadal lần đầu tiên đăng quang giải Mỹ mở rộng sau chiến thắng 3-1 (6/4, 5/7, 6/4, 6/2) trước hạt giống số 3, Novak Djokovic. Thắng lợi này cũng giúp “ông vua sân đất nện” trở thành người đàn ông thứ bảy trong lịch sử quần vợt thế giới gom đủ 4 danh hiệu Grand Slam.

Nadal là tay vợt thứ 7 đoạt được 4 danh hiệu Grand Slam - Ảnh: AFP

Mất 3 giờ 43 phút (cộng thêm 2 giờ tạm hoãn vì trời mưa), Rafael Nadal lần đầu tiên đăng quang giải Mỹ mở rộng sau chiến thắng 3-1 (6/4, 5/7, 6/4, 6/2) trước hạt giống số 3, Novak Djokovic. Thắng lợi này cũng giúp “ông vua sân đất nện” trở thành người đàn ông thứ bảy trong lịch sử quần vợt thế giới gom đủ 4 danh hiệu Grand Slam.

Ở tuổi 24 + 101 ngày, anh là người trẻ thứ 3 trong số 7 tay vợt sưu tập đủ 4 danh hiệu: Úc mở rộng, Roland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng, xếp sau chiến tích của Don Budge (22 tuổi, 357 ngày) và Rod Laver (24 tuổi 32 ngày), đồng thời vượt qua Fred Perry, Roy Emerson, Roger Federer và Andre Agassi. 

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 9 và là cú hat-trick Grand Slam xuất sắc của tay vợt sử dụng tay trái này trong mùa hè 2010, sau Roland Garros và Wimbledon hồi tháng 6 và 7 để nâng tổng thu nhập lên đến gần 34 triệu USD, đứng thứ 3 trong danh sách những tay vợt kiếm tiền giỏi nhất. Thắng 3 Grand Slam liên tiếp trong năm ở 3 mặt sân khác nhau cũng là một kỷ lục đáng lưu ý khác của Nadal, điều mà chỉ có mỗi huyền thoại Rod Laver làm được cách đây những 41 năm. Vẫn với nụ cười tươi tắn kèm động tác cắn chiếc cúp bạc quen thuộc trên bục vinh quang, Nadal chia sẻ: “Tôi đã chơi cực tốt, luyện tập cật lực nhưng chưa bao giờ tôi có thể hình dung sẽ có ngày đoạt cả 4 danh hiệu Grand Slam”.

Djokovic có thể tự hào rời giải với vị trí á quân và là người duy nhất hạ được Nadal 1 séc đấu tại giải. Những cú đánh trái tay của tay vợt Serbia vẫn phát huy tốt uy lực nhưng như thế vẫn chưa đủ để Djokivic chống lại một Nadal công thủ toàn diện, tiếp cận lưới hoàn hảo (80%) và nhất là những cú gài bóng sâu vào cuối sân đối phương của Nadal có độ chính xác đến kỳ lạ. Không dưới 2 lần, Djokovic, tay vợt trẻ hơn Nadal 1 tuổi, phải vỗ tay tán dương những pha xử lý thần sầu của đối thủ từng đánh cặp với anh tại Rogers Cup mới đây. Bại tướng của Nadal thừa nhận: “Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, Nadal là tay vợt giỏi nhất thời đại. Anh ấy tuyệt đối xứng đáng với danh hiệu này”.         

Trên khán đài, ông chú Toni Nadal, người thầy của Rafael từ khi chàng trai này mới lên 3, vẫn bình thản đón nhận chiến tích mới của cháu mình. Ông là người quyết đoán và có lòng tin mãnh liệt vào bản thân. Nadal, bẩm sinh thuận tay phải, bị ông bắt chuyển sang tập tay trái khi mới lên 8. Lý do: cũng chính ông yêu cầu Nadal ở lại quê nhà Mallorca luyện tập, bất chấp đề nghị của Liên đoàn quần vợt Tây Ban Nha muốn chuyển Nadal đến những học viện cao cấp hơn khi anh lên 14 tuổi. Quyết định đó đồng nghĩa với việc gia đình Nadal phải bỏ tiền túi nhiều hơn thay cho những suất học bổng rủng rỉnh trước mắt. 10 năm sau, ông chú Toni đã chứng minh tầm nhìn xa trông rộng của mình.

Sau chiến tích của tuyển bóng đá xứ bò tót ở World Cup, cú hat-trick của Alberto Contador ở đấu trường Tour de France, bộ sưu tập Grand Slam của Nadal đã làm nên một năm “đại hỷ” cho thể thao Tây Ban Nha.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.