Câu trả lời cho những hoài nghi

09/09/2010 09:03 GMT+7

Những ai nghi ngờ về sức mạnh của tuyển Anh đã phải suy nghĩ lại khi Fabio Capello cùng các học trò giành chiến thắng 3-1 ngay trên sân Thụy Sỹ. Ở các trận đáng chú ý khác, các đội tuyển Đức, Ý và Hà Lan đều có thắng lợi thứ hai ở vòng loại EURO 2012.

Rooney (áo trắng) đã bỏ ngoài tai scandal vụng trộm đang ầm ĩ để giúp tuyển Anh có chiến thắng quan trọng trên sân của Thụy Sỹ - Ảnh: AFP

Những ai nghi ngờ về sức mạnh của tuyển Anh đã phải suy nghĩ lại khi Fabio Capello cùng các học trò giành chiến thắng 3-1 ngay trên sân Thụy Sỹ. Ở các trận đáng chú ý khác, các đội tuyển Đức, Ý và Hà Lan đều có thắng lợi thứ hai ở vòng loại EURO 2012.

Trên sân nhà, thầy trò Joachim Loew vùi dập Azerbaijan 6-1; tại Florence, tuyển Ý thắng Faroe 5 bàn không gỡ. Trong khi Hà Lan gặp đôi chút khó khăn nhưng cũng vượt qua Phần Lan với tỷ số 2-1.

Wayne Rooney chứng tỏ bản lĩnh

Trước khi trận đấu giữa Thụy Sỹ và Anh diễn ra, nhiều người đã nghi ngại scandal gái gọi sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của tiền đạo Wayne Rooney bên phía tuyển Anh. Tuy nhiên, HLV Capello vẫn sử dụng chân sút đang khoác áo Manchester United. Đây là một quyết định có phần mạo hiểm của nhà cầm quân người Ý bởi ngoài vụ bê bối tình ái, khoảng một năm qua, Rooney không ghi bàn cho đội tuyển.

Thế nhưng, thực tế trên sân cho thấy Rooney đã bỏ lại những rắc rối ở bên ngoài sân để toàn tâm toàn ý thi đấu. Ngay phút thứ 10, cầu thủ 26 tuổi đã mở tỷ số cho tuyển Anh. Bàn thắng đó đã giải tỏa tâm lý cho các học trò của Capello, giúp họ thi đấu nhịp nhàng hơn trong thời gian còn lại của trận đấu và ghi được thêm 2 bàn nữa (do công của Adam Johnson và Darren Bent).

“Rooney đã có một màn trình diễn xuất sắc”, đội trưởng Steven Gerrard nhận xét trên Guardian, “Phải hứng chịu tất cả những lời đàm tiếu về đời tư như vậy mà cậu ấy vẫn có thể thi đấu với phong độ cao thì thật là đáng phục. Tôi tin rằng Rooney sẽ tiếp tục giữ được phong độ cao trong thời gian tới”.

Đồng quan điểm, HLV Capello cũng tán dương người học trò đang gặp trục trặc trong quan hệ vợ chồng. “Rooney đã thi đấu rất tốt. Tinh thần thi đấu của cậu ấy không có vấn đề gì cả và tôi đã thấy điều đó trong các buổi tập. Các cầu thủ luôn muốn thi đấu mà không phải phân tâm đến chuyện khác. Rooney đã không để cho những chuyện riêng tư ảnh hưởng đến phong độ trên sân”, Capello khẳng định trên AFP.

Chiến thắng thuyết phục trên sân một đối thủ khó chơi như Thụy Sỹ trong hoàn cảnh hiện nay là điều mà tuyển Anh cũng như cá nhân Rooney và HLV Capello cần hơn bao giờ hết. Họ đã đánh mất niềm tin của người hâm mộ sau thất bại tại World Cup 2010, nhưng hai chiến thắng liên tiếp có thể sẽ giúp tuyển Anh tìm lại được sự cổ vũ của khán giả trong các trận đấu sắp tới.

Đại gia toàn thắng

Cùng với Anh, tuyển Đức, Ý và Hà Lan cũng có được chiến thắng thứ hai liên tiếp ở vòng loại EURO 2012. Trở về sân nhà sau khi nhọc nhằn lấy 3 điểm ở Estonia, Azzurri đã khiến những người hâm mộ yên tâm hơn. Chỉ phải tiếp Faroe yếu kém hơn rất nhiều nên các học trò của HLV Cesare Prandelli đã dễ dàng có được chiến thắng 5 sao. Điều đáng nói là lối chơi của đội bóng áo thiên thanh đã trở nên thuyết phục hơn rất nhiều so với trước đây. Tiền đạo Antonio Cassano tiếp tục là linh hồn trong lối chơi của Azzurri. Anh trực tiếp ghi một bàn cũng như tham gia vào các tình huống lập công của đồng đội. Bên cạnh đó, chân sút Alberto Gilardino cũng đã có bàn thắng đầu tiên sau 11 tháng. Đó là những tín hiệu hết sức tích cực đối với đội bóng từng vô địch thế giới năm 2006.

“Chúng tôi vẫn còn có thể tiếp tục tiến bộ”, Prandelli cho biết sau trận đấu, “Mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn khi Cassano đang có phong độ rất tốt. Tôi thật sự rất hài lòng”.

Trong khi đó, người Đức cũng dễ dàng có chiến thắng 6-1 trước Azerbaijan nhờ công của Klose (2 bàn), Westermann, Podolski, Badstuber và một pha đá phản lưới nhà. Hà Lan vất vả hơn nhưng vẫn có 3 điểm khi vượt qua Phần Lan 2-1. Tỷ số được ấn định ngay trong hiệp 1 và nếu thủ môn Stekelenburg không xuất sắc, có lẽ đội bóng á quân World Cup đã bị chia điểm.

 

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.