Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: “Lãnh đạo nhiều đội bóng bất lực”

07/09/2010 08:40 GMT+7

Nếu như Đặng Trần Chỉnh là nạn nhân mới của câu chuyện cũ rích trò đá thầy, thì cách nay chục năm, ông Nguyễn Văn Vinh cũng từng mất việc ở đội CA TP.HCM bởi hiện tượng mà ngày ấy người ta gọi là “quyền lực đen”.

Ông Nguyễn Văn Vinh từng là nạn nhân của cầu thủ phá đội khi dẫn dắt đội CA TP.HCM - Ảnh: Bạch Dương

Nếu như Đặng Trần Chỉnh là nạn nhân mới của câu chuyện cũ rích trò đá thầy, thì cách nay chục năm, ông Nguyễn Văn Vinh cũng từng mất việc ở đội CA TP.HCM bởi hiện tượng mà ngày ấy người ta gọi là “quyền lực đen”.

Hiểu bóng đá Việt Nam hẳn không ai hiểu bằng ông Vinh, khổ vì bóng đá Việt Nam chắc cũng không ai khổ hơn ông Vinh, nên để tìm hiểu hiện tượng trò “đá” thầy trong bóng đá nội, chúng tôi đã tìm đến ông Vinh

Ông nghĩ gì khi trong năm qua, chuyện trò lật thầy ở các đội bóng trong nước xảy ra quá nhiều?

Đấy chẳng phải là hiện tượng chỉ xảy ra trong bóng đá, nhiều lĩnh vực khác cũng có hiện tượng ấy. Bóng đá chỉ là một phần của xã hội, chỉ có điều trong bóng đá mọi việc diễn ra nhanh hơn, nhiều hơn và khắc nghiệt hơn mà thôi.

Theo ông, nguyên nhân do đâu lại có chuyện trong bóng đá, hiện tượng trò đá thầy lại nhiều hơn trong các lĩnh vực khác?

Có lẽ vì cầu thủ của chúng ta “tiến bộ” hơn, học nhanh hơn (cười lớn). Mà thường thì cầu thủ ở ta học những mặt trái rất nhanh, chí ít là nhanh hơn tốc độ tiến về mặt chuyên môn của họ.

Khoảng chục năm trước, khi ông mất việc ở CA TP.HCM vì câu chuyện mà người ta gọi là “quyền lực đen”, người ta bảo đấy là hiện tượng. Nhưng chục năm sau, khi chuyện này xảy ra nhan nhản ở khắp các đội bóng, người ta thậm chí chẳng buồn nói về nó nữa, theo ông thì do đâu?

Vì người ta quen rồi. Thông thường căn bệnh nào không được trị đến nơi đến chốn đều trầm trọng thêm và lây lan nhanh. Câu chuyện trò đá thầy trong bóng đá cũng vậy. Ngày trước, người ta xem nó là bình thường, không làm tới nơi tới chốn thì giờ nó lan rộng ra, với mức độ cao hơn.

Khi một đội bóng có hiện tượng trò lật ghế thầy, tức là cầu thủ nắm quyền chứ không phải HLV, có đúng thế không thưa ông?

Đấy là thực tế. Trong bóng đá nội, có không ít đội bóng như thế. Nhiều đội liêu xiêu vì cầu thủ quậy. Đấy chẳng phải là bóng đá chuyên nghiệp. Rất nhiều đội bóng suy yếu vì chuyện nội bộ. Điều ấy cũng phản ánh rằng lãnh đạo nhiều CLB bất lực trong việc kiểm soát cầu thủ.

Nhiều đội liêu xiêu vì cầu thủ quậy. Đấy chẳng phải là bóng đá chuyên nghiệp. Rất nhiều đội bóng suy yếu vì chuyện nội bộ. Điều ấy cũng phản ánh rằng lãnh đạo nhiều CLB bất lực trong việc kiểm soát cầu thủ”_Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh

Để cải thiện tình trạng ấy, người ta cần phải làm gì, thưa ông?

Các ông chủ lâu nay vẫn có thói quen nuông chiều các ngôi sao. Họ dường như cuống cuồng khi các “sao” phật ý, đấy là một sự nuông chiều không đúng cách. Bản thân những người làm bóng đá, những ông chủ phải từ bỏ thói quen nuông chiều sao.

Để đội bóng tốt lên thì phải xử lý đúng những người phạm lỗi. Nếu họ quyết liệt, xử lý ngay những hành động theo kiểu phá đội, thử hỏi, cầu thủ có dám quậy không?

Tôi cũng không ủng hộ chuyện cầu thủ mới quậy ở nơi này đã được một đội khác săn đón và trả lương hậu hĩnh, thực tế đó càng khiến giới cầu thủ coi thường kỷ cương và chứng nào tật nấy. Cũng chính thực tế vừa nêu, sự thiếu liên kết giữa những người làm bóng ở những đội bóng khác nhau càng khiến cho các cầu thủ không sợ mất việc khi quậy, bởi họ thừa biết rằng họ vừa nghỉ là sẽ có nơi có chỗ ngay.

Xin cám ơn ông!

Kỳ tới: Chuyên gia Trần Duy Long: “Giới chủ giờ nghe cầu thủ hơn”

Sự nghiệp huấn luyện của HLV Nguyễn Văn Vinh

Trưởng thành trong màu áo Thể Công, khoảng những năm 1980 – 1990, ông Nguyễn Văn Vinh vào Nam huấn luyện một số đội bóng phía Nam như Công nghiệp thực phẩm (1980 – 1986), CA TP.HCM (1987 – 1988), Tiền Giang (1990), Đà Nẵng (1995 – 1997)… nhưng không tạo được dấu ấn đáng kể.

Năm 2001, HLV Nguyễn Văn Vinh nhận lời dẫn dắt CLB CA TP.HCM lần thứ 2 trong sự nghiệp cầm quân của mình, nhưng cũng là lần ông nhận một trong những “quả đắng” nhất sự nghiệp HLV. Sau một vài trận thành công, CA TP.HCM thất bại triền miên vì cầu thủ phá ông Vinh. Ông Nguyễn Văn Vinh sau đó mất ghế, rồi phát biểu một câu đầy chua xót: “Tôi ơi, cần thận trọng!”. Cũng từ thời điểm đó, cụm từ “quyền lực đen” ra đời để ám chỉ hành động cầu thủ lũng đoạn đội bóng.

Sau đó ít lâu, ông Vinh bất ngờ nhận lời về làm GĐKT cho HA.GL, một đội bóng hoàn toàn vô danh ở thời điểm năm 2001. Dưới bàn tay của “kiến trúc sư trưởng” Nguyễn Văn Vinh, HA.GL từ chốn vô danh trở thành thế lực hàng đầu của bóng đá nội, có 2 ngôi vô địch V-League 2003 và 2004.

Tung Sơn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.