FIFA lại tung đòn độc

04/09/2010 09:02 GMT+7

Bạn đã được xem Garrincha, Didi, Ferenc Puskas hoặc Di Stefano chơi bóng? Tuyệt đại đa số sẽ trả lời là chưa bao giờ. Chắc cũng không có nhiều người hâm mộ thật sự đã xem Johan Cruyff, Franz Beckenbauer hoặc Bobby Charlton thi đấu.

Bạn đã được xem Garrincha, Didi, Ferenc Puskas hoặc Di Stefano chơi bóng? Tuyệt đại đa số sẽ trả lời là chưa bao giờ. Chắc cũng không có nhiều người hâm mộ thật sự đã xem Johan Cruyff, Franz Beckenbauer hoặc Bobby Charlton thi đấu.

Không nói đâu xa: hãy nói về Angel Di Maria – một trong 5 cầu thủ đắt giá nhất thế giới ở đợt chuyển nhượng mùa hè vừa qua trong làng bóng châu Âu. Bao nhiêu người đã xem Di Maria chơi bóng, ở mức độ đủ để biết anh ta giỏi như thế nào? Phải có, nhưng chắc không nhiều.

Dĩ nhiên, trong thời buổi này, chúng ta có thể thu thập những thông tin cơ bản về Di Maria, thậm chí có thể tìm ra những trận cần xem liên quan đến cầu thủ này trên internet. Nhưng nếu muốn biết về Garrincha thì đành chịu. Vài chục năm nữa, có thể bạn hoặc những thế hệ sau cũng đành chịu, phải xem lại tư liệu thì mới biết World Cup 2010 diễn ra như thế nào.

Một trong những tư liệu “chính thống” nhất về World Cup 2010 vừa được ban hành: cuốn sách tổng kết dài 289 trang, do chính FIFA xuất bản. Trong sách này, các HLV, chuyên gia già dặn kinh nghiệm được FIFA trả tiền để phân tích toàn bộ 64 trận đấu ở VCK World Cup. Người ta đánh giá về từng đội bóng, cầu thủ, về xu hướng chiến thuật, thôi thì không thiếu bất cứ lĩnh vực nào của bóng đá đỉnh cao.

Một trong những chỗ đáng xem: nhóm nghiên cứu kỹ thuật gồm 16 vị khả kính, như cựu HLV đội Pháp Gerard Houllier hoặc cựu HLV đội Scotland Andy Roxburgh, nức lời khen ngợi đội tuyển Anh và Wayne Rooney. Lạy Chúa, may mà chúng ta vừa xem World Cup 2010 cách nay mới khoảng chục tuần. Xem và nhớ rõ rằng Anh không thắng nổi Algeria, chỉ hòa Mỹ, thắng Slovenia đúng 1 bàn và cúi đầu về nước sau trận thua Đức 1-4. Chúng ta đều đã nhớ rõ đội tuyển của quê hương bóng đá thua về hình ảnh, về lối chơi kém cỏi là chính, chứ nếu chỉ thua về tỷ số thì cũng chưa đáng nói. Vậy mà nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA lại khen đội Anh “gồm những cầu thủ mạnh mẽ, cần cù, sở trường chơi bóng bổng được sử dụng một cách vô cùng hiệu quả trong những pha phòng thủ chống tình huống cố định”! Trong cái đội tuyển được FIFA ca ngợi ấy thì Rooney – tiền đạo không có bàn thắng – được đánh giá là 1 trong 3 cầu thủ hay nhất!

Chúng ta là ai mà dám phản bác Houllier? Đành cẩn thận suy nghĩ: chắc Houllier và các đồng nghiệp của ông nhìn ra được những chỗ hay mà giới hâm mộ “phàm tục” không thấy được. Nhưng rồi, có người lại chỉ rõ: chính miệng Houllier, hồi tháng 7, đã chê bai đội tuyển Anh đến mức độ… hết chỗ chê. Khi ấy, ông nói: “Đội Anh kém cỏi như thế là vì các ngôi sao của họ không thi đấu được như chúng ta chờ đợi. Ở đây, tôi muốn nói về Rooney”! Thì ra là vậy, chứ chẳng lẽ giới hâm mộ trên cả thế giới đều có mắt như mù, không thấy được những chỗ hay ho mà các quan FIFA thấy.

Nhưng, xin nhắc lại: vài chục năm nữa, phần đông giới hâm mộ trên khắp thế giới sẽ hiểu về World Cup 2010 như những gì cuốn sách tổng kết của FIFA đã viết, chứ không phải như những gì chúng ta đang biết. Cũng vậy, người ta sẽ hiểu về bàn thắng mà trọng tài đã cướp đi của Frank Lampard như sau: “Người Anh tưởng rằng họ đã cân bằng tỷ số, nhưng bàn thắng không được công nhận”

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.