Những quân cờ của HLV Calisto

03/09/2010 00:57 GMT+7

Bản danh sách 2 đội tuyển bóng đá VN và đội Olympic có vẻ như mất cân đối dù có đến 57 cầu thủ được gọi tập trung. Nhưng, dường như HLV Calisto đã có những tính toán cặn kẽ.

Thủ môn Tấn Trường dù khoác áo Olympic nhưng chắc chắn sẽ tham gia tuyển VN  - Ảnh: Khả Hòa

Bản danh sách 2 đội tuyển bóng đá VN và đội Olympic có vẻ như mất cân đối dù có đến 57 cầu thủ được gọi tập trung. Nhưng, dường như HLV Calisto đã có những tính toán cặn kẽ.

Có vẻ như HLV Calisto đã lập sẵn sa bàn vốn đã định hình trong đầu, nhưng không muốn mất lòng sự giới thiệu của VFF, Hội đồng huấn luyện quốc gia, HLV các CLB; cũng như không muốn bỏ sót tài năng nên bản danh sách nhìn kỹ nhiều chỗ giống như “đũa lệch”.

Trước hết, hàng tiền vệ của 2 đội quá đông, trong khi hàng thủ và tuyến tiền đạo lại ít hơn nhiều. Tuyến giữa dày, điều đó không khó hiểu bởi ý đồ của HLV Calisto là sẽ xây dựng lối chơi từng đưa bóng đá VN lên ngôi ở AFF Cup 2008. Đó chính là đội hình quen thuộc 4-5-1 mà sau này ông cũng thường xuyên áp dụng ở vòng loại Asian Cup khi gặp Li-băng, Trung Quốc hay đấu giao hữu với các đội tuyển Kuwait, Olympiakos hay Frankfurt. Nhưng ở đội tuyển Olympic VN, nếu căn cứ vào vị trí chiến thuật mà các cầu thủ đang chơi thì rõ ràng tiền vệ phải quá mỏng, chỉ có Thành Trung, Văn Khải, trong khi tiền vệ trái lại dư thừa với Danh Ngọc, Văn Thắng, Anh Tuấn, Ngọc Điểu và Mai Tiến Thành.

Vẫn biết HLV Calisto luôn có “chiêu” buộc cầu thủ đá tréo cánh, kiểu như Thành Lương thuận chân trái đá tiền vệ phải, nhưng không phải tuyển thủ nào cũng dễ dàng thích nghi như Lương. Chẳng hạn như Hoàng Danh Ngọc năm rồi đã được thử nghiệm chuyển từ cánh trái sang phải ở đội U.23 nhiều lần, nhưng rốt cuộc đã bị loại trước thềm SEA Games 25 vì không phù hợp. Thế nên rất có thể ý đồ của HLV Calisto vẫn là khi các vị trí tiền vệ phải không đáp ứng và không có tiền vệ trái đủ khả năng chuyển sang chơi tốt ở hành lang này thì phương án kéo Thành Lương, Trọng Hoàng từ đội tuyển quốc gia về (do còn đủ tuổi dưới 23) vẫn là thượng sách cho Asiad.

Ở vị trí thủ môn, việc đội tuyển quốc gia chỉ triệu tập 2 người là Dương Hồng Sơn và Mạnh Dũng cũng gây thắc mắc vì thường bất cứ đội tuyển nào khi tập trung lực lượng cũng có từ 3 thủ môn trở lên. Ngay các đội tuyển quốc gia dự World Cup vừa rồi cũng chẳng ai dám mạo hiểm sử dụng 2 thủ môn mà đều đăng ký 3 người. Vậy phải chăng sự “thiếu hụt” này do HLV Calisto liều lĩnh hay bóng đá VN không còn thủ môn số 3 nào tốt để gọi vào tuyển? Thật ra HLV Calisto đã dành sẵn suất thứ 3 cho Bùi Tấn Trường. Bởi cũng như phương án Thành Lương, Trọng Hoàng từ tuyển quốc gia tăng cường cho Olympic, người giữ thành của Cao su Đồng Tháp chắc chắn khi hoàn thành mục tiêu tại Asiad nếu vẫn giữ tốt phong độ sẽ từ Olympic lên tuyển VN dự AFF Cup. Khi đội tuyển tập trung tháng 5 vừa rồi, Hồng Sơn và Tấn Trường chính là chọn lựa thi đấu mỗi người một hiệp ở trận gặp Frankfurt.

Thế nên với ý đồ của HLV Calisto như vậy, không khó để người hâm mộ nhận ra nếu Văn Quyến, Sỹ Mạnh vốn không có phong độ thật tốt thời gian qua, một khi không thể hiện được ở tuyển quốc gia thì Anh Đức có lối đá càn lướt mạnh mẽ sẽ từ Olympic lập tức có thể đôn lên thế chỗ. Hoặc Chí Công hay Huy Hoàng nếu có những trục trặc về tâm lý như đã từng rời đội tuyển trước đây đã có Nguyễn Minh Đức hoặc Long Giang ở Olympic lắp vào. Rõ ràng HLV Calisto đã có “nước cờ cao” để sao cho tuyển VN và tuyển Olympic đến với đấu trường khu vực với một tinh thần mạnh mẽ và một khí thế tốt nhất nhằm giành mục tiêu bảo vệ cúp vàng AFF và vượt qua vòng loại bảng Asiad tại Quảng Châu sắp tới. 

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.