Pháp vô địch World Cup 98 nhờ doping?

26/08/2010 22:52 GMT+7

Bóng đá Pháp lại đối mặt với cuộc khủng hoảng mới nghiêm trọng hơn, sau khi cựu bác sĩ đội tuyển Pháp, ông Jean-Pierre Paclet tiết lộ nhiều mẫu thử của các cầu thủ chủ chốt đã dương tính với chất kích thích (EPO) ngay trong thời điểm diễn ra World Cup 1998. >> Câu khách hay sự thật?

Đội tuyển Pháp trong ngày đăng quang chức vô địch World Cup 1998 trên sân nhà Stade de France - Ảnh: Reuters

Bóng đá Pháp lại đối mặt với cuộc khủng hoảng mới nghiêm trọng hơn, sau khi cựu bác sĩ đội tuyển Pháp, ông Jean-Pierre Paclet tiết lộ nhiều mẫu thử của các cầu thủ chủ chốt đã dương tính với chất kích thích (EPO) ngay trong thời điểm diễn ra World Cup 1998.

>> Câu khách hay sự thật?

Liên quan đến doping ở Juventus

Thông tin gây chấn động trên được đăng trên nhật báo Le Parisien số ra thứ tư tuần này, với cuộc phỏng vấn ông Jean-Pierre Paclet - từng làm bác sĩ chính cho đội tuyển Pháp từ năm 2004 đến 2008. Nội dung cuộc phỏng vấn nói về những bí mật thuộc loại “thâm cung bí sử” của đội tuyển Pháp trước đây, mà trong đó phần chi tiết nhất là “nghi án doping” được viết trong cuốn tự truyện có tên L'Implosion (Suy sụp) của chính vị bác sĩ này, được phát hành vào hôm qua (26.8). Không biết có phải vì mục đích làm đậm tính hấp dẫn của cuốn sách ngay trước ngày phát hành, ông Paclet đã vén một phần sự thật gây sốc rằng: “Một số mẫu máu xét nghiệm ngay trước World Cup (1998) đã có những dấu hiệu bất thường. Tôi không muốn nói những mẫu thử khả nghi đó là của ai, nhưng có thể nói rằng đó là của những cầu thủ mà ai ai cũng biết khi họ chơi ở CLB của mình trong thời điểm đó. Dĩ nhiên, trong khuôn khổ của cuộc phỏng vấn này, tôi chỉ nói một cách có giới hạn sự việc. Sự thể ra sao, các bạn có thể mua cuốn sách đó sẽ hiểu rõ sự tình”.


Cựu bác sĩ Jean-Pierre Paclet - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Paclet cũng muốn tăng thêm sức nặng cho câu chuyện của mình bằng lời hứa hẹn: “Tôi hoàn toàn không bịa đặt một tình tiết nào trong câu chuyện có thật trên. Đã có một hàm lượng hồng cầu của những mẫu thử vượt quá mức bình thường. Đó là một loại chất kích thích mà người ta quen gọi tên là EPO thường được các cầu thủ chơi ở Ý sử dụng. Tuy nhiên, nó đã được ém nhẹm một cách tài tình. Tôi tin chắc rằng, nếu chúng ta mở một cuộc điều tra và tìm lại những mẫu thử đó, đem đi xét nghiệm thì sẽ có ngay câu trả lời”.

Về chi tiết “những cầu thủ mà ai ai cũng biết” và “thường chơi ở Ý” như lời ông Paclet tiết lộ, thì quay ngược thời gian có thể biết được đó là những cầu thủ nào. Hẳn đó sẽ là nhạc trưởng Zidane, thủ quân Deschamps hoặc hậu vệ Thuram - những cầu thủ từng chơi cho CLB Juventus trước đây. Và ở thời điểm trước khi cùng đội tuyển Pháp dự World Cup 1998, các cầu thủ này đều có tên trong danh sách (còn có nhiều tên tuổi lớn khác của bóng đá Ý như Vialli, Baggio, Del Piero...) bị tố cáo là đã được CLB thành Turin trên cho sử dụng chất kích thích (EPO).

Sự thật là hồi năm 2007, tòa án ở Ý đã chính thức kết án CLB Juventus cố tình cho cầu thủ sử dụng doping một cách có hệ thống từ năm 1994 đến 1998, sau những cáo buộc của cựu HLV Zdenek Zeman - người Ý gốc CH Czech. Liên quan đến bản án này, bác sĩ của CLB Juventus trong thời điểm đó, ông Riccardo Agricola đã bị tù giam 22 tháng và phạt tiền 2.000 euro.

Cho đến nay, nhiều người vẫn ca ngợi chiến tích lẫy lừng của tuyển Pháp trong các trận bán kết và chung kết France 98 diễn ra vừa đúng 12 năm trước đây. Vào thời điểm đăng quang ngôi vô địch, tuyển Pháp có 7 cầu thủ đang chơi ở Ý gồm Zidane, Deschamps (Juventus), Thuram (Parma), Drojkaeff (Inter Milan), Desailly (AC Milan), Candela (AS Roma), Boghossian (Sampdoria). Khi đó CLB Juventus bị nghi ngờ đầu tiên, kế đến một vài CLB khác của Ý cũng từng bị đặt vấn đề là thường xuyên cho cầu thủ uống loại thuốc có chất kích thích. T.K

Sau những sự thật từ CLB Juventus được phơi bày ra ánh sáng, chính cựu danh thủ Zidane của tuyển Pháp cũng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn, khoảng 1 năm sau ngày giải nghệ từ trận chung kết World Cup 2006, rằng anh “đã từng uống nhiều lọ thuốc lạ” được bác sĩ của CLB Juventus đưa cho.

Vậy thì, liệu điều này có liên quan tới những tình tiết trong cuốn tự truyện của cựu bác sĩ đội tuyển Pháp vừa mới công bố? Nếu đúng sự thật như ông Paclet viết thì danh hiệu vô địch World Cup 1998 của tuyển Pháp trên sân nhà - danh hiệu đã làm thay đổi cả nền bóng đá Pháp, giúp họ 2 năm sau tiếp tục đăng quang ở Euro 2000 - sẽ bị hoen ố một cách khủng khiếp, và sẽ là cú sốc quá lớn đối với cả nền bóng đá Pháp, tiếp ngay sau nỗi hổ thẹn ở World Cup vừa rồi tại Nam Phi.

“Những cáo buộc giả dối”

Ngay sau khi tin tức trên được đăng tải, người phản ứng gay gắt nhất chính là HLV đương nhiệm đội tuyển Pháp, Laurent Blanc - cũng là một thành viên chủ chốt giành chức vô địch World Cup 1998 của đoàn quân áo lam. Nhân dịp công bố danh sách đội tuyển chuẩn bị thi đấu 2 trận vòng loại Euro 2012 gặp Belarus ngày 3.9 tại Paris và Bosnia ngày 7.9 tại Sarajevo, Blanc nói: “Đó hoàn toàn là những lời dối trá, và chẳng có gì mới mẻ cả. Tin tôi đi, hãy để thời gian trả lời rằng sự tố cáo đội tuyển Pháp ở World Cup 1998 sử dụng doping chỉ là cái cớ để người ta tạo scandal nhằm trục lợi”.

EPO là gì?

EPO là chất kích thích nhân tạo, có tác dụng tăng cường hoạt động của hồng cầu giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp hệ hô hấp làm việc hiệu quả và tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể. EPO là chất kích thích mà các tay đua xe đạp thường dùng nhất.

Trong khi đó, bác sĩ chính của đội tuyển Pháp trong thời gian dự World Cup 1998, ông Jean-Marcel Ferret cũng phản ứng gay gắt. Ông Ferret nói: “Những chứng cứ mà ông Paclet công bố khiến tôi sửng sốt. Tôi chết lặng người khi nghe người ta nói về sự việc đó. Sự thật là chúng tôi không phát hiện bất cứ điều bất thường nào trong những mẫu xét nghiệm của toàn bộ các cầu thủ”. Ông Ferret cũng cho biết thêm: “Duy chỉ có 2 điều mà người ta có thể vin vào để tạo scandal, đó là viện vào lý do các cầu thủ khi còn chơi cho CLB đã sử dụng những loại thuốc chống trầm cảm, và từ đó nghĩ rằng chúng tôi đã gian dối. Tuy nhiên, tôi có đủ bằng chứng để chứng minh rằng khi các cầu thủ trở về đội tuyển đều bình thường. Lương tâm tôi hoàn toàn trong sạch, và chẳng hề lo lắng trước những cáo buộc vô căn cứ đó”.

Một thành viên khác trong đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998, trung vệ Marcel Desailly cũng lên tiếng: “Chẳng có gì đáng tin cậy ở những câu chuyện giật gân như vậy. Bởi nó hoàn toàn sai sự thật”. Desailly cũng tiết lộ một chi tiết, là ông Paclet trong thời gian (năm 1998) không phải là một thành viên chính thức của đội ngũ bác sĩ đội tuyển, vậy thì làm sao biết được những chuyện này. Desailly nói: “Ông ta chỉ đoán bừa, rồi suy diễn mọi thứ. Tất nhiên, ông ấy muốn câu chuyện thật giật gân để bán quyển sách của mình mà thôi”.

Hiện LĐBĐ Pháp, FIFA và cả Ủy ban Phòng, chống doping quốc tế chưa lên tiếng về vụ việc này. Tuy nhiên, dù những điều được viết trong cuốn tự truyện của ông Paclet chưa được kiểm chứng, nhưng trước mắt đã khiến bóng đá Pháp một lần nữa lao đao, và phải tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng nhằm khích lệ tinh thần các tuyển thủ đang chuẩn bị bước vào đợt trận vòng loại Euro 2012 vào đầu tháng 9 tới.

Nhiều chuyện động trời được phơi bày

Không chỉ vén màn bí mật về vụ các tuyển thủ Pháp dính doping ở France 98, trong cuốn tự truyện L'implosion của bác sĩ Jean-Pierre Paclet còn có những chuyện động trời khác liên quan đến đội tuyển Pháp ở World Cup 2010. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên trang FRANCE 24, ông Paclet cho biết: “Mục đích chính trong quyển sách của tôi là nói về thất bại của đội tuyển Pháp tại kỳ World Cup vừa rồi, nhất là vì sao HLV Raymond Domenech đánh mất sự kính trọng từ các cầu thủ dẫn đến vụ đình công tập thể trước trận đấu cuối cùng với Nam Phi”. Ngoài ra, còn có những nguyên cớ dẫn đến sự bất đồng giữa cặp tiền vệ Ribery và Yoann Gourcuff, cũng như việc HLV Domenech không biết vì “lý do gì” đã giục nhiều cầu thủ của mình như Nasri, Ribery phải nhanh chóng lập gia đình sau kỳ Euro 2008? Phải chăng HLV Domenech cũng biết những cầu thủ này có trạng thái hưng phấn quá mức mà theo bác sĩ Paclet không loại trừ đã dùng thuốc nên yêu cầu họ lấy vợ sớm cũng là cách xóa dấu vết? 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.