LHQ điều tra vụ cưỡng hiếp hàng loạt ở Congo

26/08/2010 00:10 GMT+7

BBC hôm qua đưa tin Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon vừa cử 2 trợ lý hàng đầu của ông đến CHDC Congo để điều tra việc ít nhất 154 dân thường bị phiến quân cưỡng hiếp ở thị trấn Livungi, tỉnh South Kivu miền đông nước này.

Theo hồ sơ của LHQ, thủ phạm là các tay súng thuộc nhóm Mai Mai ở CHDC Congo và nhóm Lực lượng Dân chủ và Giải phóng Rwanda của người Hutu. Các vụ cưỡng hiếp xảy ra từ ngày 30.7 đến 3.8. Nhân viên cứu trợ Mỹ và bác sĩ địa phương đưa con số nạn nhân đến gần 200 người. Hiện các nạn nhân đang được điều trị các chấn thương sinh lý và tâm lý.

Vụ tấn công đã làm bẽ mặt LHQ, vốn duy trì một lực lượng gìn giữ hòa bình lớn ở CHDC Congo. Ông Ban từng xác định việc bảo vệ dân thường và chống bạo lực tình dục, đặc biệt là ở CHDC Congo, là những vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình. Ông đã cử ông Atul Khare, Trợ lý Tổng thư ký về gìn giữ hòa bình, sang CHDC Congo điều tra vụ việc, đồng thời giao bà Margot Wallstrom, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về chống bạo lực tình dục trong xung đột, đảm trách các biện pháp ứng phó tiếp theo. Ông cũng thúc giục Chính phủ CHDC Congo điều tra hành động của các tay súng Congo và Rwanda, theo Canadian Press.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên LHQ Martin Nesirky cho biết Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở CHDC Congo (MONUSCO) chỉ nghe nói đến vụ cưỡng hiếp hàng loạt vào ngày 12.8 từ các tổ chức cứu trợ và đã gửi một nhóm bảo vệ cùng một đoàn tìm hiểu sự thật đến khu vực. Ông Nesirky cho hay LHQ duy trì một căn cứ nhỏ ở Kibua, cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 30 km. “30 km nghe có vẻ không quá xa, nhưng ở những khu vực rừng rậm, đây thực sự là một khoảng cách đáng kể”, ông nói. Ông Nesirky cho biết thêm những kẻ tấn công đã phong tỏa đường đi và ngăn dân làng đến điểm liên lạc gần nhất.

Bà Wallstrom nói với Reuters rằng vụ việc mới nhất là minh chứng cho “tính chất lan rộng và có hệ thống của nạn cưỡng hiếp và vi phạm nhân quyền” ở quốc gia này. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.