Chuyện cổ tích lại xuất hiện trong bóng đá hiện đại

15/08/2010 08:05 GMT+7

Không có những Cristiano Ronaldo, Kaka, Arjen Robben hoặc Karim Benzema để mùa chuyển nhượng năm nay sôi động, náo nhiệt như hè năm ngoái. Nhưng may thay, hè này đã có Bebe. Có đến hàng chục đề tài hấp dẫn nảy sinh từ cái giá 7,4 triệu bảng mà M.U bỏ ra để đưa Bebe từ CLB nhỏ Vitoria de Guimaraes về Old Trafford.

Không có những Cristiano Ronaldo, Kaka, Arjen Robben hoặc Karim Benzema để mùa chuyển nhượng năm nay sôi động, náo nhiệt như hè năm ngoái. Nhưng may thay, hè này đã có Bebe. Có đến hàng chục đề tài hấp dẫn nảy sinh từ cái giá 7,4 triệu bảng mà M.U bỏ ra để đưa Bebe từ CLB nhỏ Vitoria de Guimaraes về Old Trafford.

Điều đầu tiên đáng nói: chẳng biết suy thoái hay nợ nần thế nào, fair-play tài chính ra sao, nhưng hễ Alex Ferguson đã muốn thì ngài phải được. Cũng chẳng cần giải thích rằng ngài Alex muốn để làm gì. Không cần đề nghị, đàm phán hay mặc cả gì sất. M.U cứ việc mua đứt bản hợp đồng của Vitoria, thế là Bebe thuộc về M.U! Điều thứ hai đáng nói: với sự xuất hiện của Bebe và Javier Hernandez, M.U hiện có đến 8 tiền đạo. Làm gì với 8 tiền đạo trong tay là việc của M.U, chẳng liên quan đến ai trong thế giới bóng đá. Điều đáng nói thứ ba: được đưa về Old Trafford không đồng nghĩa với một bước tiến nhảy vọt trong bóng đá đỉnh cao. M.U từng có Dong Fangzhou, nhưng đâu ai biết cầu thủ ấy hiện đang ở đâu, làm gì…

Tóm lại, chuyện M.U bỏ ra 7,4 triệu bảng để có thêm Bebe một lần nữa nói lên khác biệt không thể san lấp giữa các đội nhà giàu và các đội nhà nghèo trong bóng đá đỉnh cao. Đội Stuttgart ở Đức không hẳn là nghèo, cũng chẳng bao giờ thuộc loại CLB nhỏ. Nhưng họ phải đắn đo mãi khi muốn có ngôi sao trẻ người Ghana Andre Ayew. Nhưng không thể mua Ayew với giá thấp hơn 1 triệu euro. Thế là Stuttgart đành… nhịn.

Vụ chuyển nhượng Bebe không hẳn là hay. Nhưng bản thân Bebe – tên thật là Tiago Manuel Dias Correia – lại là cả một câu chuyện hay tưởng như không bao giờ xuất hiện nữa trong bóng đá hiện đại. Sự vươn lên kỳ lạ của Bebe làm cho thứ bóng đá đáng ghét mà các đội nhà giàu như M.U đang thống trị bỗng trở nên cảm động hơn, đặc sắc hơn, thậm chí nhân bản hơn.

Người ta nói Bebe vươn lên từ trại giáo dưỡng, không chính xác. Nhưng quả thật, Bebe từng sống ở nơi mà các trẻ em nghèo được tập trung lại, do bố mẹ chúng không đủ khả năng tài chính để nuôi, dạy con. Từ đó, Bebe lớn lên và tìm nguồn vui qua thứ bóng đá đường phố giờ đã tuyệt chủng. Người ta lại nói Bebe từng dự Homeless World Cup, tức giải World Cup dành cho người vô gia cư, cũng không chính xác. Nhưng quả thật, Bebe đã vươn lên từ các trận đấu thể thao dành cho VĐV vô gia cư, mà tổ chức chịu trách nhiệm cũng chính là tổ chức sáng lập ra Homeless World Cup. Chẳng qua là khi Bebe tỏa sáng trong loại hình bóng đá dành cho người vô gia cư thì danh sách đội tuyển BĐN dự Homeless World Cup đã được gút lại, không thể thay đổi được nữa.

Từ các trận bóng đường phố, Bebe được đội bóng nhỏ Estrela da Amadora tuyển mộ. Khi đội bóng này không đủ tiền trả lương thì Bebe chuyển sang đội bóng “ít nhỏ hơn” là Vitoria de Guimaraes, rồi lọt vào mắt xanh của HLV đội BĐN Carlos Queiroz. Ông này từng là bạn đồng thời là trợ lý của Ferguson ở M.U, là người giúp Ferguson có được Cristiano Ronaldo. Bây giờ, lại nhờ có Queiroz mà Ferguson biết đến Bebe. Thế là câu chuyện cổ tích trở thành hiện thực.

Chỉ cách nhau vài tuần, M.U mua về Javier Hernandez – cầu thủ trẻ thuộc một trong những gia đình bóng đá nổi tiếng nhất Mexico, đang học ở một trường đại học danh tiếng; và một cầu thủ từng thuộc diện vô gia cư. Còn gì đẹp hơn bóng đá?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.