Liệu khán giả VN có xem được AFF Cup?

13/08/2010 23:09 GMT+7

Vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá lại gây sốt khi các đài truyền hình VN cho biết đến giờ phút này vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng AFF Cup (giải đấu mà tuyển VN đang là đương kim vô địch).

Tuyển VN trong trận thắng Thái Lan ở AFF Cup - Ảnh: Ngô Nguyễn

Vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá lại gây sốt khi các đài truyền hình VN cho biết đến giờ phút này vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng AFF Cup (giải đấu mà tuyển VN đang là đương kim vô địch).

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) sẽ khởi tranh vòng bảng tại VN và Indonesia. Chắc chắn giải đấu mà đội tuyển VN đang giữ chức đương kim vô địch sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ. Nhưng không phải khán giả nào cũng có điều kiện được có mặt tại sân Mỹ Đình để chứng kiến các trận đấu của tuyển VN cùng các đối thủ. Xem qua tivi sẽ là sự lựa chọn tốt thứ 2. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, bản quyền truyền hình phát sóng AFF Cup 2010 vẫn chưa thuộc về đài nào.

Từ tháng 10 năm ngoái, Công ty Dentsu Alpha (Nhật Bản) đã tổ chức họp báo công bố sở hữu bản quyền truyền hình ở cả 2 kỳ vòng chung kết AFF Cup 2010 và 2012 (mua lại từ tập đoàn World Sport). Không biết Dentsu đã có động thái như thế nào về việc bán lại bản quyền phát sóng nhưng khi trao đổi với chúng tôi, cả VTV hay VTC (những đài đã từng thay phiên nhau có quyền phát sóng AFF Cup những kỳ trước đây) đều cho hay chưa tiến hành bất kỳ một cuộc đàm phán nào, dù sơ bộ, với nhà cung cấp bản quyền này.

Bài học từ vụ độc quyền bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh của K+ vẫn còn đang nóng hôi hổi. Nếu các đài tiếp tục ngoảnh mặt lại với nhau, không hợp tác thì rất có thể, “sự cố K+” lại có nguy cơ lặp lại và nơi có được bản quyền lại có cơ hội đẩy giá lên cao. Thiệt thòi trước hết vẫn là các nhà đài, kế tiếp là khán giả. Trong cuộc họp cuối tháng 7 để giải quyết vụ độc quyền gây bức xúc dữ dội trong dư luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Đỗ Quý Doãn đã chỉ đạo: “Bộ TT-TT sẽ thành lập hiệp hội truyền hình trả tiền. Khi đó, vấn đề đàm phán, thương thảo như thế nào để đảm bảo lợi ích của các đài sẽ được giải quyết. Hiệp hội này sẽ có thành viên là đại diện của những nhà cung cấp truyền hình lớn tại VN, cùng đứng ra lo vấn đề đàm phán với đối tác có bản quyền...”.

Thế nhưng hôm qua, chúng tôi đã đặt câu hỏi qua điện thoại với ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh và truyền hình về việc liệu hiệp hội có kịp ra đời để đàm phán với Dentsu về bản quyền AFF Cup hay không? Ông Hải cho biết: “Bộ đã ra quyết định thành lập Ban vận động hiệp hội nhưng đó mới chỉ là bước 1. Bước 2 là đề án cụ thể phải gửi sang Bộ Nội vụ phê duyệt. Nếu kịp thì hiệp hội sẽ vào cuộc ngay. Song có thể sẽ không kịp và phương án của Bộ là đề nghị VTV với vai trò là đài truyền hình quốc gia, đứng ra đàm phán với nhà cung cấp bản quyền, sau đó chia sẻ với các đài khác. VTV cũng đã có công văn gửi Bộ và Cục về vấn đề này. Chúng tôi sắp có công văn trả lời”. Ông Hải cũng nhấn mạnh, hướng giải quyết của Bộ là VTV đứng mũi chịu sào nhưng phải trên tinh thần hợp tác, chia sẻ với các đài khác, các đơn vị khác. “Nên có một đơn vị cụ thể đứng ra lo thương thảo để không còn xảy ra tình huống các đài âm thầm đi đàm phán và giá cả bị dội lên cao, gây phản ứng không tốt trong dư luận như thời gian qua” - ông Hải nói.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.