Luật di trú bang Arizona bị chặn

29/07/2010 23:38 GMT+7

Hôm 28.7, Thẩm phán liên bang Mỹ Susan Bolton đã ra phán quyết tạm thời chặn đứng một số điều khoản chủ chốt và gây tranh cãi trong luật di trú mới của bang Arizona, chưa đầy 24 giờ trước khi luật này chính thức có hiệu lực, theo Reuters.

Cụ thể, bà Bolton đánh vào điều khoản cho phép cảnh sát kiểm tra tình trạng di trú của bất cứ người nào và các nghi can sẽ bị giam giữ cho đến khi xác định được tình trạng di trú của họ. Ngoài ra, lệnh của tòa án không cho phép áp dụng điều khoản buộc di dân bất hợp pháp vào tội hình sự, cũng như phạt họ vì đi xin việc. Theo luật liên bang, đối tượng bị phạt là những người đã thuê di dân làm việc dù biết họ không có giấy tờ.

Như vậy, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã có thắng lợi đầu tiên trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát vấn đề nhập cư. Đây cũng là cú đánh làm thức tỉnh những bang muốn theo chân Arizona, như Texas, South Carolina, Pennylvania, Minnesota, Rhode Island và Michigan. Trong khi đó, Thống đốc Arizona Jan Brewer khẳng định sẽ nộp đơn chống án lên tòa phúc thẩm. Tại Mexico, Ngoại trưởng Patricia Espinosa đã ra thông cáo hoan nghênh quyết định của tòa án Mỹ.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.