Menezes ưu tiên sức trẻ

28/07/2010 10:52 GMT+7

Sáng hôm qua (giờ VN), ngay sau khi nhậm chức HLV trưởng tuyển Brazil, ông Mano Menezes đã công bố danh sách 24 tuyển thủ tham gia trận giao hữu với Mỹ vào 11.8 tới, trong đó chỉ giữ lại đúng 4 cầu thủ thuộc triều đại Carlos Dunga

Tuyển Brazil sẽ bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của Mano Menezes - Ảnh: AFP

Sáng hôm qua (giờ VN), ngay sau khi nhậm chức HLV trưởng tuyển Brazil, ông Mano Menezes đã công bố danh sách 24 tuyển thủ tham gia trận giao hữu với Mỹ vào 11.8 tới, trong đó chỉ giữ lại đúng 4 cầu thủ thuộc triều đại Carlos Dunga

Nếu cựu HLV Carlos Dunga ưu tiên sử dụng các cầu thủ kinh nghiệm tại World Cup 2010 nên Brazil có độ tuổi trung bình là hơn 29, thì Menezes lại sử dụng các cầu thủ trẻ, người cao nhất được ông gọi chỉ mới 27 tuổi. Ngay cả Kaka, Baptista, Maicon 28 tuổi cũng không được triệu tập lần này. Thay thế cho các ngôi sao nói trên là 10 cầu thủ chưa khoác áo Brazil lần nào vào tuyển vì họ trẻ. Menezes cũng nhắm sẵn trong số 24 cầu thủ được gọi có 7 người dưới 21 tuổi để đủ điều kiện thi đấu tại Olympic 2012.

Chúng tôi sẽ không gọi các cầu thủ ở châu Âu vì họ ở đó và có nhiều sự chú ý từ giới truyền thông.

HLV Mano Menezes

Trong số cầu thủ được triệu tập, chỉ có 4 cầu thủ đã từng tham dự World Cup là Daniel Alves, Thiago Silva, Robinho và Ramires. Có điểm gì chung giữa 4 cầu thủ được tái sử dụng lần này? Họ là những cầu thủ thuộc loại trẻ trong đội hình dự World Cup 2010 và có thể sử dụng được đến World Cup 2014. Chẳng hạn cho vị trí hậu vệ phải, Maicon được đánh giá cao hơn Alves nhưng vì Maicon hơn Alves một tuổi nên Alves được chọn. Tương tự, Fabiano 29 tuổi sẽ không được triệu tập nhưng Robinho được trọng dụng vì anh mới 26 tuổi.

Lý giải trước báo chí, Menezes tin rằng 4 năm nữa, Robinho và Alves sẽ còn có thể chơi bóng đỉnh cao trong khi Maicon và Fabiano đã ở bên sườn dốc sự nghiệp. Thủ môn Cesar đang có phong độ tốt, nhưng đã 30 tuổi nên anh không được Menezes đoái hoài trong khi Renan 19 tuổi lại được trao cơ hội. Marcelo, Pato, Neymar, những tài năng trẻ thất sủng dưới thời Dunga cũng được Menezes triệu tập lần này. Ronaldinho và Adriano bị Dunga bỏ rơi tiếp tục bị Menezes quên lãng vì họ không còn trẻ.

Trước đó, Menezes đã có những cảnh báo với các cầu thủ Brazil đang thi đấu ở châu Âu rằng một số ngôi sao sẽ không được chọn: “Chúng tôi sẽ không gọi các cầu thủ ở châu Âu vì họ ở đó và có nhiều sự chú ý từ giới truyền thông hơn. Khi một cầu thủ ở Brazil đang đá tốt, anh ta sẽ là một phần của Selecao”. Một điều nổi bật trong đội hình Brazil được lựa chọn lần này là tỷ lệ cao cầu thủ đang chơi tại giải trong nước: 12 người chơi tại Brazil + 12 người chơi tại châu Âu. Điều này khác hẳn với Dunga, người chỉ gọi 3/23 cầu thủ đang chơi trong nước đến Nam Phi. Điều này giúp Menezes ghi điểm với người hâm mộ bóng đá Brazil. Trong buổi họp báo sau khi nhậm chức, Menezes cũng hứa sẽ xây dựng một đội tuyển thân thiện hơn với công chúng và tránh sai lầm tại 2 kỳ World Cup trước.

Theo tờ Globo, tuyển Brazil tại World Cup 2006 quá vô kỷ luật khi các cầu thủ nhiều lần chơi bời thâu đêm còn đội tuyển của Dunga lại quá khó gần công chúng vì chịu kỷ luật sắt đá của Dunga. Theo lịch, Menezes sẽ có buổi làm việc đầu tiên với đội bóng mới vào ngày 8.8. Sau đó 2 ngày họ sẽ hành quân đến New Jersey để đá giao hữu với tuyển Mỹ.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.