Giấy kháng khuẩn

27/07/2010 00:15 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, họ vừa chế tạo thành công một dạng giấy mới có khả năng chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh.

Loại giấy do Chunhai Fan và các đồng sự tại Viện Vật lý ứng dụng Thượng Hải chế tạo có thể được sử dụng để sản xuất băng gạc kháng khuẩn, vật liệu bao gói giữ cho thực phẩm tươi lâu và giày không bị bốc mùi khi mang lâu. Kết quả cuộc nghiên cứu được công bố trong số mới nhất của chuyên san ACS Nano do Hội Hóa chất Mỹ phát hành.

Fan cho biết giáo sư Andre Geim, chuyên gia vật lý gốc Nga là người đầu tiên khám phá ra vật liệu này (được gọi là graphene) vào năm 2004. Ông cũng là người đã chế tạo vật liệu dính mô phỏng bàn chân thạch sùng. Kể từ đó, đã hình thành cuộc chạy đua tại các viện nghiên cứu trên khắp thế giới nhằm tìm ra những ứng dụng công nghiệp và thương mại của graphene. Các nhà khoa học đã nỗ lực ứng dụng graphene trong việc chế tạo pin năng lượng mặt trời, chip máy tính và thiết bị cảm biến. Trong khi đó, các chuyên gia Trung Quốc quyết định nghiên cứu về tác động của graphene đối với các tế bào sống.

Kết quả là nhóm nghiên cứu đã chế tạo ra các dải giấy từ graphene oxide, sau đó cấy vi khuẩn và các tế bào người trên các dải này. Kết quả cho thấy, vi khuẩn không thể sinh trưởng trên loại giấy này và nó có rất ít tác động xấu lên các tế bào người. Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho biết loại giấy này sẽ có tiềm năng rất lớn xét từ hiệu ứng kháng khuẩn siêu việt của graphene oxide. Nó có thể được sản xuất đại trà và xử lý một cách dễ dàng để chế tạo ra một loại giấy kháng khuẩn giá rẻ. Các chuyên gia ở Thượng Hải hy vọng loại vật liệu nano carbon mới này sẽ có các ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực y tế và môi trường.

Khang Huy
(Theo acs.org)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.