“Xa xỉ” đối với bóng đá VN

23/07/2010 08:22 GMT+7

Quyết định mang tính lịch sử của IFAB chắc chắn sẽ có sự tác động nhất định đến bóng đá VN. Liệu các giải đấu cao cấp nhất tại VN như V-League hay hạng Nhất có đi theo “cuộc cách mạng” này?

Nếu có thêm 2 vị trợ lý trọng tài ở phía sau mỗi cầu môn, tình huống gây tranh cãi như trong trận Anh - Đức sẽ giảm đến mức tối thiểu - Ảnh: Reuters

Quyết định mang tính lịch sử của IFAB chắc chắn sẽ có sự tác động nhất định đến bóng đá VN. Liệu các giải đấu cao cấp nhất tại VN như V-League hay hạng Nhất có đi theo “cuộc cách mạng” này?

Chủ tịch Hội đồng trọng tài (TT) quốc gia Nguyễn Văn Mùi đã trả lời phỏng vấn TNTNTT, ông cho biết: “Quyết định của IFAB ra đời vào ngay thời điểm này không có gì khó hiểu. Tại World Cup 2010, TT Larrionda đã tước bỏ bàn thắng rất hợp lệ của Lampard trong trận Anh thua Đức. Vừa mới đây thôi, tại giải U.20 nữ thế giới, lại thêm bàn thắng nữa rất hợp lệ của đội Pháp ghi vào lưới đội Đức bị TT hủy bỏ. Tình huống này giống hệt tình huống của Lampard: Bóng bật xà ngang nảy vào lưới và nảy ra ngoài chỉ trong tích tắc. Nếu lúc đó có trợ lý đứng sau cầu môn thì mọi chuyện có thể đã rất khác”.

Theo ông, tại sao FIFA hoãn áp dụng công nghệ cao vào bóng đá mà thay vào đó là sử dụng con người để phát hiện những sai sót ở các trận đấu?

Việc FIFA và IFAB bổ sung thêm 2 trợ lý TT đứng ở sau hai cầu môn, vừa có tính khả thi, vừa có tính nhân văn rất cao. Nếu sử dụng công nghệ cao bằng cách lắp thêm ít nhất 5 camera cố định ở cầu môn cho mỗi trận đấu, có lẽ chỉ những nước có nền kinh tế cực phát triển mới có thể làm được vì vô cùng tốn kém. Nếu FIFA bắt buộc đưa công nghệ cao vào bóng đá, những nước còn nghèo như VN sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Đến những giải đấu lớn của khu vực tổ chức tại VN mà có khi mỗi trận, số camera của nhà đài cũng chỉ cho phép trong con số có thể. Chuyện cho lắp 5 camera ở một sân như Ninh Bình hay Cao Lãnh… là hoàn toàn viển vông, không thể thực hiện được. Song nếu thay thiết bị cao bằng các trợ lý thì chúng ta có thể áp dụng được! Nhưng…

…nhưng với bối cảnh bóng đá VN hiện tại, việc này có thể coi là khá xa xỉ. Ý ông là như vậy?

Chuyện cho lắp 5 camera ở một sân như Ninh Bình hay Cao Lãnh… là hoàn toàn viển vông, không thể thực hiện được” _Ông Nguyễn Văn Mùi
Đúng thế! Số lượng TT của VN không hề thiếu nhưng lại thiếu một đội ngũ có chất lượng đồng đều. Nghĩa là năng lực TT vẫn có độ chênh nhất định nên chọn lựa trợ lý TT cũng không phải đơn giản. Bổ sung hai TT là phải bổ sung tiền để trả công làm nhiệm vụ cho họ. Mọi việc đều phải tính toán, cân nhắc. Tôi nói vui thế này, có thêm hai trợ lý ở sau cầu môn thì quá tốt rồi, nhưng trong một trận, tình huống đập xà ngang hay đập cột dọc đâu phải như cơm bữa. Có khi thi thoảng mới xảy ra. Lúc kinh phí chưa dồi dào mà để hai ông đứng “chơi” sau cầu môn thì quả là hơi lãng phí.

Nhưng thưa ông, những sự cố mà TT gây ra tại các trận đấu của V-League hay hạng Nhất tuy không như cơm bữa nhưng cũng không phải ít. Theo nhận xét của riêng ông, đã đến lúc V-League cần đến 5 TT/trận chưa hay tổ TT gồm 3 người (chưa kể TT bàn) của VN đã làm tốt nhiệm vụ lắm rồi, không cần phải bổ sung nữa?

FIFA, IFAB cũng chỉ mới thử nghiệm tại Champions League và một số giải đấu khác, chứ chưa bắt buộc tất cả các liên đoàn thành viên. Có thể việc áp dụng này sẽ mở rộng thêm ở một số nước châu Á. Tuy nhiên, hội đồng TT cũng chưa thấy thông báo chính thức từ LĐBĐ châu Á (AFC).

Nhân đây tôi cũng xin kể là tôi vừa từ Indonesia trở về, sau khi kết thúc lớp quản lý TT do FIFA, AFC tổ chức. Diễn giả là trưởng Hội đồng TT của FIFA, ông Garcia, người có phát ngôn để đời: “TT tại World Cup 2010 đúng tới 96%”. Ông Garcia cũng đề cập đến quyết định bổ sung hai trợ lý cho mỗi trận đấu, nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm mọi người nên coi những sai sót của TT là chuyện bình thường. Còn theo tôi, tình hình TT tại VN cũng chưa đến mức nghiêm trọng. Nhưng tất nhiên, chúng ta cũng không nên cho qua mô hình 5 TT này. Để khi mùa giải năm nay kết thúc, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kết chất lượng TT và có thể sẽ đề đạt ý tưởng sử dụng thêm trợ lý TT lên lãnh đạo VFF.

Ông Phạm Trung (Trưởng phòng điều hành TT của VFF): Chưa thể áp dụng ngay tại VN

Đối với chúng tôi, quyết định của IFAB không phải là điều quá mới mẻ vì chúng tôi đã từng nhận được văn bản khuyến cáo của FIFA gửi các LĐBĐ thành viên về vấn đề nên sử dụng 5 TT trong 1 trận đấu (thêm 2 trợ lý).

Theo tôi, bóng đá châu Âu quá phát triển nên rất cần sử dụng 5 TT. Còn bóng đá VN chưa tiến lên chuyên nghiệp một cách thật sự nên khó áp dụng được ngay. Hơn nữa, các sai sót của TT tại VN không “ghê gớm” như kiểu không công nhận bàn thắng quá hợp lệ của Lampard. Tuy nhiên, dần dần VN cũng phải làm theo vì bóng đá sẽ ngày càng phải đi lên. Sắp tới, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo VFF về vấn đề này.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư: FIFA có lý như vậy, phải theo thôi!

Tôi rất mừng khi FIFA, IFAB đưa ra quyết định sáng suốt như vậy. FIFA có lý, chúng ta nên theo thôi. Thêm hai trợ lý sẽ hỗ trợ rất lớn cho TT chính và hai TT biên trong việc quan sát, nhận định những tình huống nhạy cảm. Tôi không cho rằng bổ sung thêm hai trợ lý ở sau cầu môn sẽ là lãng phí vì sợ họ chỉ đứng chơi cả trận. Hai trợ lý này không cần có trình độ thật giỏi như TT chính mà có thể là những TT trẻ, TT giải hạng Nhất. Việc tung họ vào sân những trận của V-League sẽ vô cùng đắc dụng vì họ sẽ được rèn luyện về năng lực, đặc biệt về tinh thần, tâm lý. Được va chạm, tiếp xúc với hàng tá tình huống khác nhau, mà có những tình huống khó, những TT đó sẽ khá lên rất nhiều. Nên nhớ rằng sự căng thẳng của giải hạng Nhất không thấm vào đâu so với V-League. Hai môi trường khác hẳn nhau. Cầu thủ của V-League cũng “to mồm” hơn cầu thủ hạng Nhất. Được thử thách ở V-League khốc liệt, TT trẻ không “cứng” lên mới là lạ!

Phương Lan (ghi)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.