Champions League có thêm 2 trọng tài

23/07/2010 01:19 GMT+7

Hiệp hội Các liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đã thông qua quyết định tăng thêm 2 trọng tài điều khiển các trận đấu tại Champions League kể từ mùa bóng 2010-2011.

Các trận đấu tại Champions League sắp tới sẽ có 5 trọng tài điều khiển - Ảnh: AFP

Hiệp hội Các liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đã thông qua quyết định tăng thêm 2 trọng tài điều khiển các trận đấu tại Champions League kể từ mùa bóng 2010-2011.

Tuy nhiên đây chỉ là cuộc thử nghiệm, tương tự như thử nghiệm ở mùa bóng trước tại giải Europa League (mùa này vẫn tiếp tục). Và nếu như kết quả thu được khả quan như vừa qua, FIFA sẽ đi đến quyết định cuối thông qua sự chấp thuận của IFAB (nơi ra những quyết định về luật bóng đá) là sẽ chính thức áp dụng 5 trọng tài điều khiển trên sân trong mỗi trận đấu ở mọi giải đấu kể từ mùa giải 2012 trở đi. Theo đó, ngoài trọng tài chính và 2 trợ lý trọng tài như thường lệ, 2 trọng tài tăng thêm sẽ hỗ trợ theo dõi các tình huống ở đường biên ngang vạch vôi cuối sân cũng như trong khu vực cấm địa.

FIFA cũng cho biết cuộc thử nghiệm này không giới hạn các liên đoàn bóng đá tham gia. Vì vậy, sắp tới một số giải đấu ở châu Á (cụ thể là Cúp chủ tịch AFC diễn ra vào tháng 9 tới) và tại Nam Mỹ (gồm các giải Cúp ở Brazil và Mexico) cũng sẽ có 5 trọng tài tham gia điều khiển các trận như các giải đấu ở châu Âu (Champions League, Europa League, Siêu cúp châu Âu...). Ngoài ra, theo đề nghị của Chủ tịch UEFA Michel Platini, việc tăng thêm trọng tài này sẽ được áp dụng ở các trận đấu tại vòng loại Euro 2012. UEFA cũng cho biết quan điểm tăng thêm trọng tài là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu những tranh cãi về sai sót từ trọng tài chính và hai trợ lý do không quan sát hết được những diễn biến trên sân, như các sự cố vừa xảy ra ở World Cup mới đây. Được biết, đây là sáng kiến của cựu trọng tài danh tiếng người Ý - ông Pierluigi Collina sau khi đề xuất hồi tháng 5 và nay đã được cho áp dụng thử nghiệm vào các trận đấu.

Dự kiến, trận đấu của CLB Tottenham (Anh) tại vòng play-off giải Champions League trong tháng 8 sẽ là trận đầu tiên có 5 “ông vua sân cỏ” tham gia điều khiển.

Như vậy, với việc tăng thêm trọng tài, rất nhiều khả năng chuyện mở lại cuộc bàn thảo áp dụng kỹ thuật công nghệ để xác định bàn thắng khó mà thành hiện thực, dù FIFA tiếp tục hứa hẹn là “trong tháng 10 tới đây, ở cuộc họp kế tiếp của IFAB, chúng tôi có thể sẽ cho bàn thảo vụ việc này”. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho hay chắc chắn sẽ có thay đổi tích cực như tăng trọng tài biên để giảm thiểu sai sót và “sự cố Lampard” với bàn thắng không được công nhận sẽ không còn xảy ra trong tương lai. 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.