Tiết kiệm điện ngay nơi sản xuất điện

05/07/2010 18:18 GMT+7

Nhà máy nhiệt điện Phả Lại thay đổi công nghệ để giảm tới 61% lượng điện tiêu thụ, mỗi ngày tiết kiệm 1.128 kWh.

18 giờ 30 phút, dàn đèn tại 8 sân bóng chuyền, 3 sân tennis tại Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đều không bật sáng, vài cán bộ công nhân viên cố đánh những set bóng cuối cùng trước khi thu vợt về vì trời tắt nắng. Hướng về sân bóng, ông  Lê Văn Ánh, Chánh văn phòng công ty đưa cho tôi tờ thông báo do ông ký ngày 25.5.2010 với nội dung: Thực hiện yêu cầu của Tập đoàn điện lực Việt Nam, văn phòng công ty  thông báo cho tất cả các đơn vị, các câu lạc bộ thể thao thực hiện không bật đèn chiếu sáng tại tất cả các sân thể thao thuộc công ty quản lý trong các tháng mùa khô 2010. Ông Ánh giải thích: “Không chỉ giảm điện chiếu sáng các sân bóng, chúng tôi tuyên truyền đến từng cán bộ, công nhân viên để giảm tối đa lượng điện tiêu thụ tại mỗi gia đình, tại từng phân xưởng”.

Dẫn chúng tôi vào khu vực lò hơi, trái tim của nhà máy, ông Nguyễn Chí Hiểu, Phó trưởng phòng kỹ thuật công ty cho biết: Chúng tôi đã thay toàn bộ hệ thống chiếu sáng khu lò sản xuất. Trước đây, khu lò sử dụng bóng đèn cao áp thủy ngân của Liên  Xô, tổng công suất điện chiếu sáng cho cả khu lò là 9,5kW/lò. Nhà máy có 8 lò, riêng hệ thống chiếu sáng lò tiêu thụ 1.824 kWh/ngày. Sau khi bỏ đèn cao áp thủy ngân, chúng tôi thay bằng nhiều loại bóng đèn với các công suất khác nhau, độ sáng khác nhau để thắp sáng phù hợp với vị trí công tác và nhu cầu sử dụng. Ví dụ khu vực van, công tắc vận hành sẽ được bố trí nhiều ánh sáng, khu vực đường ống, bệ máy sẽ ít ánh sáng hơn. Hiện nay, hệ thống chiếu sáng cho 8 lò chỉ còn tiêu thụ 696 kWh/ngày, giảm tới 1.128 kWh/ngày (tiết giảm 61% so với trước).

“Là nơi sản xuất điện nhưng chúng tôi cũng luôn hạch toán chi tiết lượng điện tiêu thụ. Bộ phận nào tiết giảm hiệu quả sẽ được khen thưởng, bộ phận nào lãng phí sẽ bị cắt thi đua. Hơn ai hết, là cán bộ công nhân ngành điện, chúng tôi càng phải thực hiện nghiêm chủ trương tiết kiệm điện để chia sẻ khó khăn với ngành, nếu nhà máy giảm được một vài ngàn kWh mỗi ngày thì nơi khác sẽ có thêm được vài trăm hộ gia đình có điện”, ông Ánh cho biết.

Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.