Cư dân Phú Mỹ Hưng chỉ nộp 58% tiền sử dụng đất?

07/06/2010 00:54 GMT+7

Kiến nghị mức thu như trên đã được Ban quản lý khu Nam đưa ra trong buổi làm việc giữa đoàn công tác liên bộ Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường và các ban ngành của TP.HCM.

Trong buổi làm việc, hầu hết các ý kiến cho rằng phải thu khoản tiền sử dụng đất (SDĐ) theo đúng luật, tuy nhiên nếu thu 100% khoản tiền SDĐ vào thời điểm đô thị đã phát triển là chưa hợp lý. Thực tế, khi thực hiện việc chuyển nhượng các sản phẩm địa ốc tại khu đô thị này, giá chuyển nhượng đã tính cả chi phí xây dựng hạ tầng, tiền thuê đất, tiền lời của chủ đầu tư... nếu phải đóng 100% tiền SDĐ thì chẳng khác nào người dân phải mua lại sản phẩm của mình lần thứ 2, và họ lại tiếp tục trả tiền cho các khoản xây hạ tầng, thuê đất và SDĐ. Điều này, khiến cư dân Phú Mỹ Hưng không chấp nhận và khiếu nại.

Về phía chủ đầu tư, đơn vị này đã nộp đủ khoản tiền thuê đất trong 50 năm. Nếu áp dụng khung giá đất vào thời điểm hiện nay để xác định tiền SDĐ thì trong đó đã bao gồm luôn chi phí đầu tư, chi phí lãi vay... chưa kể trong 15 năm thực hiện xây dựng đô thị này, chính sách quy định về đầu tư và đất đai đã có nhiều thay đổi, có những khu vực khung giá đất đã tăng 500 lần.

Những ý kiến, kiến nghị trong buổi làm việc sẽ được UBND TP tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng, nhằm xem xét lại việc tính tiền SDĐ cho cư dân tại khu đô thị mới này.

Thanh Tòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.