Giảm thuế, giá xăng dầu vẫn khó giảm

22/04/2010 23:15 GMT+7

Chính phủ đã quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 20% xuống còn 15% - 17% và sử dụng quỹ bình ổn giá, nhiều độc giả đã hy vọng giá xăng dầu sẽ giảm. Tuy nhiên các công ty xăng dầu đều cho biết sẽ khó có thể giảm giá.

Theo một số công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá  bán lẻ xăng dầu sẽ khó giảm xuống dù đã được giảm thuế nhập khẩu và sử dụng quỹ bình ổn giá do những ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng. Theo tính toán của TCT xăng dầu VN (Petrolimex), từ đầu tháng 4 đến nay, mức chênh lệch giữa giá xăng dầu cơ sở và giá bán lẻ luôn trên 7% (ngày 20.4 là 8,3%), mỗi lít xăng, dầu được bán ra, Petrolimex lỗ 1.000 đồng. Có khả năng thuế nhập khẩu có thể phải tiếp tục giảm nữa vì giá thế giới không có dấu hiệu giảm trong khi giá bán lẻ xăng, dầu ở các nước láng giềng đã cao hơn so với Việt Nam.

Theo Petrolimex, tại Trung Quốc, giá xăng bán lẻ tương đương 18.995 đồng/lít; tại Lào tương đương 20.105 đồng/lít; tại Singapore tương đương 24.765 đồng/lít và giá tại Campuchia tương đương 20.437 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán lẻ xăng tại Việt Nam là 17.490 đồng/lít (giá Petrolimex vùng I).

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khi xây dựng mức thuế suất nhập khẩu 20% cho mặt hàng xăng dầu, các nhà quản lý đã tính toán với mức giá dầu thô trên thị trường thế giới biến động trong khoảng 75 - 95 USD/thùng. Trong lần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu lần này, vào ngày 19.4, giá dầu thô tại thị trường New York (Mỹ) trung bình trong vòng 30 ngày qua mới ở mức 84 USD/thùng thì Bộ Tài chính đã đồng ý cho giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu xuống còn 15-17%. Chưa hết, Bộ Tài chính còn đồng thời cho phép doanh nghiệp tiếp tục được sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít xăng, 400 đồng/lít dầu để bù đắp khoảng chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành. Mặc dù đã tiến hành cả 2 biện pháp nhưng doanh nghiệp vẫn kêu lỗ.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Bộ vẫn giữ quan điểm như văn bản đã yêu cầu các doanh nghiệp là giãn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định của Nghị định 84 về quản lý giá xăng dầu đến hết tháng 6.2010 và trong thời gian trước mắt chưa điều chỉnh giá. Ông Thỏa nói thêm: Việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là biện pháp chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân để bình ổn giá.

Về khả năng tiếp tục giảm thuế, ông Thỏa nói: Mức độ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu như thế nào tùy thuộc vào biến động của thị trường dầu thô thế giới và phần còn lại của quỹ bình ổn giá. Tính đến nay quỹ bình ổn giá xăng dầu có gần 2.000 tỉ đồng. Với mức tiêu thụ hiện tại và mức được trích từ quỹ 500 đồng/lít xăng, dự tính quỹ bình ổn "xả" dần 60 - 70 ngày là hết quỹ. Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, Bộ Tài chính đã tính đến các kịch bản để ứng phó, tuy nhiên ông Thỏa từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về các kịch bản này.

Lê Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.