Bi kịch chưa từng thấy đối với Ba Lan

11/04/2010 00:51 GMT+7

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trong cuộc họp báo khẩn vào hôm qua nói rằng vụ tai nạn là một "sự kiện đau buồn nhất trong lịch sử của đất nước kể từ sau Chiến tranh thế giới 2", theo Reuters.

Ông Tusk nói sẽ lập tức đến vị trí xảy ra vụ tai nạn gần thành phố Smolensk, miền tây nước Nga, và cho biết vào hôm nay cả nước sẽ dành 2 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã chết. "Đây là một thảm họa chưa từng thấy trong thời hiện đại", AFP dẫn lời ông Tusk. 

Ông Bronislaw Komorowski, Chủ tịch Hạ viện và là Tổng thống lâm thời, tuyên bố quốc tang sẽ kéo dài một tuần. Ông Komorowski nói: "Tất cả chúng ta cùng đối mặt với bi kịch đau đớn của quốc gia. Hôm nay, không có cánh tả và cũng không có cánh hữu - không có sự khác biệt. Tất cả chúng ta đều đau xót cho những gia đình của người tử nạn”. Jacek Washilewski, giáo sư tại trường Tâm lý xã hội ở  Warsaw, nhận xét: "Hệ quả về mặt chính trị sẽ kéo dài và có thể sẽ thay đổi toàn bộ bộ mặt chính trị của Ba Lan".

Theo Reuters, Bộ tưởng Tư pháp Ba Lan Krzysztof Kwiatkowski cho biết sẽ ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt về vụ tai nạn. Các nhà thờ ở Ba Lan đã đồng loạt tổ chức lễ cầu nguyện cho nạn nhân và người dân tại thủ đô Warsaw tập trung bên ngoài dinh tổng thống đặt hoa và thắp nến để tưởng nhớ vị tổng thống của mình. Jan Mikruta, một phóng viên của Đài truyền hình Polsat, nói với CNN: "Hôm nay, mọi thứ thay đổi". Một người dân tên Magdalena Hendrysiak nói: “Sẽ có một khoảng cách lớn trong đời sống cộng đồng ở Ba Lan. Những người quan trọng nhất đã chết”.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Ba Lan Pawel Gras cho biết nước này sẽ tổ chức bầu cử sau khi Tổng thống Lech Kaczynski tử nạn. “Theo hiến pháp, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Vào lúc này, Chủ tịch Hạ viện Bronislaw Komoriwski sẽ mặc nhiên giữ chức quyền tổng thống”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.