Brazil: Đất lở chôn vùi cả khu ổ chuột

09/04/2010 10:42 GMT+7

(TNO) Một nhà thờ, một nhà trẻ, một tiệm pizza, hàng chục ngôi nhà…, tất cả đều biến mất khi bất thình lình một núi bùn, đá, rác đổ ập lên một phần Rio de Janeiro, trong đó có khu ổ chuột Morro Bumba. Giới chức thành phố hôm 8.4 cho biết có thể thêm 200 người đã thiệt mạng tại Morro Bumba.

Vụ lở đất mới nhất xảy ra sau khi trận mưa khủng khiếp hồi đầu tuần gây lũ lụt, lở đất nghiêm trọng, cướp đi mạng sống của ít nhất 161 người.

Hãng tin AP dẫn lời một bà mẹ 28 tuổi: “Tôi vừa đón đứa con trai 10 tuổi ở trường. Chúng tôi đang đi xuống đồi để ra đường thì chỉ trong vòng 10 phút, cả khu dân cư tôi đang sống đổ sập. Tất cả những gì tôi còn lại chỉ là bộ đồ trên người và đứa con trai. Tạ ơn thượng đế, tôi vẫn còn con trai”.

Serio Cortes, quan chức y tế của bang Rio de Janeiro, cho biết vẫn chưa thể xác định có bao nhiêu người đã thiệt mạng trong vụ lở đất mới nhất: “Trong tình huống xấu nhất, con số đó có thể lên đến 200. Chúng tôi đã xác định có khoảng 60 ngôi nhà bị chôn vùi”.

Sau trận mưa rất lớn kéo dài hồi đầu tuần, đa số những người thiệt mạng là do bị chôn vùi bởi đất lở. Hầu hết các ngôi nhà của họ đều được xây dựng tuềnh toàng dọc theo các triền đồi.

Khu ổ chuột Morro Bumba bị chôn vùi trong vụ lở đất mới nhất nằm trên một bãi rác cũ, khiến cho các ngôi nhà càng không vững chắn, dễ bị đổ sập. Sau vụ lở đất, đống đất, đá, rác chất chồng lên nhau có nơi cao đến 12 mét. Người ta đang phải vừa xúc bùn đổ lên xe tải chở đi, vừa tìm kiếm các xác chết nằm lẫn giữa bùn đất.

Giới chức bang Rio de Janeiro cho biết đất chuồi đã khiến ít nhất 14.000 người mất nhà cửa. Dù thế, đất lở vẫn đang là mối đe đọa với 10.000 ngôi nhà khác.

Dưới đây là một số hình ảnh liên quan đến các vụ lở đất mới nhất do Reuters ghi nhận:

 

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.