“Măng - Tre” song hành

25/03/2010 11:10 GMT+7

Làng cờ tướng VN ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đầy tài năng. Họ cùng các lão tướng góp phần làm đa dạng và tăng sức sống cho cờ tướng VN.

Cao Phương Thanh, tài năng 19 tuổi của làng cờ Việt Nam - Ảnh: Hiếu Dân

Làng cờ tướng VN ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đầy tài năng. Họ cùng các lão tướng góp phần làm đa dạng và tăng sức sống cho cờ tướng VN.

Giải vừa kết thúc với 2 kết quả thú vị: ở bảng nam, cả 3 kỳ thủ dẫn đầu quốc gia năm 2009 đều bị soán ngôi; ở bảng nữ, TP.HCM chiếm cả 6 hạng đầu. Trong cờ tướng, thành ngữ “gừng càng già càng cay” vẫn không sai, nhưng qua giải đấu này có thể thêm rằng: Với làng cờ tướng VN, “Măng – Tre” đều có thể cùng nhau song hành…

Tân vô địch: Lạ mà quen

Cách đây 10 năm, khi tròn tuổi 20, từ quê Đắk Lắk, Võ Minh Nhất vào TP.HCM học văn hóa và chọn đây là nơi lập nghiệp. Ghiền cờ từ nhỏ, nên đến TP.HCM, Nhất tha hồ học hỏi và thỏa đam mê ở các kỳ đài cùng hàng trăm giải lớn nhỏ từ cấp phường, xã đến toàn thành. Mê cờ tướng đến mức, khi đã có việc làm, chàng ta vẫn la cà quán xá để rồi… mất việc. Cách đây 3 năm, thể thao tỉnh Bình Phước quyết gầy dựng cờ tướng và Nhất hăng hái nhận việc. Chính anh là người “gom quân”, huấn luyện và thành lập đội tuyển Bình Phước cho đến hôm nay. Mới tham dự giải VĐQG lần thứ 3 (đều dưới màu áo Bình Phước), nhưng Võ Minh Nhất bất ngờ trở thành tân VĐQG khi vượt qua hàng loạt đàn anh khác: Nguyễn Thành Bảo, Trềnh A Sáng, Nguyễn Trần Đỗ Ninh, Trương Á Minh…

Minh Nhất là gương mặt quen thuộc của làng cờ suốt 10 năm nay (vì đến giải nào, cũng thấy anh xuất hiện), nhưng với tuổi đời VĐV, anh chỉ là “măng” (mới 3 năm thi đấu đỉnh cao). Tuy cùng tuổi với Nhất nhưng Nguyễn Hoàng Lâm (TP.HCM) lại có thể được gọi  là “tre” vì từ năm 2004, chàng trai này đã đoạt HCB châu Á với lối chơi sáng tạo, chấp nhận mạo hiểm để thử thách bản lĩnh của mình như HLV ĐTQG Hoàng Đình Hồng nhận xét: “Trận nào có Lâm thi đấu đều luôn hấp dẫn”. Hoàng Lâm cũng chính là á quân giải vừa qua khi thua Minh Nhất 2 ván cờ nhanh trong trận chung kết.

 Hai gương mặt hàng đầu VN năm 2010 tiêu biểu cho hiện tượng “Măng - Tre” song hành là vậy!

Những nữ kỳ thủ 9X

Năm 2009, ở tuổi 17, Nguyễn Hoàng Yến được gọi vào ĐTQG. Lúc ấy, HLV Hoàng Đình Hồng phải xin phép Trung tâm HLQG cho cô được miễn tập vào buổi sáng để lo việc học văn hóa ở trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai. Đến trưa, cô nàng lại phóng xe lên trung tâm luyện cờ cùng đồng đội. Ông Hồng nhận xét rằng: “Đó là một kỳ thủ có lòng đam mê và quyết tâm mãnh liệt. Vì có sức khỏe tốt nên chuyện Hoàng Yến thức khuya luyện cờ trên mạng đến 1 giờ sáng là bình thường”.

Hơn Yến 1 tuổi, Cao Phương Thanh là một tài năng đặc biệt khác. Cô đến với cờ tướng năm 10 tuổi theo sự hướng dẫn của anh trai, và rồi sau đó, cô được HLV Hoàng Đình Hồng, cũng là một trong những bình luận viên kỳ đài nổi tiếng nhất Việt Nam, thường xuyên dẫn đến các kỳ đài để làm trọng tài biên bản. Chính những thời khắc ghi biên bản và theo dõi các ván đấu của những quốc tế đại sư Trềnh A Sáng, Trương Á Minh… Thanh tự “luyện trí thông minh” bằng việc nhớ lại các biến thế và tự tìm giải pháp. Cùng với việc nghiên cứu và giao lưu trên mạng, sau 4 năm làm quen cờ tướng, Phương Thanh đã là nhà vô địch ở các lứa tuổi của mình.

Tại giải VĐQG vừa qua, Phương Thanh và Hoàng Yến lần lượt giành ngôi á quân và HCĐ, chấp nhận xếp sau đàn chị Ngô Lan Hương, nhà VĐ châu Á 2007. Phương Thanh thúc thủ trong trận chung kết trước Lan Hương, người hơn cô đúng 1… con giáp.

Hiện tượng “Măng – Tre” song hành giúp những trận đấu của làng cờ VN thêm hấp dẫn, phong phú về chiến thuật từ những bản sắc của nhiều thế hệ kỳ thủ… 

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.