Tsonga khó gây bất ngờ

29/01/2010 12:00 GMT+7

Nếu trận bán kết Federer - Tsonga sẽ lại là cuộc hành xác thực sự thì “tàu tốc hành” sẽ lại tiến thẳng vào trận chung kết...

Dẫu trẻ hơn Federer (phải) đến 4 tuổi nhưng nếu đấu sức, kẻ bất lợi lại là Tsonga - Ảnh: AFP

Nếu trận bán kết Federer - Tsonga sẽ lại là cuộc hành xác thực sự thì “tàu tốc hành” sẽ lại tiến thẳng vào trận chung kết...

Australian Open, cũng như các giải Grand Slam khác, là một cuộc hành xác thực sự. Những người thể lực hoàn hảo như Nadal, Roddick, Djokovic đã phải rời bỏ giải bởi không đáp ứng được hết nhu cầu về thể lực. Nadal chấn thương đầu gối và phải bỏ cuộc trong trận thua Murray, Roddick gặp vấn đề ở vai trong séc quyết định với Cilic còn Djokovic thua 2 séc cuối chóng vánh trước Tsonga ở trận tứ kết cuối cùng qua do dạ dày của anh có vấn đề.

“Tôi không muốn bào chữa cho thất bại”, Djokovic nói, “Nhưng đúng là sau séc thứ 3, tôi đã ói trong toa-lét. Tôi bị tiêu chảy trước trận đấu này”. Đó là nguyên nhân khiến Djokovic không thể thi đấu đúng với đẳng cấp của anh, và Tsonga giành chiến thắng sau 5 séc đấu. Trước giải này, Tsonga chưa bao giờ giành chiến thắng mỗi khi trận đấu kéo dài tới séc thứ 5.

Thể lực của Tsonga thế nào khi anh gặp Federer tại trận bán kết hôm nay? “Tôi cảm thấy mình khỏe hơn 2 năm trước, khi lọt vào trận chung kết Australian Open 2008, vì tôi có nhiều thời gian chuẩn bị cho giải đấu năm nay”, Tsonga nói. Năm ngoái, Tsonga đã hạ Federer tại giải ATP ở Montreal. Chiến thắng đó cho phép anh tự tin trước trận đấu với tay vợt số 1 thế giới vào hôm nay.

Tsonga còn cảm thấy cơ hội chiến thắng của mình nhiều hơn thường lệ khi chứng kiến phong độ thất thường của Federer ở giải này. Có những lúc, như séc đầu ở trận gặp Davydenko qua, Federer mất hết cảm giác thi đấu, gần như không tồn tại trên sân. Khi Federer bị gác ở séc đầu 2/6, thua 1/3 và bị dẫn đến 15-40 ở séc thứ hai, nhiều khán giả đã nghĩ “Tàu tốc hành” phải dừng lại.

Nhưng không, Davydenko đột nhiên mất hết hứng khởi từ giây phút đó, liên tục đánh bóng lỗi và nhìn Federer lần thứ 23 liên tiếp lọt vào bán kết một giải Grand Slam. Sau trận đấu, Federer giải thích rằng, mắt anh có chút vấn đề lúc đầu trận và ánh mặt trời chiếu thẳng vào anh khiến anh hơi khó chịu.

Hẳn Federer sẽ cảm thấy dễ chịu khi trận đấu với Tsonga hôm nay bắt đầu vào buổi tối. Song để đánh bại đối thủ, Federer cần nhập cuộc nhanh hơn. Tsonga sẽ bước vào trận với tinh thần “được ăn cả, ngã về không”. Nếu kiềm chế được Tsonga trong séc đầu, mọi chuyện sẽ trở nên rất dễ dàng với Federer. 23 lần liên tiếp đi tới bán kết một giải Grand Slam, Federer biết đứng trên những cuộc hành xác và nếu ai đó phải chịu đựng thì đó chính là Tsonga. Lần thứ 5, Federer sẽ có mặt tại sân Rod Laver Arena để chơi trận chung kết.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.