Lấy thận nội soi

18/01/2010 20:55 GMT+7

Lấy thận bằng phương pháp nội soi giúp người hiến thận bớt ngại khi phải trải qua một cuộc mổ hở như trước.

Sự cố “nhà máy lọc”

Trong cơ thể, thận được ví như nhà máy lọc và thải những chất độc ra ngoài cơ thể, đặc biệt thải lọc ure và creatinin. Thận có vai trò cân bằng nội môi: nước và điện giải, điều chỉnh huyết áp. Đây cũng là cơ quan tăng sinh hồng cầu. Thận suy sẽ gây tăng kali máu, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, suy tim, phù phổi cấp... rất nguy hiểm cho sự sống.

Theo bác sĩ Phạm Quốc Cường, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện 198 (Hà Nội): “Suy thận thường là hậu quả một quá trình diễn tiến của bệnh lý về thận từ trước đó mà không được phát hiện hoặc phát hiện nhưng không được điều trị đầy đủ. Có trường hợp bệnh nhân nam 28 tuổi, đi khám sau nhiều ngày trong tình trạng đau đầu khác thường. Khi được bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đau đầu do huyết áp quá cao. Sâu xa hơn, nguyên nhân gây huyết áp cao ở bệnh nhân này là do thận đã suy độ 3. Phần lớn bệnh nhân được phát hiện suy thận khi đi khám, điều trị bệnh lý khác”.

Để xác định thận ghép có phù hợp với người được nhận, các bác sĩ sẽ phải tiến hành xét nghiệm để xác định mức phù hợp (bao gồm 56 tiêu chí). Sự phù hợp phải đạt ít nhất 75% mới tiến hành lấy và ghép thận. Người nhận thận ghép cũng được theo dõi chặt chẽ các chỉ số thể hiện “sức khỏe” của thận ghép (lượng nước tiểu, huyết áp...), như thế mới xác định thận ghép có hoạt động tốt hay không.

Lấy thận bằng phương pháp nội soi

Ghép thận giúp cho người suy thận duy trì chất lượng cuộc sống. Nhưng muốn có thận để ghép phải tìm được người hiến, có thận phù hợp. Vấn đề về nguồn thận lâu nay hết sức khó khăn, chính người hiến cũng có tâm trạng lo lắng vì phải trải qua phẫu thuật. Chính vì vậy, việc lấy thận bằng phương pháp nội soi từ người hiến đã giúp họ giảm bớt sự lo lắng đó.

Theo bác sĩ Phạm Quốc Cường, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bỉ, Bệnh viện (BV) 198 là đơn vị đầu tiên tại phía Bắc lấy thận hiến bằng phương pháp nội soi. Với phương pháp này, các bác sĩ chỉ mở một đường mổ nhỏ chừng 5 - 6 cm, để đưa thiết bị nội soi vào bên trong, tiến hành bóc tách thận, đưa thận ra khỏi vị trí. Sau đó, một chiếc “vợt” ép nhỏ được đưa vào, khi đến vị trí thận đã được bóc tách, chiếc lưới nhỏ của vợt được mở ra ôm gọn lấy quả thận. Thận được đưa ra ngoài cơ thể theo đường mổ nội soi. “Lấy thận bằng nội soi giúp giảm thấp nhất các xâm lấn gây tổn thương vùng lành, giảm chảy máu, giúp người hiến thận sớm ổn định sức khỏe. Thận lấy ra cũng được bảo vệ hoàn toàn”, bác sĩ Cường nói.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.