Những đứa trẻ không số phận ở Nigeria

27/03/2015 18:44 GMT+7

(TNO) Hàng triệu trẻ em không có trường học, hàng ngàn những mảnh đời non trẻ rơi vào tay các tổ chức vũ trang cực đoan, và chúng gần như là những con người không số phận tại Nigeria...

(TNO) Hàng triệu trẻ em không có trường học, hàng ngàn những mảnh đời non trẻ rơi vào tay các tổ chức vũ trang cực đoan, và chúng gần như là những con người không số phận tại Nigeria...

Cuộc sống khốn khó của trẻ em đang là mối lo lớn tại Nigeria - Ảnh: Reuters
Ngày 25.3, BBC cho biết chính phủ Nigeria bác bỏ thông tin nói rằng nhóm phần tử cực đoan Boko Haram bắt cóc hơn 400 phụ nữ và trẻ em nước này. Dù đúng hay sai, không ai phủ nhận Boko Haram từ năm 2009 đến nay là vấn nạn bạo lực lớn nhất Nigeria. Đặc biệt với mục tiêu chống lối giáo dục phương Tây, trẻ em tại Nigeria đang là nạn nhân bi thương nhất của Boko Haram.
Đói kém, thất học và nô lệ
"Cha tôi đã già và đang thất nghiệp. Mẹ tôi làm nghề tết tóc, nhưng bà ấy kiếm không đủ tiền để lo cho chúng tôi", cậu bé 12 tuổi Bello Shehu nói với AFP. Shehu nằm trong số rất nhiều trẻ vị thành niên ở Nigeria phải bỏ học đi kiếm tiền lo cho cuộc sống.
Trên thực tế, Shehu hay các trẻ em khác muốn đi học cũng là một vấn đề lớn, bất chấp những bang như Borno đã có kế hoạch hỗ trợ phát đồng phục và giáo dục miễn phí. Đơn giản, các trường học ở Nigeria là mục tiêu tấn công phá hủy của Boko Haram.
Những đứa trẻ bỏ học mưu sinh tại Nigeria - Ảnh: AFP
Hoạt động với mục tiêu chống giáo dục kiểu phương tây, nhóm cực đoan này thường đánh bom vào trường học, bệnh viện, nhà cửa... Tính riêng bang Borno, 1.357 trường học đã bị tấn công và chỉ 400 trong số ấy được mở cửa trở lại từ chiến dịch tái xây dựng giáo dục của bang, theo AFP.
Hãng tin Pháp cũng dẫn số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy 10,5 triệu trẻ em tại Nigeria không được đi học, con số cao nhất thế giới.
Hậu quả từ những gì Boko Haram mang lại là tình trạng trẻ em biến thành nô lệ. Bài viết của CNN hôm 24.3 mô tả thực trạng của những trại mồ côi tại Nigeria.
Boko Haram là nhóm vũ trang cực đoan nổi lên từ khoảng năm 2009 tại Nigeria. Với hàng loạt vụ bắt cóc, đánh bom, Boko Haram là một trong những hiểm họa an ninh lớn nhất Nigeria cũng như các khu vực lân cận như Niger, Chad, Cameroon và Benin.
Boko Haram có nghĩa là “Cấm lối giáo dục phương Tây”. Với phương châm ấy, tổ chức này thường xuyên đánh bom nhằm vào các trường học. Tuy nhiên theo BBC, Boko Haram còn có tham vọng lật đổ chính phủ và tạo ra một nhà nước Hồi giáo. Gần đây, Boko Haram được cho đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhận sự chấp thuận từ IS.
Trong dòng người trốn chạy khỏi khu vực bị Boko Haram kiểm soát, khu vực thị trấn Yola là nơi những "chủ trại" sẵn sàng bán trẻ em với giá 300 hay 500 USD, mức giá dành cho một bé gái 12 tuổi "có thể giữ trẻ em, quét dọn, lau chùi nhà cửa".
CNN cũng dẫn thông báo từ chính phủ Nigeria cho biết có khoảng 8 triệu trẻ em hiện tại đang lao động ở dạng cưỡng bức.
Những mầm họa đáng thương
Lạc lối trong xã hội quá nhiều hiểm nguy, trẻ em tại Nigeria vô tình cũng đối diện nguy cơ bị cuốn vào vòng xoáy phạm tội.
AFP ví những đứa trẻ ở Nigeria như những quả bom hẹn giờ, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào nếu chúng sa vào con đường do Boko Haram tạo ra.
Chính phủ Nigeria, đang dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Goodluck Jonathan, có thể thực hiện rất nhiều chiến dịch truy quét Boko Haram, nhưng dường như bất lực trong việc đưa giáo dục trở lại với trẻ em.
"Nếu không có giải pháp nhanh chóng lúc này, trong 10 năm tới cuộc nổi dậy của Boko Haram sẽ là cuộc chơi của những đứa trẻ", Mohammed Dongel, người điều hành một ủy ban tái xây dựng trường tiểu học tại bang Borno nói.
Trẻ em tập trung tại một trại tị nạn trốn Boko Haram - Ảnh: AFP
"Những trẻ em không được giáo dục dễ bị tổn thương và dễ sa vào cạm bẫy tội ác. Nhiều trẻ em, thanh thiếu niên đang gia nhập Boko Haram vì thiếu hiểu biết, nghèo đói và thiếu giáo dục. Nếu không có giải pháp, chúng ta coi như đang ngồi trên một đống bom hẹn giờ", ông Dongel nói thêm.
Hoặc nghèo đói, hoặc gia nhập Boko Haram, hoặc bị bán làm nô lệ, rất nhiều đứa trẻ ở Nigeria gần như không còn cách nào khác để cứu lấy số phận của mình, đơn giản vì chúng vốn dĩ đã rơi vào một vòng xoáy, nơi số phận không còn nằm trong tay...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.