Nga, Nhật Bản thắt chặt quan hệ kinh tế trong chuyến thăm của ông Putin

17/12/2016 10:01 GMT+7

Nga và Nhật Bản ký nhiều thỏa thuận thương mại, từ năng lượng tái tạo cho đến sản xuất dầu thô, trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến quốc gia Đông Á để hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo Russia Today, hãng dầu thô lớn của Nga là Rosneft và công ty Nhật Marubeni và Mitsubishi vừa đồng ý nghiên cứu xây dựng khu liên hợp hóa chất khí đốt ở vùng Viễn Đông Nga. Rosneft và một nhóm các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm Marubeni Corporation, Japan Oil, JOGMEC và Inpex Corporation còn đồng thuận thăm dò thêm vùng thềm lục địa Nga ở vùng biển Nhật Bản.
CEO Rosneft Igor Sechin cho biết trước báo giới: “Việc này nhằm mục đích lưu chuyển có hiệu quả nguồn tài nguyên dầu thô, khí đốt trong số nhiều tài nguyên khác tại thị trường hứa hẹn Nhật Bản. Đây là sự tiếp nối hợp lý của các thỏa thuận giữa Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường, phát triển quan hệ Nga - Nhật”.
Hãng Novatek có ý mở rộng hợp tác khí đốt tự nhiên hóa lỏng với công ty Mitsubishi và Mitsui của Nhật Bản. Ngoài ra, doanh nghiệp Nga và hãng Marubeni cũng sẽ hợp tác trong dự án khí tự nhiên lỏng Arctic-2 của Novatek.
Giới doanh nghiệp Nhật Bản cũng quan tâm đến việc đầu tư vào các cảng vùng Viễn Đông Nga, theo giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev. Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Quỹ Nga vừa đồng ý khởi động công ty đầu tư chung có giá trị 1 tỉ USD.
Đổi lại, Nga cũng tạo ra nền tảng giúp các nhà đầu tư Nhật làm việc với nhiều cơ quan thuế của Nga, giúp đỡ họ trong việc đăng ký kinh doanh trong nước và tháo gỡ nhiều loại thủ tục rắc rối.
Tổ chức Năng lượng mới và Phát triển Công nghệ Công nghiệp Nhật Bản (NEDO) dự định xây dựng trang trại gió ở vùng Viễn Đông Nga Yakutia - nổi tiếng có khí hậu lạnh khắc nghiệt. Năm 2015, NEDO từng hỗ trợ mở trang trại gió ở Kamchatka cũng thuộc vùng Viễn Đông Nga.

tin liên quan

Nga - Nhật cải thiện quan hệ
Ngày 15.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Nhật Bản để tham gia các cuộc hội đàm cấp cao về quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc và triển vọng hợp tác kinh tế song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.