Người nước ngoài phải trả thêm phí khi nhận con nuôi VN

26/05/2010 23:42 GMT+7

Dự luật Nuôi con nuôi trình QH tại phiên họp sáng qua quy định người nước ngoài phải trả thêm khoản tiền ngoài phí khi đăng ký nhận nuôi con nuôi VN.

Theo quy định mới nhất của dự luật, ngoài việc phải nộp lệ phí đăng ký nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật VN, người nước ngoài không thường trú tại VN nhận con nuôi là người VN phải trả một khoản tiền để bù đắp một phần chi phí cho việc giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài, bao gồm chi phí lập hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi; xác minh nguồn gốc của người được giới thiệu làm con nuôi; thẩm định hồ sơ của người xin nhận con nuôi; nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ khi được giới thiệu làm con nuôi đến khi hoàn thành thủ tục giao nhận con nuôi và thù lao hợp lý cho nhân viên của cơ sở nuôi dưỡng.

Quy định này xuất phát từ nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc... Tại các nước này, khi giới thiệu cho người nước ngoài nuôi con nuôi đều có thu một khoản tiền 4.000 - 7.000 USD cho một trường hợp và được chi cho việc chăm sóc trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng, hoạt động tác nghiệp của các cơ quan chuyên môn trong giải quyết nuôi con nuôi quốc tế, các dịch vụ liên quan. Ngoài ra, Công ước Lahay (The Hague) năm 1993 cũng cho phép thu để chi trả những phí tổn và chi phí bao gồm cả lệ phí chuyên môn vừa phải cho những người có liên quan trong việc nuôi con nuôi.

Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi thảo luận tại nghị trường tán thành quan điểm trên, tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến băn khoăn vì lo ngại quy định này có thể tạo kẽ hở dẫn tới bị lợi dụng trục lợi. Theo ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn), không nên bắt nộp chi phí để thù lao hợp lý cho nhân viên của cơ sở nuôi dưỡng vì có khả năng tạo ra kẽ hở pháp luật về buôn bán trẻ em. ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) tuy đồng ý về nguyên tắc người nhận nuôi con nuôi trong nước hay có yếu tố nước ngoài đều phải nộp lệ phí nhưng cho rằng phải quy định chặt chẽ và minh bạch hóa các khoản chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài, nhằm để ngăn chặn hành vi buôn bán trẻ em và cũng giúp cho cha mẹ nuôi chủ động về mặt tài chính. ĐB này cũng đề nghị không nên giao Chính phủ quy định phí đăng ký nuôi con nuôi đối với người nước ngoài mà nên luật hóa khoản tiền này.

Dự kiến, Luật Nuôi con nuôi sẽ được QH thông qua tại kỳ họp này và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2011.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.