Du lịch Việt Nam

08/12/2009 01:07 GMT+7

Một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế ở TP.HCM cho biết họ chuẩn bị gửi kiến nghị lên Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhờ can thiệp để giảm giá và ổn định giá phòng khách sạn trên địa bàn.

Lý do, sau mùa thấp điểm giảm giá, các khách sạn lại rục rịch tăng giá mùa cao điểm cuối năm.

Trong khi đó, Tổng cục Du lịch lại rất lạc quan, bởi theo thống kê của ngành này cho biết, tháng 11 lượng khách quốc tế tới VN đã bắt đầu tăng, có 387.871 lượt, so với tháng 10 là 227.859 lượt, tháng 9 là 294.000 lượt… Dù tính tổng cộng 11 tháng có hơn 3,4 triệu lượt khách, là giảm 12,3% so cùng kỳ. Tổng cục Du lịch "khiêm tốn" dự đoán lượng khách quốc tế vào VN trong năm 2010 sẽ tương đương… năm 2008, khoảng 4,2 triệu. Còn năm nay, đành hài lòng với con số 3,5 - 3,7 triệu lượt.

Theo quan sát của các doanh nghiệp lữ hành, những nước trong khu vực vẫn không ngừng triển khai chiến dịch thu hút khách quốc tế bằng cách giảm mạnh giá phòng và nhiều ưu đãi khác về hàng không. Nhưng tại VN, việc kiểm soát giá phòng khách sạn thực sự không bền vững; chiến dịch khuyến mãi “Ấn tượng VN” với điểm nhấn là giá vé máy bay đã không đạt đến quy mô cần thiết để có thể tạo được tiếng vang…  Thế nên, khi đợt khuyến mãi kết thúc vào cuối năm nay, ngành du lịch cần có một đánh giá thẳng thắn về hiệu quả của chương trình này. Thậm chí, một công ty du lịch uy tín ở TP.HCM vừa rồi tuyên bố sẽ rút tên ra khỏi nhóm khuyến mãi, vì theo người đứng đầu doanh nghiệp này, ông đã không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ chiến dịch.

Trong lúc du lịch Việt Nam khuyến mãi chưa đủ mạnh, giá phòng chuẩn bị tăng thêm thì ngành du lịch của hai “hàng xóm” lại ráo riết bằng mọi cách thu hút khách Việt. Thái Lan nhắm trực tiếp vào du khách ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam với chương trình giảm giá khoảng 70 USD cho tour năm ngày bốn đêm đi Bangkok - Pattaya. Còn Bộ Du lịch Campuchia thì dự báo năm nay sẽ đón được 250.000 khách Việt, chính thức vượt qua lượng du khách từ Hàn Quốc, trở thành thị trường du khách đứng đầu của nước này (trên cơ sở tốc độ tăng trưởng của du khách Việt đến Campuchia năm 2008 tăng tới 67% so năm 2007).

Ngành du lịch Việt Nam sẽ làm gì trước tình hình này?

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.