Tìm nhanh thuốc trừ sâu trong thực phẩm

14/11/2009 17:03 GMT+7

Các nhà khoa học Canada đã chế tạo một dụng cụ có thể phát hiện nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm và nước giải khát.

Chuyên gia John Brennan cùng các cộng sự tại Đại học McMaster (TP Hamilton) khẳng định dụng cụ của họ rẻ tiền, tiện dụng và thân thiện với môi trường hơn các phương pháp xét nghiệm truyền thống. Đó là một loại que thử bằng giấy dài 10 cm gọi là Dipstick, giúp phát hiện thuốc trừ sâu có trong thực phẩm hoặc đồ uống dù chỉ với nồng độ rất nhỏ, trong thời gian tối đa 5 phút.

Khi phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, Dipstick sẽ đổi màu. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng loại mực giống như trong máy in, có bổ sung thêm phụ gia để tương thích về mặt sinh học. Trong các cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm với các thực phẩm và nước giải khát nhiễm thuốc trừ sâu, dụng cụ trên đã cho kết quả chính xác. Ngoài công dụng “điểm mặt chỉ tên” thuốc trừ sâu,

Dipstick cũng có thể được dùng trong quân đội nhằm hỗ trợ việc phát hiện những loại chất độc hóa học.

Loại que thử này rất thích hợp đối với các nước đang phát triển, hoặc những vùng sâu vùng xa, nơi chưa có các thiết bị kiểm tra đắt tiền. Do dụng cụ này không cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia phân tích mẫu thử, nó có thể trang bị cho các nhà máy chế biến thực phẩm để ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc hàng loạt.

Hiện nay, Dipstick có thể phát hiện 5 hoặc 6 loại hóa chất độc hại trong thực phẩm. Trong tương lai, dụng cụ này có thể được sử dụng để phát hiện cả các loại vi khuẩn có khả năng gây chết người như E.coli, Listeria hay

Salmonella. Dù Cơ quan Kiểm tra  an toàn thực phẩm Canada quản lý rất chặt việc sử dụng thuốc trừ sâu, song quốc gia này vẫn không tránh khỏi tình trạng thực phẩm nhiễm bẩn. Hồi tháng 2 năm nay, hãng thực phẩm lớn nhất Canada là Maple Leaf đã thông báo thu hồi hơn 26.000 gói xúc xích sau khi một số sản phẩm bị phát hiện nhiễm khuẩn Listeria. Trước đó, uy tín của Maple Leaf đã bị sút giảm nghiêm trọng sau vụ thịt xông khói nhiễm khuẩn Listeria hồi tháng 8.2008 khiến ít nhất 20 người Canada tử vong.

Khang Huy 
(Theo National Post, THX)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.