Giải pháp để APEC phát triển bền vững

14/11/2009 00:32 GMT+7

Hôm qua 13.11, lãnh đạo và doanh nhân 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã bắt đầu cuộc đối thoại 2 ngày (CEO Summit) xoay quanh giải pháp đưa kinh tế khu vực và thế giới ra khỏi khủng hoảng và tăng trưởng bền vững hơn. Nhiều bất cập của nền kinh tế thế giới cùng giải pháp điều chỉnh đã được nêu ra.

Thủ tướng nước chủ nhà Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu khai mạc CEO Summit nói rằng trước khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra, ông tin rằng có lý do để tin vào thị trường tự do, bởi nó tạo ra của cải. Nhưng, “sau khi chứng kiến những gì đã xảy ra, tâm trạng chung bây giờ là chính phủ phải can thiệp nhiều hơn vào thị trường”. Song, ông Lý cũng nhấn mạnh rằng không phải vì thế mà các chính phủ đưa vào khâu điều hành kinh tế toàn chính trị gia và công chức.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thì cho rằng: “Chúng ta cần cải cách hệ thống luật lệ và cơ chế giám sát tài chính thế giới”. Trưởng đặc khu Hồng Kông Donald Tsang cho rằng luật lệ tài chính là nhằm tạo ra sự cân đối giữa phát triển thị trường và bảo vệ nhà đầu tư.

Bàn về các chính sách tiền tệ, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick nói rằng các ngân hàng trung ương ở châu Á đang “theo chân” Ngân hàng Trung ương Mỹ trong việc điều chỉnh lãi suất và có khuynh hướng giữ lãi suất thấp, điều đó có nguy cơ tạo ra bong bóng bất động sản và chứng khoán. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc cố kìm giá đồng nhân dân tệ để giành lợi thế xuất khẩu là “tạo áp lực lên các quốc gia khác”, ông Zoellick nói. Trong suốt 6 ngày Hội nghị APEC vừa qua, vấn đề đồng nhân dân tệ liên tục được đặt ra trong các phiên thảo luận và chất vấn.

Hôm nay (14.11), CEO Summit tiếp tục trong buổi sáng. Buổi chiều chính thức khai mạc cuộc họp nguyên thủ các nền kinh tế APEC. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Singapore vào gần cuối ngày.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.