Việt Nam “hot” với sinh viên nước ngoài

02/10/2009 16:13 GMT+7

Với tác phong chuyên nghiệp, Sato – chàng trai đến từ đất nước mặt trời mọc đang tất bật với công việc của một trợ lý giám đốc. Ít ai nghĩ rằng Sato mới chỉ 21 tuổi và đang là một sinh viên thực tập.

Học và tìm hiểu văn hóa

Thông qua một tổ chức phi lợi nhuận có tên AIESEC (chuyên tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên đi thực tập tại các quốc gia trên toàn thế giới),  Ryosuke Sato - chàng trai Nhật Bản nói trên - đã tìm đến Việt Nam cho chuyến thực tập 10 tháng của mình. Sato đã tìm hiểu những dữ liệu về các quốc gia trong hệ thống lưu trữ trực tuyến của tổ chức trên và quyết định chọn GreenSun – một công ty về công nghệ thông tin (IT) để thực tập. “Với Nhật Bản, Việt Nam giờ đang rất “hot” vì là một nước có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, trong đó có IT. Tôi nghĩ không thể làm kinh doanh tốt mà không có IT nên Việt Nam hẳn là một nước thú vị để đến thực tập. Người Nhật và Việt Nam lại khá gần gũi nhau về văn hóa và tính cách” – Sato cho biết.

Trước khi tới Việt Nam, Sato phải được sự đồng ý của Giám đốc Công ty GreenSun và phải trải qua một cuộc phỏng vấn để kiểm tra kiến thức cũng như trình độ tiếng Anh. Đảm nhận vị trí trợ lý giám đốc kiêm một vài nhiệm vụ khác ở phòng sale, ban đầu Sato cũng chưa được tin tưởng lắm với cái mác sinh viên thực tập. Tuy nhiên, càng về sau, Sato đã chứng minh được năng lực của mình và đã có thể hòa nhập với môi trường làm việc của công ty. Giám đốc Nguyễn Minh Việt cũng nhận xét: “Trong 3 tháng đầu tôi đào tạo thêm cho Sato nhưng bây giờ cậu ấy đã làm việc rất tốt. Có thể nói cậu ấy là người năng động đặc biệt. Sato còn là Hội trưởng CLB tiếng Anh tại trường ĐH cậu ấy đang theo học”.

“Người Việt Nam rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh và luôn tươi tỉnh, khác với người Nhật phần lớn luôn có cảm giác mệt mỏi như thể thiếu sinh khí” – Sato kể lại cảm giác đầu tiên khi đến Việt Nam. Ngoài mục đích thực tập, Sato còn muốn nghiên cứu thêm về quan hệ quốc tế, đặc biệt là tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam thông qua những hoạt động như tham quan bảo tàng, đi du lịch... Học ngành Quản lý quốc tế của trường ĐH Ritsumeikan Asia Pacific, Sato hiện đang tìm hiểu thêm về Việt Nam - một đất nước đã trải qua chiến tranh và đang phát triển mạnh mẽ - để sau chuyến thực tập này trở về trường làm luận văn.

“Người Việt Nam dễ thương”

Không chỉ Sato, còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng đang bận rộn với công việc thực tập sinh của mình tại một số công ty ở Việt Nam. Một điều thú vị là Sato cùng nhóm bạn gồm 13 người đến từ nhiều quốc gia khác được sắp xếp chỗ ở chung với nhau. Lav Legaspi, 22 tuổi, học chuyên ngành Quản lý Tài chính trường ĐH Ateneo de Manila (Philippines) hiện đang thực tập ở vị trí Quản lý dự án cho Ban giám đốc Công ty Unilever Việt Nam. Lav cho biết mình đến Việt Nam trong 4 tháng và nhận công việc này vì nó cho phép Lav làm việc một cách độc lập, không lệ thuộc. “Việt Nam có tốc độ phát triển mạnh mẽ và thật thú vị khi công việc của tôi có sự tương tác với những người ở nhiều bộ phận khác và với nhiều trình độ quản lý khác nhau, nó giúp tôi có nhiều kinh nghiệm” – Lav bày tỏ. Mặc dù khi sang Việt Nam, Lav chỉ được ba ủng hộ, còn mẹ  thì khá lo lắng về công việc và cuộc sống ở hải ngoại, chẳng hạn như điều kiện làm việc, sự an toàn, chi phí, chất lượng cuộc sống, văn hóa khác biệt... Tuy nhiên, Lav rất thích thú với nhận xét “người Việt Nam rất dễ thương, luôn giúp đỡ khi được đề nghị”.

Sống cùng với Lav và Sato còn có Hanna Byczkowska, 26 tuổi đến từ Ba Lan, nắm giữ khá nhiều bằng cấp trong tay như thạc sĩ quan hệ quốc tế chuyên về những vấn đề châu u của ĐH Jagiellonian; thạc sĩ khoa học về tài chính tại ĐH Kinh tế Cracow; cử nhân ngành Quản lý doanh nghiệp của ĐH Edinburgh Napier (Anh)... Nhưng Hanna vẫn muốn thử sức mình ở vị trí thực tập viên tại một quốc gia khác và anh chọn Việt Nam. “Tôi muốn tìm kiếm một điều gì đó ở những nước xa xôi hơn là một cơ quan thông thường ở châu u. Khi tôi tìm thấy công việc thú vị để thử sức, tôi đã gửi đơn ngay lập tức. Thậm chí chỉ một tuần sau khi tốt nghiệp, tôi đã sẵn sàng ở TP.HCM” – Hanna nói.

Sẽ ở Việt Nam trong vòng 6 tháng, Hanna là một nhân viên thực tập ở Phòng Kế toán của Unilever và quản lý một dự án về tiếp thị sản phẩm làm sạch da và chăm sóc tóc. Lần đầu tiên đến Việt Nam, bên cạnh công việc tất bật ở công ty, Hanna thích thú với việc khám phá con người ở một vùng đất mới: “Việt Nam có nền kinh tế mở mà bạn có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu. Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều shop thời trang bày bán những nhãn hiệu quốc tế. Người Việt Nam cười rất nhiều và đó là điều làm cho tôi cảm thấy vui vẻ mỗi ngày. Có rất nhiều bãi biển, vùng núi đẹp và nhiều vùng đất kỳ lạ ở dọc sông Mê Kông. Tôi đang đợi chuyến thực tập kết thúc để đi du lịch ở phía Bắc Việt Nam. Thức ăn Việt Nam quá ngon. Tôi sẽ nhớ phở bò rất nhiều khi xa Việt Nam”.

Dù chỉ là thực tập viên nhưng mức lương mà những sinh viên trên được trả khoảng 500 USD/tháng trở lên, đủ sống ở TP.HCM. Cả Sato, Lav và Hanna đều muốn được trở lại Việt Nam làm việc nếu có cơ hội. Hanna còn bày tỏ: “Tôi thực sự muốn trở lại đây trong thời gian 10 năm sau chỉ để thấy Việt Nam phát triển như thế nào”. 

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.