Mỹ kỷ niệm sự kiện 11.9

12/09/2009 00:15 GMT+7

Theo hãng tin BBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã tỏ lòng tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, nhân dịp kỷ niệm 8 năm xảy ra sự kiện này.

Gần 3.000 người đã thiệt mạng khi 4 chiếc máy bay đâm vào các tòa nhà ở New York, Lầu Năm Góc và rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania. Phát biểu tại buổi lễ ở Lầu Năm Góc, Tổng thống Obama khẳng định: “Trong việc bảo vệ đất nước, chúng ta sẽ không bao giờ nao núng. Trong cuộc truy đuổi al-Qaeda, chúng ta sẽ không bao giờ nản chí”.

Hàng ngàn người đã tập trung để dự các buổi lễ tưởng niệm tại một quảng trường gần khu vực Ground Zero của New York. Các buổi lễ tương tự cũng được tổ chức trên khắp nước Mỹ, với những phút mặc niệm được tổ chức tại 3 địa điểm xảy ra thảm họa cách đây 8 năm. Người Mỹ được khuyến khích tham gia các hoạt động tưởng niệm và phục vụ cộng đồng. Tại Afghanistan, lính Mỹ chạy 9,11 km nhằm đánh dấu ngày này.

Tổng thống Obama đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates gặp gỡ gia đình các nạn nhân và đặt vòng hoa tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, nơi 184 người thiệt mạng trong ngày 11.9.2001. Trong khi đó, Phó tổng thống Joe Biden dự lễ tưởng niệm tại New York, nơi máy bay đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại New York. Tại đây, những người tình nguyện đã cùng với các thành viên gia đình xướng tên 2.700 nạn nhân. Buổi lễ tưởng niệm tại khu vực chiếc máy bay thứ tư rơi gần Shanksville ở bang Pennsylvania có sự tham dự của cựu Ngoại trưởng Colin Powell.

Theo phúc trình của Ủy ban Quốc gia về vụ khủng bố tại Mỹ (Ủy ban 11.9), tất cả 19 không tặc tiến hành vụ tấn công đều là những phần tử khủng bố liên quan đến al-Qaeda. Bản phúc trình cho rằng Osama bin Laden, thủ lĩnh al-Qaeda, là người chịu trách nhiệm vụ tấn công, trong khi Khalid Shaikh Mohammed là người trực tiếp lên kế hoạch tấn công.

Hôm qua, trong lúc các hoạt động tưởng niệm đang diễn ra tại Washington, đài CNN đưa tin lực lượng tuần duyên Mỹ đã bắn 10 loạt đạn vào một con tàu cố vượt qua hàng rào an ninh trên sông Potomac bên ngoài thủ đô Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ sau đó cho biết đó chỉ là một hoạt động diễn tập và không có viên đạn nào được bắn ra cả.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.