Chọn thực phẩm hữu cơ

03/09/2009 11:50 GMT+7

(TNTT>) Đây là dòng sản phẩm thực phẩm được nhiều nước trên thế giới khuyến khích trong cả khâu sản xuất và tiêu dùng

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ thực ra là tất cả những sản phẩm nông sản, gia súc gia cầm được người nông dân hay các nông trại sản xuất ra để cung cấp cho con người. Điều đặc biệt ở chỗ thực phẩm hữu cơ được sản xuất theo quy trình tự nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại, tái sử dụng vật liệu và tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, những vụ mùa hữu cơ được gieo trồng theo hướng hoàn toàn không có thuốc trừ sâu, phân bón và các hóa chất khác. Bạn có thể thắc mắc vậy làm sao cây trồng của họ có thể tồn tại trước sâu bọ và sự phát triển của cỏ dại? Xin khẳng định một lần nữa, sản xuất thực phẩm hữu cơ hoàn toàn dựa theo quy luật của tự nhiên. Những nông dân “hữu cơ” sẽ sản xuất vụ mùa không hóa chất độc hại của mình dựa trên các loài côn trùng có ích (là thiên địch của các sâu bọ phá hoại), phân bón tự nhiên từ vụ mùa cũ (những bộ phận không dùng đến của vụ cây trồng năm trước được ủ thành phân bón tự nhiên – phân compost), và dựa trên sự quay vòng mùa vụ. Nếu áp dụng những kỹ thuật này nhưng vẫn không đủ đáp ứng cho cây trồng, thì những chất tổng hợp giống với tự nhiên và ít độc hại nhất sẽ được dùng để hỗ trợ với hàm lượng giới hạn (phân bón hữu cơ).

Sản phẩm từ động vật như: thịt, trứng, sữa cũng có thể được dán nhãn là “thực phẩm hữu cơ”. Trong trường hợp này, vật nuôi phải được cho ăn những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không có hormone tăng trưởng và không thuốc kháng sinh. Một số nước còn cấm sử dụng động vật biến đổi gien, công nghệ nano trong thực phẩm khi nuôi các thực phẩm hữu cơ.

Tại sao sản xuất thực phẩm hữu cơ tốt cho môi trường?

- Không thải ra môi trường những hóa chất độc hại trong thuốc trừ sâu - Không gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái do không ảnh hưởng đến sự đa dạng của thực vật, côn trùng từ đó liên quan đến động vật.

- Khi so sánh với nông trại sản xuất theo phương pháp bình thường, nông trại hữu cơ sử dụng ít năng lượng và thải ra ít rác thải hơn.

Hiện nay liên minh châu u, Mỹ, Canada, Nhật Bản… đang khuyến khích việc sản xuất thực phẩm hữu cơ và có những tổ chức đứng ra cấp giấy chứng nhận và dán nhãn “thực phẩm hữu cơ” cho những thực phẩm nào đạt tiêu chuẩn này. Họ có nhiều chính sách để khuyến khích sản xuất thực phẩm hữu cơ, ví dụ, nông dân cố gắng sản xuất thực phẩm theo hướng hữu cơ tự nhiên sẽ được miễn hoặc giảm thuế. Từ đầu những năm 1990, việc sản xuất tăng lên theo tỷ lệ 20% mỗi năm. Tính tới tháng 8 năm 2008, thực phẩm hữu cơ có giá trị chiếm 1-2% trong việc tiêu thụ thực phẩm trên toàn thế giới. (farmers’ markets)

Lựa chọn phong cách sống với thực phẩm hữu cơ

Ăn một trái táo “không sạch”, bạn đã đưa vào cơ thể hơn 30 loại hóa chất trong thuốc trừ sâu ngay cả khi đã rửa. Hóa chất trong thực phẩm có liên quan đến một loạt các bệnh gồm: ung thư, béo phì, biến chứng khi sinh, bệnh alzheimer… (theo organicfoodinfo.net). Với quy trình sản xuất chặt chẽ, thực phẩm hữu cơ đã loại bỏ gần như hoàn toàn hóa chất độc hại, bạn có thể yên tâm khi ăn những sản phẩm trái cây, rau củ hay thịt mà không phải lo đến những chất độc tiềm ẩn bên trong.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy giá trị dinh dưỡng của nhiều thực phẩm hiện nay đã giảm sút từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Các nghiên cứu cũng đưa ra kết luận rất đáng quan tâm: thực phẩm hữu cơ được chứng minh là có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn 50% (gồm khoáng chất, vitamin) so với thực phẩm được sản xuất theo lối thông thường (organicfoodinfo.net).

Tại Việt Nam, có thể nói phong trào sản xuất rau sạch cũng là một hướng sản xuất tương tự như thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, nhiều người có thể không có điều kiện tìm mua sản phẩm rau sạch và đôi khi cũng khó chứng minh sản phẩm rau sạch đó có thực sự sạch hay không. Vì vậy, có một phương pháp khá đơn giản là mỗi gia đình tự tạo ra những khu vườn rau nho nhỏ tại nhà, bằng những dụng cụ đơn giản và dễ thực hiện.

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.