Vệ tinh của Hàn Quốc bốc cháy

26/08/2009 11:25 GMT+7

(TNO) Lần phóng vệ tinh đầu tiên của Hàn Quốc đã gặp thất bại. Sáng nay 26.8, hãng tin AFP dẫn nguồn từ một quan chức thuộc Bộ Khoa học và công nghệ nước này cho biết vệ tinh Khoa học và Kỹ thuật 2 được phóng vào chiều qua bằng tên lửa đẩy do Hàn Quốc tự chế tạo đã rơi xuống trái đất và bốc cháy.

 
KSLV-1 được phóng vào chiều 25.8 tại Trung tâm vũ trụ Naro cách thủ đô Seoul khoảng 475 km về phía nam - Ảnh: Reuters

Sau khi được phóng lên vũ trụ 8 phút bằng tên lửa KSLV-1 do Hàn Quốc chế tạo với sự giúp sức của Nga, vệ tinh đã tách ra khỏi tên lửa nhưng lại đi vào quỹ đạo 360 km so với mặt nước biển, thay vì ở quỹ đạo 302 km như dự kiến. Hiện nguyên nhân việc đi lệch hướng này đang được các nhà khoa học Hàn Quốc và Nga tìm hiểu.

Tuy nhiên theo thông tin ban đầu, vấn đề có thể nằm ở một trong hai bộ phận bảo vệ bên ngoài vệ tinh được gắn trên đầu tên lửa đã không rời ra kịp thời khiến tên lửa không đạt được vận tốc cần thiết trước lực cản của trọng lực để đưa vệ tinh vào vị trí định trước.

Được biết, người dân xứ sở kim chi đã rất trông chờ vào đợt phóng vệ tinh đầu tiên này với hy vọng sẽ đưa Hàn Quốc đứng vào hàng ngũ những nước có thể tự sản xuất và phóng tên lửa, cạnh tranh với các cường quốc vũ trụ trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Đồng thời đợt phóng này cũng tạo ra lực đối trọng với CHDCND Triều Tiên khi vào ngày 5.4 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã cho phóng vệ tinh viễn thông bằng tên lửa đẩy Unha-2 mà Mỹ và phương Tây cho rằng đây là hành động thử tên lửa tầm xa.

Hiện các nhà khoa học Hàn Quốc và Nga đang chuẩn bị cho đợt phóng lên lửa tiếp theo.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.