Robot làm PR

20/08/2009 01:53 GMT+7

Công ty Dịch vụ an ninh Sohgo (Nhật Bản) sẽ trình làng một loại robot có thể hoạt động như một phương tiện quảng cáo, hướng dẫn cho người mua sắm.

Robot An9-PR được trang bị một màn hình cảm ứng LCD 19 inch ở phía trước và 2 màn hình 12 inch ở phía sau. Trên đầu robot có gắn một bảng thông báo điện tử hình tròn. Robot này có thể được sử dụng tại các trung tâm mua sắm, các cơ sở công cộng... Chẳng hạn, An9-PR có thể đưa ra các chỉ dẫn về khu vực nó phụ trách quảng cáo. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về cửa hàng bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng.

An9-PR gắn một camera trên đầu, có thể tiếp cận người ở xung quanh nhờ chức năng nhận diện khuôn mặt. Robot cao 160 cm, nặng 200 kg, có 4 bánh xe, có thể hoạt động liên tục trong khoảng 1 giờ. Khi hết pin, nó tự động di chuyển đến hệ thống sạc để nạp đầy. Vận tốc cao nhất của robot là 4 km/giờ, nhưng nó thường vận hành với tốc độ 1 km/giờ. Để bảo đảm an ninh khi được sử dụng ở nơi đông người, ngoài các thiết bị cảm biến tầm xa và siêu âm ở phía trước, robot còn có thiết bị cảm biến hồng ngoại quanh thân để phát hiện sự hiện diện của con người. Và để tránh gây tổn thương cho người khi va chạm vào họ, khung robot An9-PR được chế tạo bằng xốp cứng.

 Camera trên đầu robot - Ảnh: Nikkei
Camera trên đầu robot - Ảnh: Nikkei

Quảng cáo và các thông tin hướng dẫn hiển thị trên màn hình robot có thể thay đổi tùy theo vị trí của nó. Ngoài ra, với chip thông minh FeliCa và chức năng liên lạc hồng ngoại, robot có thể gửi đến điện thoại di động (tương thích với chip FeliCa) thông tin về cửa hàng cũng như các phiếu giảm giá. Nó cũng có thể chụp ảnh, xử lý và gửi tới điện thoại. Chưa hết, do những hình ảnh trên có thể được kiểm tra qua mạng LAN, nên An9-PR có thể được sử dụng vào hoạt động giám sát an ninh từ xa.

Một robot An9-PR có giá 11.436.000 yen (gần 1,9 tỉ đồng), nhưng người mua phải trả chi phí bảo trì trong 5 năm là 3.900.000 yen (hơn 705 triệu đồng). Hãng Sohgo cũng sẵn sàng cho thuê robot trên, chi phí hằng tháng bao gồm cả bảo trì là 287.000 yen (khoảng 52 triệu đồng). Robot này sẽ ra mắt vào tháng 3.2010.

Khang Huy (Theo CrunchGear, Nikkei)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.