Mưa rơi... tiễn biệt tiếng hạ uy cầm

18/08/2009 23:05 GMT+7

Sau nhiều năm sống lặng thầm nhưng chan hòa tình thương với gia đình, thân hữu, lão nhạc sĩ Ưng Lang đã từ giã cõi trần lúc 20 giờ ngày 17.8, thượng thọ 91 tuổi.

Nói đến nhạc sĩ Ưng Lang, những người am tường về lịch sử âm nhạc Việt Nam đều ghi nhận ông là một trong những người Việt đầu tiên đưa cây đàn guitar Hawaii (hạ uy cầm) vào sử dụng, biểu diễn và giảng dạy ở Việt Nam từ gần 70 năm về trước. Dạo đó, Ưng Lang từng là trưởng ban nhạc Ahola (tiếng chào của thổ dân Hawaii) vang danh đất Hà thành. Nhạc sĩ Trịnh Hưng (tác giả Lối về xóm nhỏ, Lúa mùa duyên thắm) viết trong hồi ký: "Vào đầu thập niên 1950, trên con đường Lý Quốc Sư gần Nhà thờ lớn Hà Nội có quán cà phê Bằng là nơi quen thuộc với giới văn nghệ sĩ… Tôi thường ra đây để nghe nhạc và tôi thích nhất nữ danh ca Mộc Lan hát bài Mưa rơi, bài hát tôi hâm mộ nhất vì có tiếng hạ uy cầm của chính tác giả (Ưng Lang) réo rắt, lả lướt phụ họa theo… Đôi tay của ông như vờn múa trên cây đàn và tôi thầm cảm phục, ao ước có một ngày được làm quen với người nhạc sĩ tài hoa ấy cho thỏa lòng ngưỡng mộ…".

Ca khúc Mưa rơi của Ưng Lang (lời của nhạc sĩ Châu Kỳ), được sáng tác tại Vinh (Nghệ An) năm 1942 khi ông đang làm kỹ sư công chánh tại đây. Bài hát điệu tango, cung Rê trưởng nói về chuyện tình tuyệt đẹp giữa tác giả và một người con gái ở vùng đất ấy với giai điệu thể hiện sự nhớ thương: "Mưa rơi, chiều nay vắng người. Bên thềm gió lơi, mơ bóng ngàn khơi… Mưa rơi, màn đêm xuống rồi. Mây sầu khắp nơi, thương nhớ đầy vơi…".

Năm 2005, nhạc sĩ sang Mỹ định cư tại California theo mong muốn của con cháu. Nhưng đầu năm 2009, ông quyết định về sống những ngày cuối đời trên quê hương. Từ hôm lão nhạc sĩ hồi hương, người viết chỉ mới đến vấn an sức khỏe của ông được hai lần, lần cuối cách đây khoảng một tháng khi ông vừa từ bệnh viện về nhà. Sức khỏe của ông đã yếu lắm rồi nhưng thấy người quen ông vẫn nở nụ cười hồn hậu, vẫn cố gắng nói. Thấy ông mệt, đành cáo từ sớm, không ngờ đó là lần cuối được gặp ông...

Linh cữu nhạc sĩ Ưng Lang quàn tại tư gia số 49/29B Nguyễn Thái Sơn, P.4, Gò Vấp (TP.HCM). Lễ động quan lúc 6 giờ 30 ngày 23.8, sau đó an táng tại nghĩa trang Gò Dưa (Thủ Đức, TP.HCM).

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.