Bình Nhưỡng đã cải tiến công nghệ tên lửa

06/07/2009 00:00 GMT+7

Ngoài mục tiêu "chọc tức" Mỹ, những vụ bắn thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên cho thấy công nghệ tên lửa của nước này đã có sự cải tiến mạnh.

Tổng cộng CHDCND Triều Tiên đã bắn 11 tên lửa trong vòng 3 ngày, gồm 4 tên lửa tầm ngắn (được cho là các tên lửa hành trình) vào hôm 2.7 và 7 tên lửa đạn đạo hôm 4.7. Bỏ qua khía cạnh trùng hợp đáng ngạc nhiên về số lượng tên lửa với ngày kỷ niệm quốc khánh Mỹ 4.7, giới chức nhiều nước nhận định điều gây lo ngại ở đây là các vụ bắn thử trên đã chứng tỏ sự tiến bộ về khả năng cũng như độ chính xác của các tên lửa này.

Thông tấn xã Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay 5 trong số 7 tên lửa của miền Bắc đã rơi xuống một khu vực tại biển Nhật Bản, cách điểm bắn khoảng 420 km, với bán kính sai sót là 1 - 2 km. Dựa trên vận tốc cao một cách bất thường của các tên lửa này, Seoul cho rằng đây phải là các tên lửa có tầm bắn ước tính từ 1.000 - 1.500 km. Có vẻ như miền Bắc cố ý giảm quãng đường bay của các tên lửa trên để kiểm tra độ chính xác của chúng. Và với kết quả của cuộc thử nghiệm, tên lửa của Bình Nhưỡng đã đủ khả năng đánh thẳng vào các cơ quan chủ chốt thuộc Chính phủ Seoul, cũng như những cơ sở quốc phòng của miền Nam.

Ngoại trưởng Úc Stephen Smith hôm qua đánh giá nếu nhìn vào những nỗ lực mới đây của Bình Nhưỡng, điều đáng lo ngại nhất không phải là khả năng của các tên lửa xét về tầm bắn hoặc phạm vi tấn công mà chính là cách chúng đã được cải thiện như thế nào. "Đáng tiếc là chúng ta đã nhận thấy được những sự cải tiến trong công nghệ và khả năng tiếp cận của những dòng tên lửa này", hãng tin AAP dẫn lời ông Smith. Nhà ngoại giao này cũng cho rằng dù mối đe dọa xuất phát từ Bình Nhưỡng hiện nay chủ yếu rơi vào khu vực bán đảo Triều Tiên, Bắc Á và Nhật Bản, nhưng mối đe dọa trên có thể sẽ được mở rộng thêm nếu CHDCND Triều Tiên cải tiến được công nghệ tên lửa.

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích thái độ khiêu khích quá đáng của CHDCND Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp cấm vận. Yonhap dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ Washington cho hay Mỹ có vẻ như đã tìm thấy một số tài khoản ngân hàng của CHDCND Triều Tiên tại Malaysia và có thể sẽ đóng băng những tài khoản này sau khi bàn bạc xong với giới chức nước sở tại.

Trong khi đó, báo Mainichi đưa tin Nhật Bản đang xem xét lắp thêm một hệ thống phòng thủ tên lửa mới để bổ sung vào những lỗ hổng của lá chắn tên lửa hiện tại. Nhật Bản hiện có 2 hệ thống bảo vệ trước các cuộc tấn công từ trên không, đó là tàu chiến mang theo tên lửa SM-3 và hệ thống tên lửa cơ động đất đối không PAC-3. Nếu PAC-3 có tầm bắn chỉ khoảng 20 km, tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống THAAD (viết tắt từ Hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối tầm cao) có thể bao phủ một khu vực hơn 100 km. Được phát triển bởi Công ty Lockheed Martin, hệ thống THAAD là loại vũ khí chống tên lửa duy nhất được thiết kế để bắn hạ các mục tiêu cả bên trong khí quyển lẫn trong không gian. Đây cũng là hệ thống vừa được Mỹ triển khai để bảo vệ Hawaii trước nguy cơ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Theo nhận định, Nhật Bản chỉ cần triển khai từ 3 đến 4 trạm THAAD cũng giúp bảo vệ toàn bộ lãnh thổ rộng 378.000 km2 của họ. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.