Đăng ký kết hôn khi du học ở nước ngoài

11/06/2009 15:18 GMT+7

(TNTS) * Hỏi: Em trai tôi hiện đang du học tại Singapore và muốn đăng ký kết hôn với một người bạn gái cùng quê. Hiện cả hai đang cùng du học và đã cắt hộ khẩu tại địa phương. Xin hỏi vậy các em phải đăng ký kết hôn ở đâu? Thủ tục như thế nào? (Lương Văn Hải - Q.4, TP.HCM).

- Trả lời: Theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn của Liên Bộ Tư pháp - Bộ Ngoại giao thì cơ quan thực hiện việc đăng ký kết hôn là Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mà một trong hai bên nam nữ hoặc cả hai bên nam nữ là công dân Việt Nam tạm trú.

Hồ sơ, thủ tục như sau:

Hai bên nam nữ phải nộp tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu quy định) và xác nhận về tình trạng hôn nhân hoặc cam đoan về trình trạng hôn nhân theo hướng dẫn dưới đây: Trong trường hợp một trong hai bên nam nữ tạm trú trên lãnh thổ nước khác, thì khi đăng ký kết hôn, Cơ quan đại diện VN nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn có trách nhiệm liên hệ với Cơ quan đại diện VN, nơi đương sự tạm trú tại thời điểm đăng ký kết hôn để xác minh về trình trạng hôn nhân của đương sự trong thời gian tạm trú trên lãnh thổ nước đó.

Sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày gửi yêu cầu xác minh, nếu Cơ quan đại diện VN, nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn không nhận được văn bản trả lời của Cơ quan đại diện VN về tình trạng hôn nhân của đương sự, thì yêu cầu đương sự nộp bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian cư trú ở nơi đó và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã cam đoan.   

Trong trường hợp trước khi đi xuất cảnh, một trong hai bên hoặc cả hai bên nam nữ đã đủ tuổi kết hôn của Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam, thì khi đăng ký kết hôn người đó phải nộp thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã, nơi người đó cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh cấp.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.