Liên hoan phim Cannes 2009: Vàng nhà đãi người?

17/05/2009 11:04 GMT+7

(TNTT>) Mới đoạt giải năm ngoái, liệu năm nay điện ảnh Pháp có đủ lực để giữ lại Cành cọ vàng hay vì áy náy sân nhà mà xem nhẹ cuộc chơi?

Liên hoan phim Cannes hằng năm lần thứ 62 vừa diễn ra tại Nhà hát Ánh Sáng (Pháp). Nước chủ nhà đang được giới phê bình điện ảnh thế giới soi kỹ. Bộ phim Entre les mur của đạo diễn Laurent Cantet năm ngoái đã giữ Cành cọ vàng ở lại Pháp. Với hành trang phim khiêm tốn năm nay, cộng với mô-típ dàn dựng giải tỏa stress, so với những Liên hoan phim trước, có vẻ điện ảnh Pháp không quyết liệt lắm để giật giải lần này.

Vui là chính

Thị dân Cannes đang bàn tán nhiều về những thước phim hoạt hình 3 D công nghệ mới, UP, tuy không nằm trong hạng mục dự thi, nhưng đã được trình chiếu hoành tráng trong lễ khai mạc. Chưa bao giờ có tiền lệ như thế. Cốt truyện tươi vui, hình ảnh dí dỏm, rừng người trang trọng lễ phục lại đeo kính đặc dụng để xem phim, mang lại không khí trẻ trung và hơi hài hước so với tầm vóc của một LHP đã có 7 thập niên như Cannes.

LHP Cannes

- Ra đời : năm 1946 tạ
 
i thành phố Cannes miền Nam nước Pháp..
- LHP Cannes 2009 diễn ra từ ngày 13 đến 24 tháng 5
- Trong 61 lần giải trước, Pháp đã 9 lần ẵm Cành cọ vàng hay Giải thưởng lớn.
- Giải Cành cọ vàng cho phim ngắn được trao tại Nhà hát Debussy.
- Một số hoạt động thường diễn ra trong các dịp này là Chợ phim, Trình chiếu các phim kinh điển của lịch sử điện ảnh, Tôn vinh thành tựu trọn đời của một diễn viên, Triển lãm chủ đề.

Một vài nhà bỉnh bút đã hơi lo thái quá khi cho rằng đống tiền Disney-Pixar bỏ ra tài trợ cho UP 3 D này sẽ làm giảm sự chú ý vào các bộ phim ứng thí. Tuy vậy, khi nghe nữ diễn viên Pháp, Isabelle Huppert, chánh chủ khảo liên hoan tuyên bố ai nấy đều hiểu Cannes 2009 có khác, “Chúng tôi không ở đây để chấm điểm mà để xem các phim và thả hồn thưởng thức những xuất phẩm điện ảnh hay nhất”. Không phải người đẹp trong Villa Amalia đang phân bua riêng với giới phim trường mà là tâm sự với các khán giả toàn cầu. Bởi lẽ, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Cannes mỗi phim tham dự liên hoan sẽ được trình chiếu 5 phút trên Internet. Dường như Cannes 2009 đang làm một động thái xả stress cho tất cả mọi người hơn là một cuộc so tài của nghệ thuật thứ Bảy.

Một chọi bốn

Trong số 20 phim ứng thí, Pháp có 4 phim, tỷ lệ 1 phải chọi 4. Các đạo diễn "gà nhà" như Jacques Audiard, Alain Resnais, Gaspard Noé hay Xavier Giannoli so với các khuôn mặt dàn dựng phim thế giới đến tham dự giải lần này dường như ít “tiếng quốc tế” hơn nhiều. Họ muốn tiếp bước đồng nghiệp Laurent Cantet giữ lại Cành cọ vàng cho Pháp như năm 2008, nhưng e không dễ. Với Lá cỏ dường như Alain Resnais muốn trút tâm sự hơn là ứng thí. Jacques Audiard lần thứ hai mang Niels Arestrup đến Cannes để kể chuyện sống trong tù của một cô gái 18. Còn Xavier Giannoli đưa cả ấn tượng Nhật vào Soudain le vide. Trong số họ chưa từng ai cầm được Cành cọ vàng hay hưởng chút hơi hám Oscar trong khi dàn sao đạo diễn kéo đến Cannes lần này lại quá choáng ngợp.

 
 

Arthur Miller từng nói, đến Oscar tìm sao diễn xuất, qua Cannes soi phù thủy dàn dựng, đi Venice kiếm kịch bản nặng ký và chờ ở Berlin để chấm kỹ thuật hình ảnh. Bốn người Pháp tên chưa dễ nhớ ấy nay phải kèn cựa với các chủ nhân Cành cọ vàng hay Giải thưởng lớn của Cannes như Quentin Tarantino, Ken Loach, Lars von Tier, Michael Haneke, Park Chan Wook. Cạnh đó còn có ông hoàng Oscar Lý An hay giải đạo diễn xuất sắc của chính Cannes như Pedro Almodovar. Khúc xương khó gặm nhất có thể là đạo diễn châu Á Johnnie To có đến 4 phim được chọn chiếu lần này. Đề tài xã hội đương đại của 4 người Pháp phải chọi với nhiều mảng sống đa dạng trong tập thể phim thế giới ứng thí như chuyện tình một đại thi hào, fan và thần tượng bóng đá, mối tình già giữa rừng hay chuyện những đứa con ngọai hôn của một lãnh tụ Phát xít, toàn là đề tài dễ làm giám khảo Cannes chao đảo.

Cuộc chơi nhiều ý nghĩa

Nói là thế nhưng Cannes 2009 dầu sao cũng vẫn là một sự kiện sống động trong bối cảnh xã hội thực. Thắng giải là một cách tôn vinh nhưng cũng là một cơ hội và động lực để nghệ thuật phát triển. LHP còn là nơi ghi tiếp thêm trang sử của dòng chảy điện ảnh mỗi nước, mỗi khu vực.

Ngay những phim trình chiếu tại Cannes không nằm trong hạng mục dự thi cũng là những tiếng nói của xã hội nghe nhìn. Từ UP cho tới The Imaginarium of  Doctor Parnassus, bộ phim như lời tưởng niệm chàng diễn viên Oscar vắn số Heath Ledger thực là những cung bậc của hỷ và bi mà LHP Cannes 2009 mang lại. Những Monica Bellucci, Sophie Marceau, Brad Pitt, Johnny Hallyday hay Eric Cantona có mặt những ngày này chỉ chứng tỏ thêm uy tín của Cannes đúng thực như tạp chí Forbes nhận định "LHP Cannes, Berlin cũng như Venice cực kỳ quan trọng. Đây là cơ hội cho nền điện ảnh châu u tiếp xúc, trao đổi và thu lợi nhuận từ các mãi vụ mua bán những đầu phim có chất lượng nghệ thuật”. Kinh tế toàn cầu đang xìu xìu ển ển thì mua đi bán lại được, cho dù là phim ảnh, cũng là quá tốt lúc này. Dù kết quả trao giải ra sao nước Pháp cũng mãn nguyện với cái duyên được đăng cai để hưởng những cơ hội ấy. Cành cọ vàng năm ngoái giờ vẫn còn ngời ngời. Cuộc chơi năm nay, dẫu có vàng nhà đãi người, chắc cũng không đến nỗi bức bối lắm! Hãy chờ đến ngày 24-5 tới đây để biết vàng nhà đãi ai.

La Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.