Cặp đôi nổi loạn Ken Loach - Eric Cantona

14/05/2009 09:59 GMT+7

(TNTT>) Ngày 9-4-2008, họ ngồi với nhau trên khán đài sân Old Trafford khi Manchester United gặp Roma tại một trận đấu Champions League. Việc Eric Cantona xuất hiện ở Old Trafford là chuyện thường. Nhưng việc Ken Loach có mặt ở sân này là bất thường.

Ken Loach vốn khinh bỉ những tập đoàn tài phiệt kếch xù như Manchester United. Trước đây, ông có ủng hộ đội bóng trung bình Fulham nhưng bây giờ ông dành tình yêu bóng đá cho đội bán chuyên nghiệp Bath City ở quê nhà.

Sự kết hợp hai cá tính

Họ chuẩn bị hợp tác với nhau trong một dự án phim? Không mấy người tin. Vì Loach là đạo diễn phim độc lập, các phim của ông đều nói về nhức nhối của xã hội như nghiện ngập, bạo lực, nghèo đói, bội phản, tham nhũng. Sự thật trong phim của Loach thật đến tàn nhẫn, phũ phàng. Điều đặc biệt nữa là Loach không bao giờ mời ngôi sao vào phim của ông. Thậm chí, ông thường từ chối đưa cho các diễn viên của mình toàn bộ kịch bản để đọc trước, ông muốn chính họ phải ngạc nhiên với diễn tiến câu chuyện.

Còn Cantona? Một vóc dáng to lớn, đặc biệt khi cổ áo anh dựng lên và ngực anh ưỡn ra phía trước. Đôi mắt xám, giọng nói trầm, cái nhìn chằm chằm, anh đáng sợ kể cả khi cười. Trong những ngày hoàng kim của anh ở Manchester United, người ta gọi anh đơn giản là Chúa. Cantona là ngôi sao của những ngôi sao.

Lần đầu hai cá tính lớn gặp nhau rất kỳ dị. Họ đều tỏ ra sợ sệt lẫn nhau. Thậm chí chẳng nghĩ ra được điều gì để nói với nhau...
Thế mà Ken Loach và Cantona làm việc với nhau thật. Looking for Eric là phim kể về một Eric vóc dáng nhỏ bé, tuổi trung niên, làm nghề bưu tá, chán nản với cuộc sống, hút cannabis (một loại ma túy) và phải vào viện tâm thần. Eric Nhỏ này thần tượng Eric Lớn - Cantona và Eric Lớn đã chỉ cho anh cách tìm lại niềm vui với cuộc sống. Cantona thủ vai chính mình trong phim này.

Looking for Eric là phim hài đầu tiên sau 20 năm của Loach. Lâu lắm rồi người ta mới thấy một phim của ông có cái kết hạnh phúc. Ở các phim khác, ông đưa ra vấn đề nhưng không thích giải quyết trọn vẹn vấn đề, luôn “ngổn ngang giống chính cuộc sống của chúng ta” như ông thường nói.

Tất nhiên, Loach không bỏ quên những triết lý đặc trưng của ông trong Looking for Eric. Eric Lớn đã khuyên Eric Nhỏ: “Nếu họ nhanh hơn cậu thì đừng cố thử chạy vượt họ. Nếu họ cao hơn cậu thì đừng cố thử nhảy vượt họ. Nếu họ mạnh ở bên trái thì hãy đi sang phía phải. Hãy nhớ, để làm họ ngạc nhiên thì cậu phải tự làm mình ngạc nhiên trước”. Eric Nhỏ từ đó học được cách nghĩ tích cực và thay đổi cuộc sống của mình.

Ai “cứng đầu” hơn?

Vài nét về phim Looking for Eric:
Phát hành: 2009
Nước: Anh
Đạo diễn: Ken Loach
Diễn viên: Eric Cantona, Steve Evets

Ken Loach:
Sinh ngày 17-6-1936
Bắt đầu làm phim năm 1962
Các giải thưởng chính:
Giải thưởng lớn của ban giám khảo LHP Cannes cho các phim Hidden Agenda (1990), Raining Stones (1993), Land and Freedom (1995)
Giải Cành cọ vàng LHP Cannes: The Wind That Shakes the Barley (2006)

Eric Cantona:
Sinh ngày 24-5-1966
Thời gian chơi bóng: 1983-1997
Bắt đầu đóng phim năm 1995
Các phim đáng chú ý: L’Outremangeur (2003), Lisa et le pilote d’avion (2007), Jack Says (2008), Looking for Eric (2009)

Công ty sản xuất phim của Cantona mới đầu tiếp cận Loach với ý tưởng làm một phim về mối quan hệ giữa một CĐV bóng đá và một cầu thủ. Loach không thích ý tưởng này lắm nhưng nhà biên kịch thân thuộc của ông là Paul Laverty đã phát triển ý tưởng thành cốt truyện như Looking for Eric. Xong vấn đề kịch bản, làm sao để họ có thể làm việc với nhau khi cả Loach và Cantona đều là những người ít khi chịu thỏa hiệp, nhân nhượng người khác?

Ông đạo diễn 72 tuổi từng giành rất nhiều giải thưởng điện ảnh khắp châu u thường từ chối các phim thương mại mà ông cho là rẻ tiền, từng từ chối danh hiệu OBE của Hoàng gia Anh năm 1977.

So với Loach, Cantona còn cứng đầu hơn nhiều. Năm 1987, Cantona bị phạt sau khi đấm vào mặt người đồng đội, thủ môn Bruno Martini. Năm tiếp theo, anh bị cấm thi đấu cho tuyển Pháp vì gọi HLV Henry Michel là “túi phân”. Ở CLB Montpellier, 6 cầu thủ đã kêu gọi sa thải anh sau khi anh ném giày vào mặt đồng đội. Năm 1991, anh ném bóng vào mặt trọng tài.

Trong thời gian treo giò 1 tháng chờ quyết định kỷ luật của hội đồng kỷ luật, anh đã gọi điện đến từng người và gọi họ là đồ ngu. Án phạt tăng lên, anh tuyên bố giã từ bóng đá. Song cuối cùng anh thay đổi ý định, đến Anh trở thành thần tượng của các CĐV Leeds và Manchester. 6 năm ở Anh, Cantona là người góp công lớn nhất quảng bá Premier League ra toàn cầu để nó có địa vị bá chủ như hôm nay.

Lần đầu hai cá tính lớn Ken Loach và Cantona gặp nhau rất kỳ dị. “Họ đều tỏ ra sợ sệt lẫn nhau. Rất khiêm tốn. Thậm chí chẳng nghĩ ra được điều gì để nói với nhau”, nhà sản xuất Vincent Maraval nhớ lại.

Loach thích Cantona ở cả khía cạnh cầu thủ lẫn con người. Câu nói của Cantona sau khi anh lĩnh án treo giò 9 tháng vì tung cú kung fu vào một CĐV năm 1995 làm Loach nhớ mãi là: “Những con chim mòng biển luôn bay theo tàu đánh cá bởi nó biết chắc người ta sẽ ném bỏ cá mòi ra khỏi lưới”. Chim mòng biển là giới truyền thông, Cantona là tàu đánh cá còn những bê bối quanh Cantona là những con cá mòi. Loach cho rằng đây là triết lý rất hay.

Năm 1997, Cantona mới ở tuổi 30, anh quyết định treo giày khi ở trên đỉnh cao sự nghiệp. Không chấn thương, không tổn thương tâm lý. Anh chỉ cho rằng đời cầu thủ thế là đủ. Từ đó đến giờ, anh đóng phim đều đặn. Trong các vai anh đóng, nổi bật nhất là vai tay thanh tra cảnh sát yêu một nghi can giết người trong phim L’Outremangeur.

Còn Cantona nghĩ gì về Loach? “Tôi xem nhiều phim của Ken Loach: Riff Raff, Carla’s Song, Land and Freedom, Family Life… Ông ấy thật tài. Nếu bạn vào một quán bar và nghe một ca sĩ hát tồi, bạn sẽ bật cười. Nhưng trong phim của ông ấy, bạn sẽ bật khóc khi cô ca sĩ đó hát tồi”. Cantona còn có cùng quan điểm chính trị thiên tả với Loach. Anh luôn tự hào với việc ông nội mình tham gia vào phe cộng hòa trong nội chiến Tây Ban Nha.

Cantona ít xem nhiều phim khi còn nhỏ. Anh thích đuổi theo trái bóng hơn, ở khắp mọi nơi và tỏ ra có năng khiếu bẩm sinh. “Bố tôi, một y tá trong viện tâm thần, thường nói với tôi rằng tài năng không bao giờ đủ, phải tập thật nhiều”. Giống Loach, Cantona lớn lên trong một gia đình tầng lớp lao động. Anh sinh ra ở Paris nhưng lớn lên ở Marseille.

Trong Looking for Eric, Cantona cũng trổ tài thổi kèn trumpet của mình. Anh học thổi kèn trong thời gian 9 tháng bị cấm thi đấu ở Anh. “Tôi không bao giờ thấy chán nản trong thời gian đó vì tôi luôn tìm thấy những điều để yêu, để nó chiếm hữu tôi. Tôi chả bao giờ hối tiếc khi tung cú đá vào tay CĐV đó”. Cantona là thế, hành động trước, nghĩ sau, cả điều tốt lẫn điều xấu và rất ghét thói đạo đức giả. Đó là tính cách mà Ken Loach rất thích.

Ngày 13-5 rồi, Cantona đã sánh vai với cô vợ diễn viên Rachida Brakni mà anh mới kết hôn năm 2007 trên thảm đỏ ở Liên hoan phim Cannes 2009. Looking for Eric là ứng viên nặng ký cho giải Cành cọ vàng năm nay, bên cạnh các phim Bright Star của Campion, Inglourious Basterds của Tarantino, Taking Woodstock của Lý An.

Ở đó, Cantona sẽ gặp là người bạn vong niên Ken Loach. Họ vẫn nhắn tin thường xuyên cho nhau sau khi làm xong phim này. Loach không giấu việc ông sẽ có những dự án mới cho Cantona. Ông cũng đầy hài hước khi nói về thành công của phim: “Chỉ cần 1/6 CĐV của Manchester United trên toàn cầu đến rạp là chúng tôi thắng lớn rồi”.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.