Dương vật bị đoạn

29/04/2009 15:23 GMT+7

Dương vật (DV) bị đoạn thường là do một người phụ nữ cắt vì ghen tuông, hay có khi vì bị ép quan hệ tình dục.

Một số ít trường hợp, bệnh nhân tự dùng dao đoạn DV của chính họ vì rối loạn tâm thần hay vì muốn chứng tỏ lòng quyết tâm “rũ bỏ bụi trần”... DV cũng có thể bị đứt do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hỏa khí, hay bị cắn đứt (do chó, heo cắn...). Sau cùng, DV cũng có thể bị đoạn do phẫu thuật (trong những bệnh ung thư DV).

Riêng về trường hợp bị cắt vì ghen tuông, trước đây phụ nữ Thái Lan được xếp vào hàng số một thế giới, vì chỉ trong vòng 7 năm (1973 - 1980) đã có khoảng 100 trường hợp cắt DV do ghen tại Thái Lan. Vùng quê Thái Lan trước đây thường có nhiều nhà sàn, người vợ cắt DV xong, thảy qua cửa sổ, và thường đoạn DV “xấu số“ đó sẽ bị cả bầy gà vịt bên dưới sàn nhà xúm vô xơi mất. Đàn ông Thái thời điểm đó thường có câu nói đùa: “Tớ phải về nhà sớm thôi, nếu không lũ vịt sẽ có cái để xơi tái”.

Cũng do có quá nhiều trường hợp đoạn DV nên các bác sĩ Thái Lan trở thành những chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nối DV. Vi phẫu thuật là biện pháp tốt nhất để nối DV thành công. Tuy nhiên, không phải bệnh viện nào cũng có sẵn dụng cụ và bác sĩ có kinh nghiệm để làm phẫu thuật vi phẫu. Kỹ thuật nối DV do bác sĩ Kasian Bhanganada và cộng sự công bố trước đây có hiệu quả cao, dễ thực hiện, các bác sĩ phẫu thuật ở tuyến tỉnh, thậm chí tuyến huyện, đều có thể thực hiện được, mà không cần trang thiết bị vi phẫu.

Kỹ thuật này gồm các bước sau: rửa cho sạch phần DV bị cắt, khâu nối bao trắng thể hang, khâu nối niệu đạo, cắt bỏ da của phần DV bị cắt rời và chôn nó vào trong da bìu. Thời gian tốt nhất tính từ khi bị cắt tới khi phẫu thuật, không nên quá 2 giờ - theo bác sĩ Kasian Bhanganada. Do vậy, thay vì chuyển bệnh nhân lên tận các thành phố lớn, các bác sĩ tuyến dưới có thể phẫu thuật nối thành công DV cho nạn nhân.

Nhưng nếu phần DV bị cắt không tìm thấy thì cũng chưa phải là đại thảm họa, phần gốc DV cũng còn được vài phân, vẫn “dùng” tạm được, vẫn còn cương được, vẫn tiểu đứng được, vẫn có con được. Khoảng 50% trường hợp DV bị cắt chỉ một phần, vẫn còn dính lủng lẳng - các trường hợp này phẫu thuật nối lại đều thành công.

TS.BS Nguyễn Thành Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.